ถ่ายภาพเพื่อบำบัดอาการซึมเศร้าอยากฆ่าตัวตาย

เขาถ่ายภาพเพื่อบำบัดอาการซึมเศร้าอยากฆ่าตัวตายสุดท้ายกลายเป็นช่างภาพดัง

ตอนที่ แมท ดูค (Matt Doogue) พยายามปลิดชีวิตตัวเองนั้น เขาอายุเพียง 25 ปีเท่านั้น

หลังจากต่อสู้กับปัญหาทางสุขภาพจิตมาเนิ่นนานหลายปี ในที่สุดแมทก็รู้สึกว่า พอกันที! อาการซึมเศร้า วิตกกังวล และหวาดระแวง เข้าครอบงำชีวิตของแมทหมดสิ้น เขาบอกว่า ในช่วงนั้นจะรู้สึกเบลอ ๆ มึน ๆ เป็นอาการหลัก ปนเปไปกับความรู้สึกหวาดระแวงและโกรธเกรี้ยวมากมายเสียจนทำให้เขาออกจากบ้านไม่ได้ นั่นจึงนำไปสู่ความคิดอยากจบชีวิตตัวเองจะได้หยุดทรมานเสียที

…โชคดีที่เขาทำไม่สำเร็จ…

แมทซึ่งเป็นคุณพ่อลูกสองจากแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ รู้ดีว่าเขาต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนถ้ายังอยากมีชีวิตอยู่ดูลูกสาวทั้งสองคือ จัสมินและแอมเบอร์ เติบโตขึ้น แต่เขาก็คาดไม่ถึงว่าการถ่ายภาพจะกลายเป็นสิ่งที่ช่วยชีวิตเขาเอาไว้

ถ่ายภาพเพื่อบำบัดอาการซึมเศร้าอยากฆ่าตัวตาย

ถ่ายภาพเพื่อบำบัดอาการซึมเศร้าอยากฆ่าตัวตาย

แมทไปพบคุณหมอเพื่อขอคำปรึกษาและได้ยารักษาโรคซึมเศร้ามารับประทาน แต่เขารู้ว่าตัวเองต้องการมากกว่านั้น นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาเริ่มถ่ายรูป

แล้วสิ่งดี ๆ ก็เกิดขึ้นเมื่อแมทถ่ายรูปแมลงและแมงมุม เขาพบว่าตัวเองมีพรสวรรค์ในการถ่ายภาพธรรมชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้วยเลนส์มาโคร แต่ที่สำคัญไปกว่านั้นคือ เขาได้พบความสุขสงบที่เข้ามาครอบคลุมเขาอย่างสมบูรณ์

ถ่ายภาพเพื่อบำบัดอาการซึมเศร้าอยากฆ่าตัวตาย

แมทบอกว่า การได้มองผ่านเลนส์ของกล้องถ่ายรูปทำให้เขาได้อยู่ในโลกใบใหม่ เป็นโลกใบเล็กที่ความเครียดกลุ้มกังวลทั้งมวลของเขาหายวับไป ราวกับไม่เคยมีอยู่ ซึ่งแมทรักโลกใบนี้มาก

เขาเริ่มเรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวกับแมลงประเภทต่าง ๆ และสายพันธุ์แมงอันหลากหลาย และยิ่งเขาถ่ายภาพไปเรื่อย ๆ เขาก็ยิ่งตกหลุมรักสิ่งมีชีวิตอันงดงามและหน้าตาเหมือนมนุษย์ต่างดาวพวกนี้มากขึ้นทุกที

เมื่อใดก็ตามที่แมทถือกล้องออกไปข้างนอก เขาจะไม่คิดถึงเรื่องกังวลใจใด ๆ เลย มีเพียงตัวเองและสภาพแวดล้อมที่อยู่รายรอบ เขายืนยันว่า การได้ดูแมงมุมสร้างใยอาจทำให้คุณลืมหายใจได้เลยทีเดียว

ในที่สุดภาพถ่ายอันงดงามเหลือเชื่อของแมทก็ไปเข้าตานิตยสารชื่อดังอย่าง National Geographic หลังจากทางนิตยสารติดต่อให้เขามาเป็นช่างภาพสารคดี แมทดีใจมาก เขาบอกว่า นี่คือจุดสูงสุดของอาชีพ ซึ่งเป็นสิ่งที่เหนือความคาดหมายจริง ๆ

แมทกลายเป็นช่างภาพชื่อเสียงโด่งดังและได้รับรางวัลต่าง ๆ มากมาย จนมีฉายาว่า มาโคร แมท (Macro Matt) ผลงานของเขาตีพิมพ์ลงในนิตยสารระดับท็อปของอังกฤษทุกฉบับ รวมทั้งยังถ่ายทำสารคดีให้กับ BBC Earth, Canon และ BBC Springwatch

เป็นเวลา 9 ปีแล้วนับจากวันที่เขาสิ้นหวังที่สุดจนถึงขั้นคิดฆ่าตัวตาย เขายินดีแบ่งปันเรื่องราวของเขาให้ผู้อื่นได้รับรู้ ต้องขอบคุณความรักในการถ่ายภาพของเขาจริง ๆ ตอนนี้เขาอายุ 34 ปีแล้วและอาศัยอยู่ในสกอตแลนด์ เขาหวังว่าจะสามารถช่วยคนอื่น ๆ ที่กำลังทุกข์ทรมานกับความคิดฆ่าตัวตายเหมือนเช่นเขา

ในยามว่าง แมทชอบไปเยี่ยมเยียนโรงเรียนและสถานศึกษาต่าง ๆ เพื่อให้ความรู้เรื่องธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแก่เด็ก ๆ ทุกเพศวัย แมทจะชวนเด็ก ๆ คุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องวิกฤตสภาพภูมิอากาศ ปัญหาสัตว์ป่าลดลง การทำลายถิ่นฐานธรรมชาติ วีธีที่พวกเราพอจะช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้บ้าง เด็ก ๆ ชอบกันมาก

นอกจากนั้นเขายังรณรงค์เรื่องการตระหนักรู้ด้านสุขภาพจิต แมทเดินสายไปพูดตามที่ต่าง ๆ เดือนพฤศจิกายนนี้เขาจะไปพูดให้นักศึกษาที่ Edinburgh Napier University ฟังเรื่องที่ว่า การถ่ายภาพธรรมชาติช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้นได้อย่างไร และแบ่งปันประสบการณ์ให้ทุกคนได้รับรู้ ซึ่งแมทรู้ว่าเขาสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้ โดยเฉพาะในหมู่ผู้ชายและเด็กหนุ่มที่ถูกกดดันให้ทำตัว “แมน ๆ”

การฝังตัวเองในธรรมชาติคือสิ่งที่ช่วยดึงแมทขึ้นมาจากจุดต่ำสุดของชีวิต ซึ่งผู้อื่นก็ทำได้เช่นกัน การได้พบสิ่งที่ชอบและถนัดอย่างแมท ก็อาจช่วยพลิกชีวิตให้กลับมาเป็นปกติและดำเนินชีวิตต่อไปได้

เยี่ยมชมผลงานอันงดงามของแมทได้ที่ เฟซบุ๊ก Matt’s Macro  และเว็บไซต์ mattsmacro.co.uk

(ถ่ายภาพเพื่อบำบัดอาการซึมเศร้าอยากฆ่าตัวตาย)

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

ที่มา  Inspiremore

ภาพ  Matt’s Macro , mattsmacro.co.uk

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

หญิงสาวเลี้ยงขนมคนเร่ร่อนและชวนคุย สุดท้ายกลายเป็นการช่วยชีวิตเขาไว้

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.