ตุ๊กตาทหารหญิง

หนูน้อยส่งจดหมายถึงบริษัทของเล่น ข้องใจทำไมไม่มีตุ๊กตาทหารหญิงบ้างเลย

ปัจจุบันอุตสาหกรรมค้าปลีกทั้งหลายเริ่มตระหนักแล้วว่า เด็กผู้หญิงก็อยากเห็นข้าวของต่าง ๆ ที่ผลิตออกมาให้เด็กผู้หญิงมีมากกว่านี้ เพราะส่วนใหญ่ทำขายเด็กผู้ชาย ไม่ว่าจะเป็นข้าวของเครื่องใช้ รองเท้า หรือของเล่น เด็กหญิงต้องการให้ผู้ผลิตรู้ว่าหนูก็ชอบอย่างอื่นเหมือนกัน นอกเหนือจากบาร์บี้และเจ้าหญิงดิสนีย์ (ตุ๊กตาทหารหญิง)

หนูน้อยวิเวียน ลอร์ด (Vivian Lord) วัย 6 ขวบ เป็นเด็กหญิงตัวน้อยอีกคนที่ไม่ปล่อยให้เพศสภาพเป็นตัวกำหนดว่า เธอควรจะเล่นของเล่นแบบไหนอย่างไร แถมเธอยังแสดงให้โลกรู้ว่า “ไม่ใช่เด็กผู้หญิงทุกคนจะชอบสีชมพู” โดยการติดต่อไปยังบริษัทผลิตของเล่นเพื่อเสนอความเห็นเกี่ยวกับตุ๊กตาทหารสีเขียวของเธอ

หนูน้อยวิเวียนชอบเล่นตุ๊กตาทหารสีเขียวมาก ซึ่งตุ๊กตาพวกนี้เป็นของเล่นยอดนิยมของเด็ก ๆ มานานหลายสิบปีแล้ว เธอสงสัยว่าทำไมถึงไม่มีตุ๊กตาทหารหญิงเลยสักตัว ทั้งที่ปัจจุบันมีผู้หญิงเข้ารับราชการทหารรับใช้ชาติมากมาย รวมทั้งเพื่อนของแม่วิเวียนก็เป็นทหารหญิงด้วย

ด้วยความที่มีนิสัยเปิดเผยกล้าแสดงออก วิเวียนจึงตัดสินใจติดต่อบริษัทผู้ผลิตของเล่น เพื่อหาคำตอบว่าเหตุใดจึงไม่มีตุ๊กตาทหารหญิงเลย และเพื่อขอร้องให้บริษัทเหล่านั้นเก็บไปพิจารณาเรื่องการผลิตตุ๊กตาทหารหญิงออกมาบ้าง ในที่สุดจดหมายก็ไปถึงมือ เจฟฟ์ อิเมล (Jeff Imel) ประธานของบริษัทของเล่น BMC Toys ซึ่งเป็นบริษัทผลิตตุ๊กตุ่นตุ๊กตา เจฟฟ์บอกว่า จดหมายของวิเวียนนั้นทำให้เขาประทับใจมาก และทำให้เขานึกได้ว่า ข้อเสนอของหนูน้อยวิเวียนเป็นสิ่งที่เขาเคยคิดไว้เมื่อนานมาแล้ว

ตุ๊กตาทหารหญิง

นอกจากนั้นในจดหมายของวิเวียนยังยืนยันว่า หากบริษัทผลิตตุ๊กตาทหารหญิงออกมาล่ะก็ เธอและเพื่อน ๆ จะ “เล่นกับมันทั้งวันเลย” ดังนั้นเจฟฟ์จึงนำเรื่องนี้มาพิจารณาว่าจะผลิตอย่างไร

หลังจากไตร่ตรองและพัฒนาปัจจัยต่าง ๆ เจฟฟ์ก็บอกหนูน้อยวิเวียนว่าเขากำลังดำเนินกระบวนการผลิตแล้ว และตุ๊กตาทหารหญิงจะสามารถวางตลาดได้ในช่วงคริสต์มาสปี 2020 จริง ๆ ในตอนนี้เขาทำหุ่นต้นแบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งคอนเซ็ปท์การออกแบบท่าต่าง ๆ ที่เขาต้องการให้ตุ๊กตาทหารหญิงมี

หุ่นต้นแแบบตัวแรกเป็นผู้บังคับการหญิงถือปืนพกและกล้องส่องทางไกล ซึ่งเจฟฟ์บอกว่าเขาจะพัฒนาหุ่นต้นแบบอีก 4 ตัวเป็นอย่างน้อย ให้มีท่าแตกต่างกันไป

ตุ๊กตาทหารหญิง

ตุ๊กตาทหารหญิง

อย่างไรก็ตาม มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า การเพิ่มหุ่นทหารหญิงเข้าไปในโมเดลเซ็ตสงครามโลกครั้งที่ 2 อาจเป็นการ “เขียนประวัติศาสตร์ขึ้นมาใหม่” แต่เจฟฟ์เชื่อว่า ผู้ใหญ่ไม่ควรเป็นคนตัดสินใจว่าใครคือฮีโร่ เด็กผู้หญิงควรจะได้เล่นของเล่นที่เชื่อมโยงกับตัวตนของเธอ พอ ๆ กับที่เด็กผู้ชายก็ได้เล่นของเล่นแมน ๆ ด้วยเหมือนกัน

ถึงแม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์บ้าง แต่เสียงตอบรับส่วนใหญ่จะเป็นในทางบวก โดยเฉพาะผู้หญิงในกองทัพถูกใจมากกับไอเดียนี้

แน่นอนว่าวิเวียนตื่นเต้นมากที่มีการทำตุ๊กตาทหารหญิงให้เธอ หลังจากได้ทราบข่าวว่าฝันของเธอกำลังจะเป็นจริง เธอก็บอกนักข่าวอย่างอ่อนหวานว่า แทบอดใจรอไม่ไหวที่จะซื้อ ตุ๊กตาทหารหญิง มาเล่นให้ชื่นใจเสียที เธอจะได้เอาตุ๊กตาทหารผู้ชายออกไปให้พ้นทาง

 

 

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

ที่มา  Today, Inspiremore

ภาพ  Brittany Lord, YouTube, NPR

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

ชื่นชมหนูน้อยวัย 12 ไม่อยากเป็นภาระแม่ รับจ้างตัดหญ้าหาเงินเรียนมหาวิทยาลัย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.