ภารกิจหาน้ำสะอาดให้โลก

โปรโมเตอร์ไนท์คลับทิ้งชีวิตหรู หันมาทำภารกิจหาน้ำสะอาดให้โลก

หลายคนเชื่อว่าเงินจะช่วยแก้ปัญหาได้ ในขณะเดียวกันก็มีคนเชื่อว่าความร่ำรวยไม่สามารถนำความสุขที่แท้จริงมาให้ได้ และสำหรับบางคนสิ่งที่ทำให้รู้สึกเป็นสุขอย่างแท้จริงคือการช่วยเหลือผู้อื่น โดยเฉพาะคนที่ขาดแคลนปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญต่อชีวิต

หากมีใครไปถามเรื่องนี้กับ สกอต แฮร์ริสัน (Scott Harrison) อดีตโปรโมเตอร์ไนท์คลับ ซึ่งยอมทิ้งชีวิตหรูหราฟู่ฟ่าในธุรกิจกลางคืนเพื่อเป้าหมายในชีวิตของเขา นั่นคือการนำน้ำสะอาดไปสู่ทุกมุมของโลก

ภารกิจหาน้ำสะอาดให้โลก

ย้อนไปตอนที่สกอตอายุ 18 ปี เขาย้ายมาอยู่นิวยอร์ก และฝ่าฟันเพื่อให้ได้งานในฝัน นั่นคืองานหาคนมาเที่ยวคลับ และตัวเขาได้สนุกกับปาร์ตี้โดยได้รับค่าจ้างด้วย ซึ่งก็คือโปรโมเตอร์ไนท์คลับนั่นเอง

แต่ทว่างานในฝันของเขามาพร้อมกับการดื่ม เสพยา และสรวลเสเฮฮาอย่างไม่สิ้นสุดวันแล้ววันเล่า ทำให้เขารู้สึกว่าชีวิตว่างเปล่าต่อมาอีกถึง 10 ปีที่เขาต้องจมอยู่กับสิ่งเหล่านี้ จนกระทั่งวันหนึ่งเขาก็ตัดสินใจว่าพอแล้ว

ภารกิจหาน้ำสะอาดให้โลก

ในใจลึก ๆ เขาต้องการใช้เวลาที่มีอยู่ในการช่วยเหลือผู้อื่น ดังนั้นเขาจึงสมัครไปยังองค์กรการกุศลต่าง ๆ หลังจากถูกปฏิเสธมานับไม่ถ้วน ก็มีคนตอบรับเขาให้เข้าร่วมทีมบุคลากรทางการแพทย์เดินทางไปกับเรือพยาบาลมุ่งหน้าสู่ประเทศไลบีเรีย

เมื่อไปถึงที่นั่น สกอตมีหน้าที่เป็นช่างภาพ เก็บภาพการรักษาและผ่าตัดผู้ป่วยหลายพันคน ในระหว่างทำงานเขาได้พบกับชายหนุ่มชื่อแฮร์ริส ซึ่งทรมานจากการมีเนื้องอกก้อนใหญ่บนใบหน้า ทำให้เขาหายใจลำบากมากขึ้นทุกที

ภารกิจหาน้ำสะอาดให้โลก

การได้ร่วมเป็นพยานรับรู้ว่าศัลยแพทย์สามารถเปลี่ยนชีวิตของแฮร์ริสไปอย่างสิ้นเชิง คือหนึ่งในช่วงเวลาอันเป็นแรงบันดาลใจอย่างที่สุดในชีวิตของสกอต นั่นเป็นจุดที่ทำให้เขารู้ทันทีว่าตัวเองต้องการอุทิศตนช่วยเหลือผู้อื่นให้มากกว่านี้ เขาจึงเริ่มจากสาเหตุที่ทำให้ชาวไลบีเรียล้มป่วยมากมายมาตั้งแต่แรก นั่นคือน้ำที่สกปรก

ชาวบ้านผู้ยากไร้ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องยอมดื่มน้ำจากแม่น้ำและบ่อน้ำที่มีเชื้อโรค ชาวบ้านกำลังล้มตาย ในขณะเดียวกัน ผู้หญิงและเด็กหญิงต้องเดินทุกวันวันละหลายชั่วโมงเพื่อแบกน้ำสกปรกเหล่านั้นกลับมาบ้าน ทำให้ไม่มีเวลาไปเรียนหนังสือ

สถานการณ์แบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในไลบีเรีย ยังมีผู้คนอีกหลายร้อยล้านคนที่ใช้ชีวิตอยู่โดยไม่มีน้ำสะอาด

สกอตรู้ดีว่าเขาต้องทำอะไรสักอย่างแล้ว เขากลับนิวยอร์ก หวนกลับไปหาสิ่งที่เขารู้ดีว่าจะเรียกความสนใจของคนได้ดีที่สุด

เขาจัดงานปาร์ตี้ยิ่งใหญ่อลังการ เชิญแขก 700 คน เก็บค่าเข้างานหัวละ 20 เหรียญ และนำเงินทุกบาททุกสตางค์มาสร้างบ่อน้ำ 3 บ่อ ให้แก่ค่ายผู้ลี้ภัยแห่งหนึ่งที่อยู่ทางตอนเหนือของประเทศยูกันดา เมื่อสร้างบ่อน้ำเสร็จเรียบร้อย เขาก็ส่งรูปไปให้แขกงานปาร์ตี้ได้ดูผลงาน เพื่อพิสูจน์ว่าด้วยเงินบริจาคเพียงเล็กน้อยก็สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้

นี่คือจุดเริ่มต้นของ charity: water องค์กรการกุศลของสกอต ภารกิจหลักคือการนำน้ำสะอาดและปลอดภัยไปให้ประชาชนในประเทศที่กำลังพัฒนา

ตั้งแต่เริ่มแรก สกอตวางนโยบายหลักของชาริตี้วอเตอร์คือ นำเงินบริจาค 100 % ไปใช้ในการทำภารกิจโดยตรง ไม่มีการนำเงินไปใช้เป็นเงินเดือนเจ้าหน้าที่ ค่าเช่าสำนักงาน หรือค่าใช้จ่ายในการเดินทาง จะใช้ไปกับน้ำเท่านั้น นอกจากนั้นแผนที่ภารกิจที่เสร็จสิ้นไปแล้วทุกโครงการจะปรากฎในเว็บไซต์ขององค์กรโดยใช้กูเกิ้ลแม็บ เพื่อให้ผู้ใจบุญได้เห็นว่าเงินบริจาคของตนไปอยู่ในโครงการใดบ้าง

สำหรับคนที่เคยใช้ชีวิตอย่าง “ว่างเปล่า” มาก่อน สกอตกำลังทำงานที่เหลือเชื่อและมีความหมาย ณ วันนี้ องค์กรการกุศลของเขาทำโครงการน้ำสะอาดมาแล้ว 38,113 โครงการ ให้กับประชากร 9.6 ล้านคนทั่วโลก เขาบอกว่าจะไม่หยุดจนกว่าทุกคนบนโลกสามารถเข้าถึงน้ำสะอาดได้

ตลอดเวลาที่ผ่านมา สกอตได้ช่วยผู้คนมากมายให้มีความเป็นอยู่ดีขึ้น และด้วยภารกิจเหล่านี้ทำให้เขาได้ค้นพบสิ่งที่ค้นหามานาน นั่นคือความสุขอันแท้จริงที่มาจากการช่วยเหลือผู้อื่น

 

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

ที่มา  INC, Inspiremore

ภาพ  medium.com, inc.com, hecitizen.co.tz, wired.co.uk, Facebook

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine


บทความน่าสนใจ

เด็กหญิงเสียโฉมจากระเบิด ได้ชีวิตใหม่เพราะแม่ผู้เสียสละและคนแปลกหน้าใจบุญ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.