เด็กหญิงเสียโฉมจากระเบิด

เด็กหญิงเสียโฉมจากระเบิด ได้ชีวิตใหม่เพราะแม่ผู้เสียสละและคนแปลกหน้าใจบุญ

หากได้ฟังเรื่องราวทั้งหมดของ ทีบา มาร์โลว์ (Teeba Marlowe) หลายคนอาจรู้สึกสงสารเธอ แต่ถ้าถามทีบา วัย 17 ปี เธอจะตอบว่าเธอโชคดีเพราะผู้หญิงที่สำคัญที่สุดในชีวิต 2 คนนี้

ทีบาเติบโตในอิรักช่วงที่สงครามกำลังปะทุ ตอนนั้นเธออายุเพียง 5 ขวบ เธอบาดเจ็บรุนแรงหลังจากถูกระเบิดในปี 2007 ใบหน้าและศีรษะถูกไฟไหม้ระดับ 2 และ 3 ทำให้สูญเสียเส้นผมไปบางส่วน

เด็กหญิงเสียโฉมจากระเบิด

เมื่อต้องเสียโฉมถาวร ทำให้หนูน้อยทีบาหวาดกลัวว่าเธออาจจะถูกรังแกเหยียดหยามไปตลอดชีวิต แต่แล้วโชคชะตาของเธอก็พลิกผันเมื่อมีผู้หญิงคนหนึ่งที่เธอไม่เคยพบหน้า ได้ล่วงรู้เรื่องราวของหนูน้อยในตอนนั้นจึงตัดสินใจที่จะช่วย ผู้หญิงใจบุญคนนั้นคือ บาร์บารา มาร์โลว์ (Barbara Marlowe) ซึ่งอยู่ห่างไปหลายพันไมล์ เธอเห็นภาพถ่ายของหนูน้อยทีบาและพ่อของเธอในหนังสือพิมพ์ เป็นคอลัมน์ที่เขียนถึงสงครามในอิรัก

บาร์บาราบอกว่า เธอเหมือนถูกสะกดด้วยดวงตาของทีบาที่มองออกมาจากรูป ถ้าพูดได้มันคงพูดว่า “ช่วยหนูด้วย”

เด็กหญิงเสียโฉมจากระเบิด

บาร์บาราและทิม สามีของเธอ ไม่มีลูก แต่เธอรู้ว่าเธอสามารถช่วยเหลือทีบาในเรื่องที่ครอบครัวของหนูน้อยทำไม่ได้ นับแต่วินาทีนั้นบาร์บาราก็มุ่งมั่นทุ่มเทในการทำให้ทีบามีชีวิตที่ดีขึ้น ยื่นเรื่องขอวีซ่า ติดต่อศัลยแพทย์หลายแห่ง และติดต่อกับครอบครัวของทีบา

ถึงแม้จะต้องหัวใจสลาย แต่แม่แท้ ๆ ของทีบาซึ่งอยู่ในอิรักก็ยอมเสียสละตัดสินใจส่งลูกสาวไปอเมริกา…ให้ไปสู่อ้อมอกของบาร์บารา

ทีบาเล่าว่า ทันทีที่เธอก้าวเท้าออกจากเครื่องบินเมื่อถึงอเมริกาเธอก็รู้สึกปลอดภัยสุด ๆ และรู้สึกถึงความรักมากมายในทันที ทุกคนต้องการจะช่วยเหลือเธอ

เด็กหญิงเสียโฉมจากระเบิด

ในปีถัด ๆ มา ทีบาเข้ารับการผ่าตัด 19 ครั้งและเติบโตขึ้นมาด้วยความรักของครอบครัวที่ 2 ของเธอ ซึ่งไม่เพียงเปิดบ้านต้อนรับเธอเท่านั้น แต่ยังมอบของขวัญอันเหลือเชื่อให้เธออีกด้วย…นั่นคือชีวิตแบบคนปกติ

บาร์บาราบอกว่า เธอยังจำเสียงเล็ก ๆ ที่ร้องเรียกเธอได้ เพราะเธอไม่เคยคิดว่าชีวิตนี้จะมีใครสักคนเรียกเธอว่า “แม่” ถึงแม้ทีบาจะเรียกบาร์บาราว่าแม่ แต่ทีบาไม่คยลืมแม่อีกคนของเธอ ผู้ที่ยอมเสียสละเพื่อให้เธอเปลี่ยนแปลงชีวิต

ทีบาซึ่งเติบโตเป็นเด็กสาววัยรุ่นแล้ว มีความสุขมากที่ได้พบแม่แท้ ๆ ของเธออีกครั้งในปี 2015 เมื่อบาร์บาราจัดแจงให้ได้มาพบหน้ากันทั้งสามคน สำหรับทีบาแล้วผู้หญิงสองคนนี้มีความสำคัญเท่าเทียมกัน เป็นแม่ของเธอตลอดไป ไม่สำคัญว่าจะอยู่ห่างไกลกันเพียงใดหรือมีชีวิตแบบไหน

ทีบาบอกว่า ทั้งคู่เป็นแม่ของเธอ ไม่มีแม่จริงแม่ปลอม ไม่มีแม่ผู้ให้กำเนิดแม่ที่เลี้ยงดูมา เป็นเพียงแม่และแม่เท่านั้นสำหรับเธอ เธอเป็นเด็กสาวที่โชคดีจริง ๆ

ตอนนี้ทีบาหวังไว้ว่า A Brave Face หนังสือเรื่องราวของเธอที่เธอและบาร์บาราช่วยกันเขียนขึ้นมา จะเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้อื่น นอกจากนั้นเธอกำลังตั้งตารอคอยที่จะได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัย และด้วยความช่วยเหลือจาก “แม่” ทั้งสองที่ทำให้รอยแผลเป็นลบเลือนไปจากชีวิต ทีบาจึงมีอนาคตที่สดใสรออยู่เบื้องหน้า

 

***คลิกชมคลิปเรื่องราวของทีบาค่ะ***

 

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

ที่มา  Inspiremore, News5cleveland

ภาพ  เฟซบุ๊ก A Brave Face – Barbara & Teeba Marlowe

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine


บทความน่าสนใจ

รักใดจะเสมอเหมือน รักของแม่ ยอมพิการเพื่อช่วยชีวิตลูก

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.