พลังทวิตเตอร์

24 ปีผ่านไป พลังทวิตเตอร์ช่วยอดีตผู้ลี้ภัยกลับมาพบคนที่เคยช่วยเหลือเธออีกครั้ง

ถึงแม้เหตุการณ์จะเกิดมานานถึง 24 ปีแล้ว แต่ เมแวน บาบาการ์ (Mevan Babakar) ไม่เคยลืมชายคนนั้นที่เธอพบในช่วงที่ครอบครัวของเธอกำลังลำบากอย่างแสนสาหัสที่สุด (พลังทวิตเตอร์)

ตอนนั้นเมแวนอายุเพียง 5 ขวบ เธอต้องทิ้งทุกอย่างไว้เบื้องหลัง สงครามอ่าวในยุค 90 ทำให้เธอและครอบครัวต้องอพยพออกจากอิรักประเทศบ้านเกิดของเธอ หนูน้อยเมแวนและพ่อแม่ต้องมาอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยใกล้กับเมืองซโวลเลอในประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่นั่นเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลค่ายอพยพคนหนึ่งมีน้ำใจซื้อจักรยานให้เป็นของขวัญแก่เธอในยามที่ชีวิตกำลังทนทุกข์ ซึ่งเด็กหญิงซาบซึ้งใจมากเพราะมันช่วยให้สภาพจิตใจที่กำลังย่ำแย่ของเธอมีความสุขขึ้น เวลาผ่านมาหลายสิบปี ตอนนี้เด็กหญิงเมแวนเติบโตเป็นหญิงสาวอายุ 29 ปี และเธออยากจะติดต่อกับชายคนนั้นเพื่อขอบคุณในน้ำใจของเขา

พลังทวิตเตอร์

เมื่อไม่นานมานี้ เมแวนได้ใช้เวลาในช่วงหยุดพักผ่อนจากงานที่เธอทำอยู่ในองค์กรตรวจข่าวจริงแห่งหนึ่งในกรุงลอนดอน มาสืบหาย้อนรอยเส้นทางการอพยพลี้ภัยของครอบครัวของเธอ แน่นอนว่าเธอต้องการหาตัวเจ้าหน้าที่ดูแลค่ายผู้อพยพคนนั้นด้วย แต่เธอไม่รู้จักชื่อของเขา ดังนั้นเธอจึงขอความช่วยเหลือจากชาวทวิตเตอร์ โดยนำภาพถ่ายของชายคนนั้นซึ่งเธอมีอยู่ภาพเดียวมาโพสต์ลงทวิตเตอร์ โดยบอกว่า ชายในรูปมีน้ำใจซื้อรถจักรยานเป็นของขวัญให้เธอ ทำให้หัวใจของเด็กน้อยวัย 5 ขวบเต็มตื้นไปด้วยความปลาบปลื้มใจและมีความสุข เธออยากรู้ว่าเขาชื่ออะไร ชาวทวิตเตอร์ช่วยที

พลังทวิตเตอร์

อย่างที่รู้กันดีว่า พลังของโลกโซเชียลนั้นมหาศาลนัก ข้อความของเมแวนกลายเป็นไวรัลแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว มีการแชร์โพสต์ของเธอหลายพันครั้งภายในเวลา 24 ชั่วโมง แม้แต่หนังสือพิมพ์ยังนำเรื่องของเธอไปเขียนเป็นข่าว ในที่สุดก็มีคนส่งข้อความมาว่า ตัวเองก็ได้รับความช่วยเหลือจากผู้ชายในรูปและภรรยาเช่นกัน ในที่สุดเมแวนก็ได้รู้ว่าเจ้าหน้าที่ดูแลค่ายผู้อพยพคนนั้นชื่อ แอกเบิร์ต ปัจจุบันอาศัยอยู่ในประเทศเยอรมนี และเขาให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยมาตั้งแต่ยุค 90 จนถึงปัจจุบัน

ข่าวดียิ่งไปกว่านั้นคือเขาอยู่ใกล้พอที่จะพบกับเธอได้ภายในวันนั้นเลย!

พลังทวิตเตอร์

เมแวนไปหาแอกเบิร์ตที่บ้านของเขาในเยอรมนี เมแวนเผยความรู้สึกที่ได้พบเขาว่า เธอรู้สึกเหมือนได้ย้อนเวลากลับไปในอดีต เธอรู้สึกอบอุ่นปลอดภัยราวกับได้มาพบสมาชิกในครอบครัวที่ไม่ได้เจอะเจอกันมานาน ทั้งตื้นตันใจและหลากหลายอารมณ์สุดจะบรรยายในเวลานั้น

แม้เวลาจะผ่านมานาน แต่แอกเบิร์ตก็ยังจำเมแวนและแม่ของเธอได้ ทั้งสามวางแผนว่าจะติดต่อกันไว้และจะนัดพบกันอีกในวันข้างหน้า เมแวนบอกว่าแม่ของเธอตื่นเต้นมากที่ได้พบเขา เมื่อถูกนักข่าวท้องถิ่นถามว่าแอกเบิร์ตได้เจอคนที่มาจากค่ายผู้อพยพอีกมั้ย เขาตอบว่ายังไม่ได้เจอใครเลยนอกจากเมแวนและแม่ของเธอ

เมแวนทวีตบอกชาวทวิตเตอร์ว่า แอกเบิร์ตมีความสุขมากที่ได้พบเธอ เขาภูมิใจที่เธอเติบโตขึ้นมาเป็นหญิงสาวที่แข็งแกร่งและกล้าหาญซึ่งเขาก็หวังเอาไว้แบบนั้นตอนที่เธอยังเป็นเด็ก เขาคิดว่าจักรยานคันนั้นเป็นเรื่องเล็กน้อยจนไม่น่าจะกลายมาเป็นเรื่องฮือฮาในโลกโซเชียลได้ขนาดนี้ แต่เขาก็ดีใจที่มันเป็นกุญแจที่นำเธอกับเขาให้มาพบกันอีกครั้ง

หลังจากที่การกลับมาพบกันของเมแวนและแอกเบิร์ตกลายเป็นข่าวดัง ก็มีผู้คนจากทั่วโลกส่งข้อความมาหาเธอ บอกเล่าถึงคนที่ทำสิ่งดี ๆ ให้พวกเขาตอนที่เป็นผู้ลี้ภัยเช่นกัน

ส่วนชาวทวิตเตอร์อื่น ๆ ที่มีส่วนช่วยให้ทั้งสองได้พบกันอีกครั้ง ต่างก็เข้ามาแสดงความยินดี พร้อมมอบความปรารถนาดีและขอบคุณสำหรับเรื่องราวอันเหลือเชื่อนี้

ยิ่งไปกว่านั้น ด้วยพลังของโลกโซเชียลทำให้เมแวนได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ค่ายอพยพอีกคนหนึ่งชื่อ ซานดร้า ซึ่งเคยสอนเธอใช้คอมพิวเตอร์ในเวลานั้น ตอนนี้เมแวนหวังว่าเรื่องราวของเธอจะแสดงให้ผู้อื่นเห็นว่า ในช่วงเวลาที่สิ้นหวังและหม่นหมอง ก็ยังมีความเมตตากรุณาของผู้คนที่แสดงต่อกันเสมอ ซึ่งเป็นสิ่งที่จะประทับอยู่ในความทรงจำของเราไปจนชั่วชีวิต

(พลังทวิตเตอร์)

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

ภาพ  ทวิตเตอร์ @MeAndVan

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine


บทความน่าสนใจ

เรื่องจริง ที่เป็นยิ่งกว่านิยาย พี่น้องพลัดพรากกลับมาเจอกัน 30 ปีให้หลัง

เพื่อนรักสุดซี้คบกันมานานกว่า 60 ปี เพิ่งรู้ความจริงว่าที่แท้เป็น พี่น้อง กัน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.