คุณตาคุโรกิ

คุณตาใช้เวลา 2 ปี ปลูกดอกไม้นับพันเพื่อให้ภรรยาตาบอดยิ้มได้อีกครั้ง

คุณตาคุโรกิ ใช้เวลา 2 ปี ปลูกดอกไม้นับพันเพื่อให้ภรรยาตาบอดยิ้มได้อีกครั้ง

เมื่อภรรยาต้องกลายเป็นคนตาบอด คุณตาคุโรกิ (Kuriki) ไม่แน่ใจว่าตัวเองจะสามารถดึงภรรยาออกจากวังวนแห่งความสิ้นหวังท้อแท้ได้หรือไม่ แต่ทว่าเธอคือรักแท้และแม่ของลูก ๆ ทั้งสองของเขา เขาจะต้องพยายามให้ถึงที่สุด

คุณตาและคุณยายคุโรกิ (ในข่าวไม่ได้บอกชื่อ บอกแต่เพียงนายและนางคุโรกิ) แต่งงานกันในปี 1956 หลังจากที่ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันและทุ่มเททำฟาร์มโคนมของตัวเองอย่างหนักในเมืองชินโตมิ ประเทศญี่ปุ่นมานานถึง 30 ปี ทั้งคู่ก็มีแผนในช่วงวัยเกษียณบั้นปลายชีวิตว่า จะเดินทางท่องเที่ยวทั่วประเทศ ซึ่งเป็นเป้าหมายใหญ่ที่คุณตาและคุณยายตื่นเต้นมาก แต่แล้วทุกสิ่งก็เปลี่ยนไปเมื่อคุณยายต้องกลายเป็นคนตาบอดด้วยวัยเพียง 52 ปี ซึ่งเป็นผลมาจากโรคเบาหวานที่กำลังเป็นอยู่ นับแต่นั้นมาใบหน้าของคุณยายก็ไม่มีรอยยิ้มอีกเลย

เมื่อแผนการเดินทางท่องเที่ยวสูญสลายหายวับไปกับตา คุณยายคุโรกิก็ยิ่งตกอยู่ในภวังค์ความหดหู่เศร้าหมอง และปิดตัวเองจากโลกภายนอก คุณตาแทบจะสิ้นหวังกับการทำให้ภรรยากลับมาสดใสร่าเริงได้อีกครั้ง

แล้ววันหนึ่งคุณตาคุโรกิก็ปิ๊งไอเดียขึ้นมา เมื่อสังเกตเห็นว่า คนที่ผ่านไปมามักจะแวะมาชื่นชมสวนเล็ก ๆ ที่ปลูกดอกชิบะซากุระอันงามสะพรั่งของคุณตาเป็นประจำ คุณตาจึงคิดว่า ถ้าปลูกเพิ่มขึ้นอีกเยอะ ๆ ก็น่าจะดึงดูดผู้คนให้เข้ามาชมมากขึ้น ซึ่งคนเหล่านี้อาจช่วยให้ภรรยาเลิกปิดตัวเอง หันมาพูดคุยกับคนอื่นบ้าง  และถึงแม้เธอจะมองไม่เห็นสีชมพูอันสวยหวานของดอกไม้ แต่เธอต้องได้กลิ่นหอมชื่นใจของมันอย่างแน่นอน

คุณตาคุโรกิ

คุณตาคุโรกิ

ดังนั้นคุณตาคุโรกิจึงปลูกดอกชิบะซากุระเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และในเวลา 2 ปีต่อมาคุณตาก็มีดอกไม้หลายพันดอกรายล้อมรอบบ้านเต็มไปหมด โดยที่คุณตาไม่ได้นึกเลยว่าอีกสิบปีให้หลัง การทุ่มเทให้ภรรยาด้วยความรักนี้จะกลายมาเป็นจุดปักหมุดยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาชื่นชมความงดงามของดอกชิบะซากุระอย่างไม่ขาดสาย

คุณตาคุโรกิ

ปัจจุบันนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาญี่ปุ่นไม่ได้แค่เพียงมายืนดูดอกไม้เท่านั้น แต่มาเพื่อสัมผัสกับความรักของคุณตาคุโรกิที่มีต่อภรรยาซึ่งอบอวลอยู่ในดอกไม้สีชมพูสวยหวานเหล่านี้ ทุก ๆ ฤดูใบไม้ผลิ ในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวกว่า 7,000 คนมาเยี่ยมชมสวนดอกไม้แห่งนี้

และภาพที่คนเห็นอยู่เป็นประจำคือ คุณยายคุโรกิเดินเล่นอยู่ในสวนดอกไม้…ด้วยรอยยิ้มบนใบหน้า

นี่คือเรื่องราวของชายที่รักภรรยาอย่างสุดหัวใจ แต่สวนดอกไม้ของคุณตาคุโรกินั้นเป็นมากกว่าของขวัญให้ภรรยาคลายเศร้า มันเป็นของขวัญที่มอบให้แก่โลกใบนี้…ทั้งความสวยงามของหมู่มวลดอกไม้ และเรื่องราวความรักอันงดงามชวนอิ่มเอมใจ

 

***คลิกชมคลิปสวนดอกไม้ของคุณตากันค่ะ***

 

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

ที่มา  The Telegraph, Inspiremore

ภาพ  Japan Inside, WORLD OF BUZZ,

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine


บทความน่าสนใจ

สามีปลูกต้นไม้นับพันเพื่อรำลึกถึงภรรยาผู้ล่วงลับ 15 ปีต่อมากลายเป็นป่ารูปหัวใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.