ลูเต้อร์

ลูเต้อร์ สุนัขนำทาง ผู้เป็นดวงตาของทราย-คีริน เตชะวงศ์ธรรม

ลูเต้อร์ สุนัขนำทาง ผู้เป็นดวงตาของทราย-คีริน เตชะวงศ์ธรรม

หญิงสาวที่ปรากฏตัวพร้อมกับสุนัขสีดำตัวใหญ่พันธุ์ลาบราดอร์ เธอชื่อว่า “คีริน เตชะวงศ์ธรรม” และสุนัขนำทางคู่ใจของเธอชื่อว่า ” ลูเต้อร์ ” เชื่อว่ามีหลายคนที่คุ้นชื่อเจ้าสุนัขตัวนี้กันแล้ว

ทำไมหญิงสาวคนนี้หรือ คุณทรายเวลาไปไหนมาไหนต้องมีลูเต้อร์ไปด้วย ไม่ว่าจะห้างสรรพสินค้า สวนสาธารณะ รถไฟฟ้าบีทีเอส และถนนหนทางต่าง ๆ เพราะเธอสูญเสียการมองเห็นซึ่งเป็นผลจากเนื้องอกในสมองทับขั้วประสาทตาตอนอายุได้ 13 ปี เมื่อความมืดมาเยือน เธอจึงไปใช้ชีวิตอยู่ที่สหรัฐอเมริกาเพื่อฝึกฝนการใช้ชีวิตแบบผู้พิการที่สามารถพึ่งพาตนเองได้

 

ขอบคุณภาพจาก www.facebook.com/guidedogluther

 

เมื่อพึ่งพาตนเองได้แล้ว จึงตัดสินใจศึกษาต่อระดับมัธยมศึกษาจนถึงระดับมหาวิทยาลัย โดยเลือกเรียนสาขาจิตวิทยาที่นั่นจนจบ และเธอก็ได้กลับสู่บ้านเกิดอีกครั้งพร้อมกับเจ้าลูเต้อร์ สุนัขนำทางคนตาบอดที่ไม่ค่อยพบเห็นมากนักในประเทศไทย เวลาที่คุณทรายเดินทางไปไหนมาไหนพร้อมกับเจ้าลูเต้อร์จึงกลายเป็นที่สนใจของคนทั่วไป

เธอเล่าถึงชะตาที่ทำให้มาพบเจอกับลูเต้อร์ เริ่มจากตอนเรียนอยู่ 2 ปี เธอเครียดกับการเรียนมาก จนป่วยเป็นโรคซึมเศร้า แล้วในเวลานั้นกำลังนิยมบำบัดอาการด้วยสัตว์เลี้ยง เธอไปเที่ยวบ้านเพื่อนคนหนึ่งจึงได้เล่นกับสุนัขของเพื่อน ทำให้เธอรู้สึกว่าสุนัขเป็นสัตว์ที่เป็นมิตรและน่ารัก

 

ลูเต้อร์ตอนเด็ก ขอบคุณภาพจาก www.facebook.com/guidedogluther

 

เธอจึงตัดสินใจเลี้ยงสุนัขที่สามารถช่วยนำทางได้ในเวลาที่ต้องการเดินทางไปไหนมาไหน เธอติดต่อไปที่โรงเรียนฝึกหัดสุนัขนำทาง ทางโรงเรียนก็ได้เลือกลูเต้อร์ สุนัขลาบราดอร์สีดำตัวใหญ่ขี้เล่นตัวนี้ให้กับเธอ แต่ใช่ว่าเธอจะพาลูเต้อร์กลับบ้านได้ทันที เธอต้องอยู่ที่โรงเรียนฝึกหัดสุนัขแห่งนี้นานถึงสามสัปดาห์ เพื่อสร้างความคุ้นเคยกับเจ้าสุนัขตัวนี้เสียก่อน

หลังจากนั้นลูเต้อร์ก็เป็นดวงตาและไม้เท้าให้กับเธอ ส่วนคุณทรายก็กลายเป็นเพื่อนเพียงคนเดียวของลูเต้อร์ เมื่อจบการศึกษาก็บินกลับเมืองไทยพร้อมลูเต้อร์ ช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาเธอตัดสินใจเปิดเพจบอกเล่าเรื่องราวของลูเต้อร์ เพื่อให้คนทั่วไปได้รู้จักสุนัขนำทางมากขึ้น โดยตั้งชื่อเพจว่า “ผมชื่อลูเต้อร์

 

ขอบคุณภาพจาก www.facebook.com/guidedogluther

 

จากนั้นเจ้าลูเต้อร์ก็กลายเป็นที่สนใจจากสื่อต่าง ๆ รายการวิทยุหลายรายการเชิญคุณทรายสัมภาษณ์ออกอากาศ รวมไปถึงนิตยสาร และรายการโทรทัศน์ ทำให้สุนัขนำทางคนตาบอดเป็นที่รู้จัก สถานที่ หน่วยงาน และองค์กรต่าง ๆ อนุญาตให้สุนัขนำทางสามารถนำพาผู้พิการทางสายตาเข้าถึงสถานที่ได้

เพจ ผมชื่อลูเต้อร์ จะมีคำถามจากลูกเพจส่งมาถึงคุณทรายเป็นจำนวนมาก และคุณทรายก็จะตอบคำถามเหล่านั้น ซึ่งซีเคร็ตมองว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน จึงขอยกคำถาม-คำตอบที่น่าสนใจมาดังนี้

 

ขอบคุณภาพจาก www.facebook.com/guidedogluther

 

Q : ลูเต้อร์รู้ได้ยังไงว่าทรายจะไปที่ไหน?
A : โดยทั่วไปเขาก็ไม่รู้ค่ะ ทรายต้องเป็นคนบอกเส้นทางเขา ถ้าไปกับคุณพ่อคุณแม่ลูเต้อร์ก็จะค่อนข้างเดินตามคุณพ่อคุณแม่อยู่แล้วค่ะ แต่ถ้าเราไปไหนเองเราก็ต้องรู้เส้นทางเพื่อบอกเขา แต่บางทีถ้าเป็นเส้นทาง หรือสถานที่ที่ไปบ่อย เช่นห้องเรียน หรือห้องสมุด พอเดินไปถึงไกล้ ๆ เขาจะพยายามเดาใจเราแล้วพาไปที่นั่น ซึ่งบางทีเราก็ไม่ได้จะไป (หัวเราะ)

 

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป >>>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.