น้องกัปตัน

น้องกัปตัน พ่อค้าปลาทูน้อย ติดใจช่วยพ่อแม่ขายของมาตั้งแต่ 7 ขวบ

น้องกัปตัน พ่อค้าปลาทูน้อย ติดใจช่วยพ่อแม่ขายของมาตั้งแต่ 7 ขวบ

เรื่องที่ซีเคร็ตนำมาฝากนี้เป็นเรื่องของเด็กน้อยผู้ใช้เวลาว่างช่วงวันหยุดและปิดเทอมช่วยที่บ้านขายของ น้องกัปตัน เด็กชายน่ารักวัย 10 ขวบ ขยันขันแข็ง ช่วยที่บ้านไม่มีบ่น แถมยังสนุก และมีเงินเก็บอีกด้วย

น้องกัปตัน หรือเด็กชายชลกร ชาญชัยวัฒน์ อายุ 10 ขวบ กำลังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ช่วยคุณพ่อคุณแม่ขายของในวันหยุดและช่วงปิดเทอม จนมีเงินเก็บถึง 30,000 บาท สามารถเอาเงินไปซื้อของที่ตนอยากได้ เป็นการแบ่งเบาภาระของคุณพ่อคุณแม่ได้เป็นอย่างดี และเป็นการสอนให้น้องรู้ถึงคุณค่าของเงินที่หามาได้จากน้ำพักน้ำแรงของตนเอง

 

 

ครอบครัวของน้องกัปตันทำกิจการขายปลาทูและของทะเล คุณพ่อ คือนายเสถียร ชาญชัยวัฒน์ บอกว่าเป็นอาชีพของครอบครัวมาตั้งแต่ตอนที่ตนอยู่ที่ภาคใต้ พอมาได้ภรรยาเป็นคนเหนือ เลยยึดอาชีพขายของสดและของทะเลต่อ ขายมาเป็นเวลา 12 ปีแล้ว

น้องกัปตันเป็นพ่อค้าตัวน้อยตั้งแต่อายุ 7 ขวบ เพราะเห็นว่าคุณแม่และคุณน้าทำงานหนักมาก ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ปลาทูขายดี น้องเลยอยากช่วยแบ่งเบาภาระ ช่วงนั้นน้องมีเวลาว่างพอดีจึงขออาสาเข้ามาช่วย ปรากฏว่าทำแล้วเกิดติดใจ พอถึงวันหยุดน้องก็จะช่วยขายทันที จากช่วยเพียงบางช่วง กลายเป็นช่วยขายเต็มวัน พอชำนาญก็ขายเอง ทอนเงินเอง เรียกลูกค้าเอง แถมยังทำบัญชีเองอีกด้วย ด้วยความน่ารักของน้องกัปตันเลยทำให้มีลูกค้าแวะเข้ามาอุดหนุนและพูดคุยเล่นกับน้องไม่ขาด

 

 

คุณพ่อให้ค่าเหนื่อยน้อง เป็นเข่งละ 5 บาท ถ้าสมมติว่าขายได้ 100 เข่ง น้องจะได้ 500 บาท เป็นต้น น้องก็เก็บออมไว้ เงินเก็บจากวันนั้นจนถึงวันนี้มีอยู่สามหมื่นบาทแล้ว น้องกัปตันไม่ได้ช่วยขายอย่างเดียว น้องทำอย่างอื่นด้วยตามกำลังที่พอทำไหว เช่น ยกเข่ง ชักครีบปลา ล้างปลา ฯลฯ

คุณพ่อของน้องเปรยว่า ถ้าส่งลูกเรียนปริญญาใช้เงิน 4 ล้าน แต่ถ้านำเงินล้านมาให้ลูกทำธุรกิจ ก็เจ๊งในล้านเดียว แต่ได้ประสบการณ์เยอะกว่าในห้องเรียน เมื่อเราเห็นลูกชอบค้าขาย เราก็สนับสนุน ฟังความเห็นของลูก น้องแนะนำอะไรดีๆ เราก็นำมาขาย”

 

 

ที่มาและภาพ

www.sentangsedtee.com

https://board.postjung.com


บทความที่น่าสนใจ

เคซ วอลเดซ เด็กดี ผู้มีหัวใจของการเป็นผู้ให้

น้องสุวิทย์ เด็กดีศรีระยอง ผู้ไม่ผิดศีลข้อที่สอง

น้องโอ เด็กดี ผู้มีมานะ ขายข้าวไข่เจียวเลี้ยงตนและน้อง สานฝันเรียนให้จบดั่งใจหวัง

เป็นผู้หญิงทำมาหากิน สุนารี ราชสีมา ขายน้ำพริกและหมี่โคราชไกลถึงเนเธอร์แลนด์

มณี สุภาพ ผู้ชายใจเพชร จากเจ้าของร้านอาหาร ขับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ปลดหนี้สิน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.