ช่างไม้ใจบุญ

ช่างไม้ใจบุญออมเงิน 3 ล้านเหรียญ ช่วยให้เด็ก 33 คนได้เข้าเรียนวิทยาลัย

ช่างไม้ใจบุญ ออมเงิน 3 ล้านเหรียญ ช่วยให้เด็ก 33 คนได้เข้าเรียนวิทยาลัย

เมื่อ เดล ชโรเดอร์ (Dale Schroeder) เสียชีวิตในปี 2005 เขาไม่มีครอบครัวที่จะมาเศร้าโศกอาลัยถึงเขา แต่สิ่งที่เขาทิ้งไว้เบื้องหลังยังคงอยู่กับคนแปลกหน้า 33 คนที่เดลช่วยเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้น ช่างไม้ใจบุญ

เดลเป็นช่างไม้ชายโสดที่ใช้ชีวิตเรียบง่าย ทำงานอยู่บริษัทเดิมนานถึง 67 ปี ถึงแม้ว่าเขาจะเก็บออมเงินมาตลอดระยะเวลาหลายสิบปีนั้น เขาก็มีข้าวของส่วนตัวเพียงไม่กี่อย่างที่ทิ้งไว้เบื้องหลัง ได้แก่ กางเกงยีนส์ 2 ตัว และรถกะบะเก่า ๆ ผุ ๆ ยี่ห้อเชฟโรเล็ตอีก 1 คัน

ช่างไม้ใจบุญ
Instagram

อย่างไรก็ตาม เดลสะสมเงินได้เกือบ 3 ล้านเหรียญสหรัฐโดยไม่เคยบอกให้ใครรู้ แต่เขาไม่เคยใช้จ่ายส่วนตัวในเรื่องฟุ่มเฟือยเลยแม้แต่เซ็นต์เดียว เขาเก็บออมเงินไปเรื่อย ๆ อย่างมีวินัยเพื่อเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กว่า เดลมาจากครอบครัวยากจนทำให้เขาไม่มีโอกาสได้ร่ำเรียนถึงระดับวิทยาลัย ดังนั้นเขาจึงมีภารกิจในชีวิตคือให้โอกาสนั้นแก่ผู้อื่น เขาทิ้งพินัยกรรมไว้ว่าให้นำเงินสะสมของเขาทั้งหมดไปจ่ายค่าเล่าเรียนให้นักศึกษาในเมืองเล็ก ๆ ของรัฐไอโอวา

ช่างไม้ใจบุญ
YouTube

เพื่อนคนหนึ่งของเดลเล่าว่า เดลเป็นคนทำงานจริงจัง สมถะ เขามาทำงานทุกวันไม่เคยขาด และทำงานหนักจริง ๆ แถมยังมีนิสัยมัธยัสถ์เหมือนชาวไอโอวาส่วนใหญ่ เดลอยากช่วยเหลือเด็ก ๆ ที่ตกอยู่ในสภาพเดียวกับเขาคือ ไม่มีโอกาสเข้าเรียนวิทยาลัย เว้นเสียแต่ว่าเขาจะยื่นมือเข้าไปช่วย

ในที่สุดความมีน้ำใจอย่างล้นเหลือของเดลก็ได้มอบโอกาสทางการศึกษาให้แก่เด็ก 33 คนซึ่งขาดแคลนทุนทรัพย์ หนึ่งในเด็กเหล่านั้นคือ ไครา คอนราด (Kira Conrad) ซึ่งเกือบจะละทิ้งความฝันของเธอที่จะเป็นนักบำบัดไปแล้วเมื่อมีคนโทรศัพท์มาบอกว่ามีคนยินดีจ่ายค่าเล่าเรียน 8 หมื่นเหรียญให้เธอทั้งหมด

ช่างไม้ใจบุญ

ไคราเล่าถึงเหตุการณ์ตอนนั้นว่า เธอเติบโตมาในครอบครัวพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว เธอมีพี่สาวอีก 3 คน ดังนั้นการจ่ายค่าเล่าเรียนให้ลูกทุกคนจึงเป็นไปไม่ได้ เธอถึงกับร่ำไห้ออกมาทันทีที่ได้รับข่าวดี เป็นเรื่องเหลือเชื่อมากที่มีผู้ชายคนหนึ่งซึ่งไม่เคยเจอหน้าค่าตามาก่อน มามอบโอกาสเข้าเรียนวิทยาลัยให้เธอง่าย ๆ แบบนี้

เมื่อเร็ว ๆ นี้ไคราและนักศึกษาคนอื่น ๆ นัดรวมตัวกันเฉลิมฉลองเพื่อเป็นเกียรติให้แก่เดล นับเป็นเวลา 14 ปีหลังจากเดลเสียชีวิตพอดี ถึงแม้เดลไม่มีลูก แต่เด็ก ๆ ทั้ง 33 คน ซึ่งมีทั้ง แพทย์ ครู นักศึกษาปริญญาโท นักบำบัด และอาชีพอื่น ๆ ตกลงใจที่จะเรียกตัวเองว่า “เด็ก ๆ ของเดล” ตลอดไป และทุกคนให้สัตย์สาบานว่าจะเติมเต็มความประสงค์สุดท้ายของเดล

เพื่อนของเดลบอกว่า เดลขอให้ทุกคนส่งต่อความดี (pay it forward) ในเมื่อตอบแทนบุญคุณของเขาไม่ได้เพราะเขาจากไปแล้ว แต่ทุกคนสามารถเก็บเขาไว้ในความทรงจำและทำความดีตามอย่างเขาได้

เดลอาจเป็นเพียงคนธรรมดา ใช้ชีวิตเรียบง่ายอยู่ในมุมเล็ก ๆ ของสังคม แต่เขาได้ทำสิ่งที่สร้างผลกระทบอย่างเหลือเชื่อ และแน่นอนว่าจะขยายวงกว้างออกไปอีกจากการที่เด็ก ๆ ของเขาช่วยกันส่งต่อความดี โดยการให้ความช่วยเหลือผู้อื่นต่อไป ตามที่ได้ให้สัญญาไว้

 

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

ที่มา  abc7news, Inspiremore, Newsweek

ภาพ  CNN, abc7news, KCCI

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine


บทความน่าสนใจ

คู่รักใจบุญ รับเลี้ยงเด็กป่วยระยะสุดท้ายและเด็กพิเศษที่ถูกทอดทิ้ง – SECRET

คุณปู่ใจบุญ อุทิศชีวิตวัยเกษียณดูแลเด็กป่วยภาวะวิกฤต แถมบริจาคเงินเป็นล้าน

โมฮาเหม็ด บีซีค ชายใจบุญผู้อุทิศตนดูแลเด็กป่วยหนักที่ไม่มีใครต้องการ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.