สมชาย ศรีสกุลภิญโญ

ชีวิตนี้สู้เพื่อลูก สมชาย ศรีสกุลภิญโญ จากเศรษฐีพันล้าน สู่พ่อค้าราดหน้า

ชีวิตนี้สู้เพื่อลูก สมชาย ศรีสกุลภิญโญ จากเศรษฐีพันล้าน สู่พ่อค้าราดหน้า

เป็นเรื่องดี ๆ ที่น่าปลื้มใจค่ะ เมื่อคุณ สมชาย ศรีสกุลภิญโญ จากเศรษฐีพันล้านผู้บุกเบิกชุดครัวไฟเบอร์กลาสเจ้าแรกของเอเชีย สู่พ่อค้าราดหน้า ชีวิตนี้ต้องสู้เพื่อลูก

ข่าวนี้กลายเป็นที่น่าสนใจบนโลกโซเชียลอย่างกว้างขวาง เมื่อเศรษฐีพันล้าน คุณสมชาย ศรีสกุลภิญโญ หันมาจับตะหลิวและกะทะทำราดหน้า ซึ่งเป็นของโปรดมาตั้งแต่วัยเด็ก และเป็นของที่หากินยากมากในตอนนั้นจึงเริ่มหัดทำกินเอง และคิดว่าสักวันต้องทำราดหน้าขาย แล้ววันนั้นก็มาถึง วันที่เขาได้กลายเป็นพ่อค้าราดหน้าขายอยู่ที่ตลาดน้ำคลองลัดมะยม

 

 

เริ่มมาจากเฟซบุ๊กที่มีชื่อว่า “Louis Srisakulpinyo Lin” ที่ได้โพตส์เรื่องราวของคุณสมชาย ศรีสกุลภิญโญโดยเรียบเรียงได้ว่า

สมชาย ศรีสกุลภิญโญ ผู้ก่อตั้งบริษัทสตาร์มาร์ค แมนูแฟคเชอริ่ง ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ครัวไฟเบอร์กลาส รายแรกของเอเชีย เป็นเศรษฐีพันล้าน แต่ทำไมถึงมาเป็นพ่อค้าราดหน้า คุณสมชาย บอกว่า

“ผมชอบทานราดหน้า แล้วมันก็หาทานยากมากในสมัยที่ผมยังเด็ก จึงมาหัดทำเอง ไม่มีใครทำอะไรได้ดีในครั้งแรก ผมก็เช่นกัน จึงพัฒนามาเรื่อย ๆ จากทำทานเอง ก็ทำให้คนในครอบครัว เพื่อนฝูง ออกโรงทาน ทำให้เด็กๆ กิน ทุกคนชมบอกว่าอร่อย จนมีสูตรเด็ดลับเฉพาะเป็นของตัวเอง จุดเด่นคือ ไม่ใส่ผงชูรส ไม่ใช้น้ำซุบกระดูกหมู

“ต้นแบบและแรงบันดาลใจของผมส่วนหนึ่งมาจาก คุณศิริวัฒน์ วรเวทวุฒิคุณ หรือ ศิริวัฒน์แซนวิส ที่ต่อสู้กู้วิกฤติชีวิตจนยืนได้ เพราะคุณศิริวัฒน์ไม่ยอมแพ้ และพร้อมที่จะสู้โดยมีครอบครัวเป็นกำลังใจ

“วันนี้เปิดร้านวันแรก เพื่อน ๆ ก็มาอุดหนุนกันเยอะ นอกเหนือจากกำลังใจที่มีให้กันเสมอมาแล้ว หลายคนก็อยากจะมาชิมราดหน้าฝีมือผมด้วยนั่นล่ะ อย่าว่าคุยเลย”

 

 

คุณสมชายยังพูดแนวคิดการทำธุรกิจอีกว่า “พูดจริง ๆ นะ ผมเริ่มธุรกิจอะไรใหม่ก็ตาม ไม่ว่าเล็กใหญ่ จะเป็นช่วงวิกฤติเศรษฐกิจตลอด ซึ่งโดยส่วนตัวผมมองว่า “ดี” เพราะเราแยกออกว่า ใครที่จะมาเป็นลูกค้าเรา และกำลังซื้อของเขามีประมาณไหน มันเป็นช่วงเวลาที่ผมคิดว่า เป็นบทเรียนสำคัญที่ให้เราได้ศึกษาและพัฒนาเพื่อความเป็นหนึ่งในสิ่งที่เรากำลังทำ

เขาไม่พลาดที่จะบอกเคล็ดลับ “เคล็ดลับของผมมีข้อเดียวคือทำให้สำเร็จ ผมทำเฟอร์นิเจอร์ผมก็คิดว่าผมจะทำอย่างไรให้แตกต่างจากคนอื่น เครื่องครัวแบบเดิมเวลาทำครัวมันจะเลอะเทอะและเน่า ผมก็พัฒนามาเป็นไฟเบอร์กลาสความสะอาดง่าย ไม่หมักหมมสิ่งสกปรก และในทุกกระบวนการผลิต ผมต้องคุมเอง ตั้งแต่การวัด นั่นหมายความว่า ถ้าวัดผิดไปเพียงแค่เซ็นต์เดียว ความพอดีก็จะไม่เกิด เฟอร์นิเจอร์ก็ลงไม่ได้ ความละเอียดอ่อนในแต่ขั้นตอนของการทำงานแต่ละอย่างนั้นสำคัญมากที่ไม่ควรมองข้าม และจุดเล็ก ๆ ตรงนี้ที่ทำให้ผมไปถึงจุดสูงสุดของการพัฒนาเครื่องครัวไฟเบอร์กลาสรายแรกของเอเชีย”

 

 

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป >>>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.