จริง ๆ แล้วโลกดีขึ้นทุกวัน

ซีเคร็ตชวนอ่าน : ” จริง ๆ แล้วโลกดีขึ้นทุกวัน ” หนังสือที่บิล เกตส์ซื้อแจกนักศึกษาจบใหม่ทุกคนในอเมริกา – Secret

ซีเคร็ตชวนอ่าน : ” จริง ๆ แล้วโลกดีขึ้นทุกวัน ” หนังสือที่บิล เกตส์ซื้อแจกนักศึกษาจบใหม่ทุกคนในอเมริกา – Secret

อดสงสัยไม่ได้เลยว่า หนังสือ ” จริง ๆ แล้วโลกดีขึ้นทุกวัน ” มีดีอย่างไร จึงทำให้มหาเศรษฐีระดับโลกอย่าง บิล เกตส์ ซื้อแจกนักศึกษาจบใหม่ทุกคนในอเมริกา

หนังสือจากสำนักพิมพ์อมรินทร์ฮาวทูปกสีส้มเล่มนี้ เป็นผลงานของ ฮันส์ โรสลิง เขียนร่วมกับ โอลา โรสลิง และ อันนา เรินน์ลุนด์ คือลูกชายและลูกสาวคนโตของเขาเอง

แค่ชื่อของหนังสือเล่มนี้ก็ชวนให้เปิดอ่านแล้ว “ทำไมต้องดีขึ้น หรือ มันเคยแย่ลงงั้นเหรอ” แถมยังมีคำโปรยหน้าปกว่า “ปราบ 10 สัญชาตญาณจอมลวงที่ทำให้คุณเข้าใจโลกผิดมาโดยตลอด และมองไม่เห็นคุณค่าที่โลกหยิบยื่นให้” 

หนังสือเล่มนี้ เชื่อว่ามนุษย์มีสัญชาตญาณ 10 อย่างที่ทำให้เข้าใจผิดเกี่ยวตัวเองและสังคม ซึ่งผู้เขียนใช้คำว่า “โลก” เพราะเขากล่าวถึงข้อมูลเชิงสถิติไว้มากมายในบทต่าง ๆ แต่ที่ทำให้รู้สึกประหลาดใจคืออ่านแล้วไม่น่าเบื่อเลย

 

ขอบคุณภาพจาก www.nytimes.com

 

ผู้เขียนแบ่งสัญชาตญาณลวงออกเป็น 10 อย่าง ได้แก่ สัญชาตญาณแห่งการแบ่งแยก, สัญชาตญาณแห่งความเป็นลับ, สัญชาตญาณแห่งเส้นตรง, สัญชาตญาณแห่งความกลัว, สัญชาตญาณแห่งขนาด, สัญชาตญาณแห่งเหมารวม, สัญชาตญาณแห่งโชคชะตา, สัญชาตญาณแห่งมุมมองด้านเดียว, สัญชาตญาณแห่งการตำหนิ และสัญชาตญาณแห่งความเร่งด่วน ฮันส์ โรสลิงดึงประสบการณ์ชีวิตในแต่ละช่วงวัยมาจัดวางไว้ในแต่ละสัญชาตญาณ ผนวกกับหลักฐานและข้อเท็จจริงช่วยเสริมให้การนำเสนอของเขามีความหนักแน่น และน่าเชื่อถือ

เป็นหนังสือ How to อีกเล่มที่น่าสนใจ ยิ่งอ่านยิ่งอยากรู้ต่อ ตอนแรกเปิดพลิกดู มีกราฟ สถิติ และข้อสอบ คิดว่าต้องเป็นหนังสือที่น่าเบื่อแน่นอน แต่กลับไม่ใช่อย่างที่คิดเลย ยิ่งอ่านยิ่งสนุกกับข้อมูล ทำให้ม่านฟ้าแห่งความรู้ยิ่งขยายกว้างออกไป ฮันส์ โรสลิงจบการศึกษาด้านสถิติจากมหาวิทยาลัยอุปซาลา ไม่แปลกใจเลยที่เขาสามารถหยอดข้อมูลตัวเลขอย่างไรให้ผู้อ่านสนใจ

 

ขอบคุณภาพจาก www.702.co.za

 

เขาเป็นหมอและเรียนจบจากคณะแพทยศาสตร์ในมหาวิทยาลัยเดียวกัน มีประสบการณ์การรักษาคนไข้ แม้กระทั่งเคยรักษาทหารผ่านศึกมาแล้วก็มีกล่าวถึง ในบท สัญชาตญาณแห่งความกลัว บทนี้ทำให้เข้าใจเรื่องความกลัวมากขึ้น เขาเล่าว่ายิ่งกลัว ยิ่งทำให้เข้าใจผิด การมีสติช่วยระงับความกลัวได้ดีทีเดียว

 

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป >>>>

Summary
Review Date
Reviewed Item
จริง ๆ แล้ว โลกดีขึ้นทุกวัน
Author Rating
41star1star1star1stargray

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.