ประโยชน์ของความกังวล

มหัศจรรย์แห่งความกังวล ใช้ประโยชน์ของความกังวลช่วยพัฒนาชีวิต

มหัศจรรย์แห่งความกังวล ใช้ ประโยชน์ของความกังวล ช่วยพัฒนาชีวิต

เมื่อพูดถึง ประโยชน์ของความกังวล เชื่อว่ามีคนไม่น้อยที่ทำหน้าฉงนสงสัย ความกังวลจัดเป็นกลุ่มความเครียดอย่างหนึ่ง ซึ่งไม่มีใครชอบตัวเองเท่าไรที่ต้องกลายเป็นคนขี้กังวล ถ้ากังวลมากไปก็ไม่ดี จะกลายเป็นโรควิตกกังวล แต่อยากให้ลองเปิดใจรับว่า เพื่อนของเราที่ชื่อ “ความกังวล” เขาก็มีข้อดีช่วยพัฒนาชีวิตของเราได้

คนที่กล้าพูดว่า ความกังวลเป็นสีสันอย่างหนึ่งของชีวิต คือคุณเคนอิจิโร่ โมงิ นักวิชาการด้านสมอง เจ้าของผลงานเรื่อง “ฝึกสมองให้มองแต่ความสุข” หนังสือเล่มนี้จะช่วยให้ผู้อ่านเปลี่ยนความกังวลเป็นความหวัง เปลี่ยนความเครียดเป็นพลังบวก เพียงฝึกสมองของเราให้มีความสุข

ทางพระพุทธศาสนา สมเด็จพระญาณสังวรกล่าวว่า การคิดแต่เรื่องดี ๆ (เรื่องบวก) ก็เป็นการทำกุศลกรรมอย่างหนึ่ง ดังนั้นการที่เราคิดแต่เรื่องบวกก็เป็นการทำบุญให้ตัวเองอีกอย่างเช่นกัน

คุณเคนอิจิโร่ โมงิ กล่าวว่า ลักษณะของความกังวลจะเปลี่ยนไปตามทักษะและประสบการณ์ของแต่ละคน จากประสบการณ์ที่ศึกษาวิจัยมาพบว่า ชาวญี่ปุ่นเป็นชาติหนึ่งที่กังวลง่าย ซึ่งเป็นเพราะพวกเขาขาดทักษะในการรับมือกับความกังวล หลายคนมองว่า ชาวญี่ปุ่นไม่สามารถรับมือกับความเสี่ยงได้อย่างชาญฉลาด เพราะขาดการฝึกรับมือกับความกังวลตั้งแต่วัยเด็ก

ใจที่พร้อมจะเผชิญกับความกังวลและความเสี่ยงไม่ใช่เรื่องของสัญชาตญาณ แต่มาจากประสบการณ์ที่พบเจอแล้วนำมาพัฒนาตนเองจนข้ามพ้นความกังวลไปได้ เมื่อเจอกับเหตุการณ์นี้ครั้งแรก ด้วยความที่เป็นครั้งแรก จึงต้องยอมเจ็บกับเหตุการณ์นั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เมื่อเริ่มคิดได้ว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นต้องคล้ายกับเหตุการณ์ในตอนนั้น ดังนั้นเมื่อเคยผ่านมาแล้วย่อมหาทางออกได้เองอัตโนมัติ

ทำไมจึงบอกว่า วัยเด็กจะไม่เคยพบเจอกับความกังวล นั่นเพราะอยู่ภายใต้การดูแลของคุณครู คุณครูเป็นผู้บอกทาง จึงทำให้เด็ก ๆ ไม่มีวันพลาด ถ้าทำตามที่คุณครูสอน เมื่อชีวิตของการเป็นนักเรียนมีคุณครูคอยดูแลมาตลอด พอเติบโตเป็นผู้ใหญ่ หรือเข้าสู่วัยอุดมศึกษา จึงต้องประสบกับความเจ็บปวดเพราะขาดประสบการณ์ที่จะแก้สถานการณ์เมื่อเจอกับปัญหา หรือตั้งรับกับความรู้สึกกังวลได้ เพราะรู้สึกว่าไม่ปลอดภัยด้วย เส้นทางข้างหน้าที่เดินไปไม่มีใคร (คุณครู) ที่จะมาบอกเตือนอีกแล้ว

 

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป >>>>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.