ดาบวิชัย

“ผมจะปลูกต้นไม้ไปจนกว่าผมจะตาย” ดาบวิชัย วีรบุรุษคนบ้าปลูกต้นไม้สามล้านต้น

“ผมจะปลูกต้นไม้ไปจนกว่าผมจะตาย” ดาบวิชัย วีรบุรุษคนบ้าปลูกต้นไม้สามล้านต้น

หลายท่านอาจคุ้นกับชื่อของตำรวจนายนี้ “ ดาบวิชัย ” หรือปัจจุบันเป็น ร้อยตำรวจตรี วิชัย สุริยุทธ ในฉายา “ดาบวิชัย คนบ้าปลูกต้นไม้ 3 ล้านต้น” เป็นอย่างดี แต่กว่าเขาจะกลายเป็นวีรบุรุษผู้สร้างความเขียวขจีให้กับอำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษนั้น เส้นทางชีวิตและการเป็นตำรวจนักปลูกต้นไม้ของเขา กลับไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย

 

ก่อนจับจอบและถือถุงปุ๋ย  

ดาบวิชัย เป็นบุตรคนที่ 3 ในจำนวนพี่น้องทั้ง 6 ครอบครัวมีฐานะยากจน คุณพ่อและคุณแม่เป็นชาวนา ถึงครอบครัวจะมีฐานะที่ยากจนแต่ก็พยายามผลักดันให้ดาบวิชัยเรียนหนังสือ จนกระทั่งคุณแม่จากไปตอนเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทำให้ดาบวิชัยต้องทำงานและเรียนหนังสือไปด้วย เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของครอบครัว ไม่ว่าจะทำงานเป็นกรรมกรก่อสร้าง และจับกัง เขาผ่านมาหมดแล้ว จากชีวิตที่รันทดในวัยเด็ก เขาก็เข้าสู่เส้นทางอาชีพตำรวจโดยเรียนต่อที่โรงเรียนพลตำรวจ 3 จังหวัดนครราชสีมา เมื่อปี พ.ศ. 2511 ได้บรรจุเป็นข้าราชการตำรวจ ประจำสถานีตำรวจภูธร อำเภอเมืองศรีสะเกษ แล้วย้ายมาประจำที่สถานีตำรวจภูธร อำเภอปรางค์กู่ จนเกษียณอายุราชการ

 

ดาบวิชัย

 

ทรัพยากรที่ยั่งยืนเพื่อลูกหลานชาวปรางค์กู่

ถึงจะเกษียณอายุราชการแล้ว สิ่งหนึ่งที่ดาบวิชัย หรือ ร้อยตำรวจตรี วิชัย สุริยุทธ ไม่หยุดทำคือ “การปลูกต้นไม้” ก้าวแรกของดาบวิชัยที่ผันตัวจากตำรวจผู้พิทักษ์สันติราษฎร์มาเป็นตำรวจนักปลูกต้นไม้ คือเขาได้มีโอกาสเข้าร่วม โครงการ แผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง ซึ่งเป็นโครงการอันเนื่องในพระราชดำริของในหลวง รัชกาลที่ 9 และโครงการนี้เองที่ทำให้เขาได้ข้อคิดขึ้นมาว่า ชาวบ้านต้องใช้สอยทรัพยากรของท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์สูงสุด พึ่งพาตนเองอย่างมีศักดิ์ศรี แต่อำเภอปรางค์กู่เป็นพื้นที่ที่แห้งแล้งที่สุดในจังหวัดศรีสะเกษ แล้วจะหาทรัพยากรที่ว่านี้มาจากไหน ดาบวิชัยจึงไม่รีรอที่จะสร้างทรัพยากร (ต้นไม้) ให้เกิดขึ้นในอำเภอแห่งนี้

 

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป >>>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.