ปลูกต้นไม้

สามีปลูกต้นไม้นับพันเพื่อรำลึกถึงภรรยาผู้ล่วงลับ 15 ปีต่อมากลายเป็นป่ารูปหัวใจ

สามี ปลูกต้นไม้ นับพันเพื่อรำลึกถึงภรรยาผู้ล่วงลับ 15 ปีต่อมากลายเป็นป่ารูปหัวใจ

ย้อนไปเมื่อ 17 ปีที่แล้ว หลังจากที่ เจเน็ต โฮเวส (Janet Howes) เสียชีวิตอย่างกะทันหัน วินสตัน โฮเวส (Winston Howes) สามีผู้แสนดีของเธอก็ตัดสินใจทำอะไรบางอย่าง เพื่อรำลึกถึงเธอเป็นครั้งสุดท้าย  ปลูกต้นไม้

เกษตรกรผู้นี้ได้ปลูกต้นอ่อนของต้นโอ๊คจำนวน 6,000 ต้นลงในที่ดิน 6 เอเคอร์ แต่เว้นว่างตรงกลางไว้เป็นรูปหัวใจ ส่วนปลายแหลมของรูปหัวใจชี้ไปทางบ้านในวัยเด็กของเจเน็ต

และ ณ เวลานี้ การแสดงความรักความอาลัยที่แสนโรแมนติกของเขาได้เติบโตงอกงาม ต้นโอ๊คหนาแน่นเบียดเสียดราวกับโอเอซิสอันสุขสงบ ซึ่งวินสตันสามารถนั่งดื่มด่ำธรรมชาติและนึกถึงภรรยาผู้ล่วงลับซึ่งอยู่กินกันมานานถึง 33 ปี

ป่าเล็ก ๆ ท่ามกลางทุ่งหญ้าแห่งนี้ไม่สามารถมองเห็นได้จากถนน และเป็นความลับของครอบครัวมาตลอด จนกระทั่งวันหนึ่งมีคนขึ้นบอลลูนอากาศร้อนลอยผ่านมาพบที่นี่เข้าโดยบังเอิญ จากนั้นก็ถ่ายภาพทางอากาศไปเผยแพร่จนกลายเป็นข่าวดังขึ้นมา

ปลูกต้นไม้

วินสตัน วัย 70 บอกกับนักข่าวว่า หลังจากภรรยาเสียชีวิต จู่ ๆ เขาก็ปิ๊งไอเดียขึ้นมาว่าจะทำรูปหัวใจกลางทุ่ง ซึ่งเขาคิดว่าเป็นไอเดียที่เจ๋งมาก เขาจึงลงมือปลูกต้นโอ๊คประมาณ 6,000 ต้น พอทำเสร็จเขาก็นั่งในทุ่งนั้น ซึ่งสามารถมองเห็นหุบเขาที่อยู่ใกล้กับบ้านในวัยเด็กของภรรยา

บ่อยครั้งที่วินสตันไปนั่งเล่นที่นั่น ซึมซับบรรยากาศและคิดถึงเรื่องราวต่าง ๆ เป็นการทำสิ่งดี ๆ ให้ภรรยาเป็นครั้งสุดท้ายได้อย่างน่ารัก และมันจะอยู่ที่นั่นไปอีกนานหลายปี

วินสตันเป็นเจ้าของฟาร์มเนื้อที่ 112 เอเคอร์ใกล้หมู่บ้านวิควอร์ มณฑลกลูเซสเตอร์ไชร์ ประเทศอังกฤษ เขาแต่งงานกับเจเน็ตในปี ค.ศ.1962 เธอเสียชีวิตอย่างกะทันหันเพราะหัวใจล้มเหลวในปี 1995 ด้วยวัย 50 ปีพอดี

เขาสร้างป่าแห่งนี้ถัดจากบ้านไร่ของเขาเพียงไม่กี่เดือนหลังจากภรรยาจากไป เขาทำรูปหัวใจใหญ่ยักษ์ด้วยการกั้นรั้วขนาดใหญ่ ส่วนทางเข้าสู่หัวใจนั้นมีทางเดียวคือ ทางเดินที่เขาทำเอาไว้ให้เดินไปจนถึงส่วนปลายของหัวใจ

วินสตันยังบอกอีกว่า เขาต้องจ้างคนมาทำสิ่งนี้โดยเฉพาะเพราะต้องปลูกต้นไม้ถึงหลายพันต้น โดยลงต้นโอ๊คใหญ่ไล่ไปตามแนวขอบรูปหัวใจจากนั้นทำรั้วล้อมไว้ ปลายรูปหัวใจชี้ไปยังหุบเขาวัตตัน ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเจเน็ต นอกจากนั้นเขายังปลูกแดโฟดิลไว้ตรงกลาง ซึ่งดอกจะเบ่งบานงดงามในฤดูใบไม้ผลิ เขาจะไปที่นั่นอยู่เป็นระยะ เพื่อไปนั่งพักใจอย่างมีความสุข

ปลูกต้นไม้

จริง ๆ แล้ววินสตันเองก็เคยบินผ่านป่าหัวใจของตัวเองราว 5 ปีที่แล้ว แต่อนุสรณ์แห่งความรักของเขาถูกเปิดเผยก็เมื่อตอนที่ แอนดี้ คอลเล็ตต์ นักเล่นบอลลูนอากาศร้อนวัย 42 จากละแวกใกล้เคียง ลอยบอลลูนผ่านมาที่ป่าแห่งนี้พอดี

แอนดี้แทบไม่เชื่อสายตาเมื่อเห็นสัญลักษณ์แห่งความรักอันใหญ่ยักษ์ซ่อนตัวอยู่ในหมู่ไม้เบื้องล่าง

แอนดี้มีบอลลูนเป็นของตัวเอง และลอยบอลลูนเล่นอยู่เป็นประจำ นี่คือภาพทางอากาศที่ตื่นตาตื่นใจที่สุดเท่าที่เขาเคยเห็นมาเลยทีเดียว เป็นรูปหัวใจที่สมบูรณ์แบบซ่อนตัวจากสายตาของคนทั่วไป ไม่มีทางรู้ได้เลยว่ามีอะไรแบบนี้อยู่ที่นั่น เห็นแล้วก็รู้ทันทีว่าต้องมีเรื่องราวความรักมาเกี่ยวข้องด้วยอย่างแน่นอน

เพื่อนบ้านและคนรู้จักยืนยันได้ว่า เจเน็ตคือรักแท้ของวินสตัน อันที่จริงต้องเรียกว่าคู่แท้รักแรกพบถึงจะถูก เพราะทั้งสองรักกันตั้งแต่แรกเห็น หลังจากทั้งคู่จูงมือเข้าพิธีวิวาห์ความรักก็ยิ่งสวยงามหวานชื่นและมั่นคง เสียจนเพื่อนบ้านในชุมชนต้องมาขอเคล็ดลับการครองคู่อย่างมีความสุขให้ได้ยาวนานเยี่ยงนี้

แต่โลกนี้ไม่มีสิ่งใดอยู่ยืนยงค้ำฟ้า หลังจากแต่งงานกันมาได้ 33 ปี เจเน็ทก็จากไป คงไม่ต้องบอกว่าวินสตันจะเสียใจมากเพียงใด เขาปลูกป่าเล็ก ๆ แห่งนี้เพื่อเป็นอนุสรณ์แด่เธอ โดยที่เขาและบุตรชายจะแวะเวียนมาที่นี่เสมอ มันเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในหัวใจของเขา ที่ซ่อนตัวมานานถึง 17 ปี และตอนนี้โลกก็ได้รับรู้ถึงความรักอันยิ่งใหญ่ของวินสตันที่มีต่อเจเน็ต ภรรยาสุดที่รัก

ถึงแม้จะไม่มีสิ่งใดทำให้เจเน็ตฟื้นคืนกลับมาได้ แต่อย่างน้อยวินสตันก็รู้ว่า เธอจะต้องรักป่ารูปหัวใจแห่งนี้ที่เขาทำเพื่อเธออย่างแน่นอน

 

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

ที่มา  Daily Mail, Newsner

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine


บทความน่าสนใจ

ดนตรีบำบัดช้าง นักเปียโนอังกฤษบรรเลงเพลงกล่อมช้างตาบอดที่เมืองกาญฯ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.