สุริยันต์ ตันเต็มสิน จากครูสอนศิลปะตามบ้าน สู่เจ้าของธุรกิจหมวกกันน็อกพรีเดเตอร์ส่งออกทั่วโลก

สุริยันต์ ตันเต็มสิน จากครูสอนศิลปะตามบ้าน สู่เจ้าของธุรกิจ หมวกกันน็อกพรีเดเตอร์ ส่งออกทั่วโลก

ใครจะคาดคิดว่า จากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ เมื่อ ปี 2554 ที่ทำให้ผู้คนพากันอพยพไปอยู่ที่อื่น จะกลายเป็นช่องทางให้ นายสุริยันต์ ตันเต็มสิน ได้ค้นพบอาชีพใหม่ที่สร้างรายได้ให้เขาอย่างมหาศาล คือการทำ หมวกกันน็อกพรีเดเตอร์ นั่นเอง

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2562 (ที่ผ่านมา) ข่าวสดได้นำเสนอข่าวของ นายสุริยันต์ ตันเต็มสิน อดีตครูสอนศิลปะตามบ้าน วัย 34 ปี ชาวตำบลหนองอ้อ อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ที่ผันตนเองมาทำหมวกกันน็อกพรีเดเตอร์ขายจนมีออเดอร์ทั้งในและนอกประเทศ

 

 

จุดเริ่มต้นของธุรกิจหมวกกันน็อกพรีเดเตอร์มาจากเหตุการณ์น้ำท่วมกรุงเทพฯเมื่อ ปี 2554 ทำให้ประชาชนหวาดระแวงจนต้องย้ายไปอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัย จังหวัดราชบุรีก็เช่นกัน ผู้คนย้ายไปอยู่ที่อื่นเพราะกลัวประสบปัญหาน้ำท่วม ทำให้คุณสุริยันต์ตกงาน แม้เหตุการณ์นี้ดูเหมือนเป็นวิกฤต แต่ก็กลายเป็นลู่ทางให้เขาได้พบอาชีพที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำมากกว่าเดิมเสียอีก

เพื่อนคนหนึ่งที่ชื่นชอบการขับบิ๊กไบก์เป็นชีวิตจิตใจจ้างให้เขาทำหมวกกันน็อกไอรอนแมน ในราคา 2,000 บาท ด้วยความรู้ทางศิลปะที่เขามีติดตัวมาจากการเรียนสาขาจิตรกรรมที่วิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ นับว่าเป็นงานที่ท้าทายอยู่เหมือนกัน เพราะต้องลองผิดลองถูกอยู่นานกว่าจะออกมาเป็นหมวกกันน็อกตามที่เพื่อนต้องการ เมื่อสำเร็จออกมาแล้ว หลายคนถูกอกถูกใจมาก มีการบอกต่อกันปากต่อปาก ทำให้มีออเดอร์เข้ามาอย่างไม่ขาดสาย

 

 

แรงบันดาลใจที่ทำให้เขาทำหมวกกันน็อกพรีเดเตอร์คือ หลังจากเขาได้ชมภาพยนตร์เรื่อง “Predator” เขามองว่าถ้าลองทำหมวกกันน็อกเป็นรูปหัวพรีเดเตอร์แล้วให้กลุ่มคนที่ชอบขับชอปเปอร์ใส่ จะทำให้หมวกกันน็อกนี้ดูสวยและแปลกตาดี เขาใช้หลักพลศาสตร์และการมองเห็นทัศนวิสัยรอบข้างด้วย เพื่อให้งานออกมาสมจริงและสวมใส่ใช้ได้จริงเมื่อขับขี่จักรยานยนต์

สิ่งสำคัญของหมวกกันน็อกคือ หมวกกันน็อกที่ใช้จะต้องเป็นหมวกที่ผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลก อาทิ DOT มาตรฐานการรับรองคุณภาพหมวกกันน็อกของประเทศสหรัฐอเมริกา และ ECE เป็นองค์กรตรวจสอบคุณภาพ และมาตรฐานของสินค้าจากคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจยุโรป

ตอนนี้มีลูกค้าสั่งหมวกกันน็อกพรีเดเตอร์เข้ามา จะเป็นกลุ่มนักขี่รถบิ๊กไบก์ในต่างประเทศ เช่น  สหรัฐอเมริกา ยุโรป ตะวันออกกลาง และเอเชีย ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 8,000 บาท แบบนี้จะไม่เรียกว่าสร้างรายได้มหาศาลได้อย่างไร

 

 

การประสบความสำเร็จของคุณสุริยันต์ ทำให้นึกถึงสุภาษิตหนึ่งที่ว่า “ในวิกฤตย่อมมีโอกาสเสมอ” และอีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจคือ ก่อนที่จะประสบความสำเร็จต้องผ่านการลองผิดลองถูกมาก่อน แต่อีกอย่างที่สำคัญมาก ๆ คือความรู้ คุณสุริยันต์มีความรู้ด้านศิลปะ จึงสามารถนำความถนัดในด้านนี้มาสร้างสรรค์งานบนหมวกกันน็อกได้ ดังคำว่าที่ “มีความรู้อยู่กับตัวกลัวอะไร” ยังคงเป็นสัจจพจน์ที่ใช้ได้จริง

 

ที่มา :

www.khaosod.co.th

ภาพ :

http://www.khaosod.co.th

www.facebook.com/pg/Predator-Helmet-custombike-make-in-Thailand


บทความน่าสนใจ

ในวิกฤตมีโอกาส ความตายก็เช่นกัน บทความธรรมะจาก พระไพศาล วิสาโล

ถ้ามีโอกาสเราต้อง “คืนกลับ” สู่สังคม บอย พิษณุ นิ่มสกุล 

พอลร์ ผู้พิชิตไพร หนุ่มกะเหรี่ยงตาบอด สู้ชีวิตปลุกปั้นโรงงานเนยถั่วเพื่อเด็กด้อยโอกาส

“นูโว” ชวนร่วมช่วยเหลือผู้ป่วยเด็กยากไร้ที่ขาดโอกาสด้านการรักษา ในคอนเสิร์ตการกุศล

Dhamma Daily : เคยทำผิดพลาดมาก่อนแต่กลับตัวได้ จะมีโอกาสเข้าถึง พระนิพพาน หรือไม่

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.