เป็นนายตัวเอง

เป็นลูกน้องหรือเป็นนายตัวเอง อย่างไหนดีกว่ากัน

เป็นลูกน้องหรือ เป็นนายตัวเอง อย่างไหนดีกว่ากัน

พอถึงช่วงหนึ่งของชีวิตการทำงานที่อยากเริ่มต้นชีวิตใหม่ การออกไปมีธุรกิจเป็นของตนเอง เป็นนายตัวเอง ก็ดีไม่น้อย เป็นความฝันของชาวออฟฟิศหลายที่อยากให้เป็นจริง อยากพ้นจากความทุกข์ที่โดนกดดันด้วยงาน พ้นจากการเป็นลูกน้องที่ต้องรับฟังคำสั่ง ไปสู่ชีวิตที่เสรีและทำตามความคิดของตนเอง

คนที่อยากสร้างธุรกิจในฝัน มักเป็นคนที่มองโลกเชิงบวกและมีความกระตือรือร้นกว่าคนที่คิดจะเปลี่ยนงาน คนเหล่านั้นไม่ได้ทอดทิ้งงานเพราะเกลียดบริษัท แต่เพียงอยากทำความฝันของตนเองให้ลุล่วง

มองในอีกมุมหนึ่ง ความฝันที่สวยงามอาจกลายเป็นหลุมพราง ทำไมถึงกล่าวแบบนี้ สมัยก่อนการเป็นนายตัวเอง อาจเป็นเรื่องที่ยากเย็นเหลือเกิน แต่สมัยนี้การขายของออนไลน์ก็สามารถทำให้เราไต่เต้าไปสู่การประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจได้

แต่ผลแห่งความสำเร็จไม่ได้เจริญงอกงามได้กับทุกคน หากพิจารณาดูการทำธุรกิจมีหลายปัจจัยมาก กว่าจะสร้างฐานที่แข็งแกร่ง หากทำเพื่อฝันว่าอยากขายสินค้านี้ ชอบสินค้านี้ และลาออกจากงานประจำมาขายเต็มตัว เพราะวาดฝันไว้สวยหรูว่าจะได้เป็นเจ้าของกิจการที่มั่นคงแน่นอน แต่ทว่าความฝันก็ดับเพราะการไม่เข้าใจการตลาดที่แน่นอน ไม่ทราบความต้องการของลูกค้า ธุรกิจในฝันก็ล่มจมไป จากจุดนี้จะไปไหนต่อ เมื่อน้ำเลี้ยงหลักของเราไม่มีแล้ว เงินที่จะใช้จ่ายในชีวิตที่เคยได้มาหล่อเลี้ยงเป็นเดือน ๆ จากงานประจำไม่มีแล้ว

จำนวนประชากรทุกวันนี้ สูสีกับปริมาณสินค้าที่เราขายไหม หากสินค้ามากกว่าผู้ซื้อ ผลต่อมาคือไม่สามารถจัดการสินค้าที่เหลือได้ สินค้าส่วนใหญ่อิงกระแสความต้องการของผู้บริโภค แต่เมื่อกระแสความสนใจเปลี่ยนทิศทาง ก็กลายเป็นปัญหาของเราผู้ออกมาตามฝัน

นายตัวเองนอกจากธุรกิจแล้ว การเป็นฟรีแลนซ์ก็เป็นอีกงานที่ไม่ได้รับการกดดันจากบริษัท แต่ฟรีแลนซ์จะไม่ได้รับการคุ้มครองและสวัสดิการการช่วยเหลือใดใดเลย ซึ่งถ้าวันหนึ่งเจ็บป่วยขึ้นมา ก็ลำบากเราไม่น้อย นอกจากจะขยันหางานได้ทีไรมาก ๆ แล้วมีเงินเก็บพอรักษาตัวเอง

มีคนจำนวนไม่น้อยที่ก้าวออกมาจากงานประจำ สู่งานอิสระและการเป็นนายตัวเอง ผลที่ตามมาหลายคนขาดทุน ไม่ได้กำไร เพราะธุรกิจที่ทำก็เป็นธุรกิจที่ซ้ำ ๆ เหมือนกับคนอื่นทำ และคนที่ใช้ใจนำทางมากเกินไป โดยไม่วางแผนให้รอบคอบเสียก่อน จุดจบมักไม่สวย

ผู้ที่จะประสบความสำเร็จนั้น นอกจากจะมองหาแรงบันดาลใจ หรือใช้หัวใจนำทางแล้ว ยังมีความสามารถในการวิเคราะห์สถานการณ์ที่ตัวเองต้องเผชิญอยู่ด้วยสายตาที่สุขุมและรอบคอบ รวมทั้งต้องครุ่นคิดเรื่องกำไรเป็นอันดับต้น ๆ เพราะกำไรคือเชื้อเพลิงที่จะต่อลมหายใจของธุรกิจในฝันของเรา

อ่านมาถึงย่อหน้านี้แล้ว คิดว่าหลายคนน่าจะได้คำตอบและคิดไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนอยู่เป็นแน่ ความฝันไม่มีวันเลืองหายไปไหน หากยังมีใจรัก การเอามาโดยที่ยังไม่พร้อม และน่าจะทำการวางแผนไว้หลายแผนเสียหน่อยว่า ถ้าธุรกิจในฝันล่มขึ้นมา จะทำอย่างไรต่อไป ต้องหวนกลับมาทำงานประจำเหมือนเดิมหรือไม่ คำตอบอยู่ที่ตัวของคุณแล้ว

 

ที่มา นิสัยเศรษฐี ทำแบบนี้ถึงเก็บเงินได้โดย ฮะนะวะ โยโกะ

ภาพ https://pixabay.com


บทความน่าสนใจ

4 สิ่งที่ชาวออฟฟิศไม่ควรทำ เพื่อให้ทำงานมีศักยภาพมากขึ้น

ค้นหาเสน่ห์ในตัวคุณ โดยไม่ต้องสร้างกันเถอะ

พลังแห่งการให้และแบ่งปัน สุนันทา สมบุญธรรม ประธานกรรมการบริหารธนิยะกรุ๊ป

อาณัติ มานพ บัณฑิตหนุ่มใจเพชร ฝ่าฟันจนจบนิติศาสตร์ ม.รามสู่เนติบัณฑิต

8 เพื่อนที่คุณคบแล้วช่วยให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง

ขอเพียง อย่ายอมแพ้ ประสบการณ์ของลูกผู้หญิงที่ถูกเจ้านายกลัั่นแกล้ง

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.