วิธีทำงานที่ไม่ธรรมดาของ Google…นี่แหละ! บันไดสู่ความสำเร็จ

แนวการทำงานสไตล์ Google นี่แหละ! บันไดสู่ความสำเร็จ

สิ่งที่ทำให้ กูเกิล (Google) แตกต่างจากบริษัทอื่นไม่ใช่เพียงรายได้ที่สูงมากเป็นจำนวนหลายหมื่นล้านต่อปี หรือพนักงานที่ล้วนแล้วแต่คัดสรรมาจากระดับหัวกะทิของหัวกะทิทั่วโลก แต่เป็นสภาพแวดล้อมและวิธีการทำงานที่ไม่เหมือนใคร จนหลายคนรู้แล้วต้องแอบฝันหวาน อยากได้ทำงานในบริษัทแบบนี้บ้าง! ถ้าพร้อมแล้วมาดูกันเลยว่า บริษัทในฝันของใครต่อใครนั้นเป็นอย่างไร แล้วทำไมเค้าถึงประสบความสำเร็จมากมายขนาดนี้

อาหารฟรีทุกมื้อจากภัตตาคารกูเกิล

หิวเมื่อไหร่แวะมาได้ที่ กูเกิล เพราะที่นี่มีอาหารฟรีให้กับพนักงานครบทั้ง 3 มื้อ พร้อมขนมทานเล่นยามท้องว่างแบบไม่มีกั๊ก! นี่อาจเป็นเหตุจูงใจให้เหล่ามดงานตั้งหน้าตั้งตาตื่นมาทำงานแต่เช้าตรู่ด้วยใจเบิกบาน พร้อมกับท้องว่าง ๆ รอรับอาหารของอร่อยจากเชฟฝีมือดีระดับภัตตาคารหรู!

นอกจากเมนูที่อร่อยและหลากหลายแล้ว กูเกิลยังใส่ใจสุขภาพของพนักงานเป็นที่สุด! โดยมีเมนูออร์แกนิกพร้อมทั้งบอกระดับคุณประโยชน์ต่อสุขภาพของแต่ละเมนูด้วยฉลากสีแดง เหลืองเขียว เพื่อให้พนักงานได้วิเคราะห์และเลือกรับประทานกันอย่างมีสติอีกด้วย!

สรุปง่าย ๆ สั้น ๆ ก็คือ “อิ่มจัง ตังค์อยู่ครบ” แถมไม่ต้องไปไหนไกล เพราะจัดให้ถึงที่!

55-i

เล้านจ์และสปอร์ตคลับในตัว

หากใครรู้สึกเหนื่อยเมื่อยล้าจากการทำงาน หรือหัวตื้อคิดงานไม่ออก กูเกิลก็บอกว่า ไม่ต้องห่วง เพื่อพนักงานแล้วเราจัดให้ได้ทุกอย่าง ตั้งแต่โรงยิม ฟิตเนส สระว่ายน้ำ คอร์สโยคะ ทุกอย่างครบครันในที่นี่ที่เดียว!

ไม่ใช่แค่นั้น กูเกิลยังเตรียมพื้นที่ที่ออกแบบไว้อย่างสวยงามอย่างกับเล้านจ์ของโรงแรม ให้พนักงานได้ทิ้งตัวลงบนโซฟานุ่ม ๆ จิบเครื่องดื่มที่โปรดปราน กินขนมอร่อย ๆ และพูดคุยกันในหมู่เพื่อนร่วมงาน ก่อนจะแยกย้ายกันกลับไปทำงานต่อแบบผ่อนคลายสบาย ๆ

21-I

สนามเด็กเล่น

ใครว่าโตแล้วต้องไม่เล่นเป็นเด็ก! เพราะจุดขายของผลิตภัณฑ์ของกูเกิลคือความคิดสร้างสรรค์แบบสุด ๆ เพื่อให้ดูน่าสนุกและน่าสนใจสำหรับทุกเพศทุกวัย บรรยากาศออฟฟิศของกูเกิลทั่วโลกจึงถูกดัดแปลงให้เหมือนสนามเด็กเล่น โดยรวบรวมเครื่องเล่นและเกมนานาชนิดไว้ในที่ทำงาน

ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้พนักงานคลายเครียดด้วยการเล่นอย่างสนุกสนานแบบเด็ก ๆ บ้าง ใครจะรู้ว่า…ขณะที่สไลด์ตัวลงมาจากกระดานลื่น ฝ่ายการตลาดอาจสะดุดไอเดียพันล้านโดยบังเอิญก็เป็นได้!

51

 

ผ่อนคลายอย่างมีระดับ

ผลวิจัยล่าสุดบอกว่า การแอบงีบระหว่างทำงานสัก 10 นาทีจะช่วยให้สมองปลอดโปร่งและมีสมาธิในการทำงานมากขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ!

แต่กูเกิลมองไกลยิ่งกว่านั้น พวกเขาสรรหาวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้พนักงานได้ผ่อนคลายอย่างเต็มที่ที่สุดในช่วงพัก! ด้วยเหตุนี้บรรดาเทคโนโลยีสุดล้ำทั้งหลายจึงถูกนำมารวมตัวกันที่กูเกิล ตั้งแต่เตียงนอนไฮเทคที่สามารถตรวจสอบท่านอนและแนะนำวิธีที่กล้ามเนื้อทุกส่วนจะสามารถผ่อนคลายได้มากที่สุด ไปจนถึงการนวดสปา ซึ่งพนักงานสามารถเลือกใช้บริการได้ตามอัธยาศัย

dddd

เล่ามาถึงตรงนี้ หลายคนคงคิดอยากไปทำงานที่กูเกิลกันแล้วละสิ! แต่เดี๋ยวก่อน อย่าเพิ่งเพลิดเพลินกับสิทธิประโยชน์ มาดูวิธีการทำงานที่ไม่ธรรมดาของเขากันบ้างดีกว่า..

วิธีการทำงานที่ไม่ธรรมดาของ Google

ทำตัวเหมือนอยู่บ้าน

นอกจากการออกแบบออฟฟิศให้ไม่เหมือนที่ทำงานทั่วไปแล้วกูเกิลยังสนับสนุนให้พนักงานแต่ละคนทำตัวเหมือนอยู่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งโต๊ะทำงานตามสไตล์ใครสไตล์มันเพื่อให้เกิดความรู้สึกเป็นส่วนตัวอย่างที่สุด!

เหล่านักคิดนักเขียนโปรแกรมจึงสามารถแต่งตัวสบาย ๆ มาทำงานได้ทุกวัน นอกจากนี้กูเกิลยังได้จัดให้มีกิจกรรมวันชุดนอน (Pajamas Day) ให้พนักงานใส่ชุดนอนมาอวดกันในที่ทำงานอีกด้วย!

ทั้งหมดนี้ก็เพื่อสร้างบรรยากาศสบาย ๆ ไม่เครียดในที่ทำงานงานจะได้ออกมามีประสิทธิภาพมากที่สุดไงล่ะ!

 

1 ชั่วโมงกับโปรเจ็กต์ส่วนตัว

หลายคนอาจบ่นว่า แค่งานที่ทำอยู่ก็มากพอแล้ว ไม่มีเวลาจะคิดโครงการใหม่ ๆ หรอก…แต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ธุรกิจขายไอเดียอย่างกูเกิลคงหยุดคิดไม่ได้ เพราะฉะนั้นเหล่าพนักงานแห่งกูเกิลทั้งหลายจึงต้องแบ่งเวลา 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์มาสร้างสรรค์โปรเจ็กต์ส่วนตัวอะไรก็ได้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของบริษัท

ถ้าโปรเจ็กต์นั้นสามารถช่วยให้ยอดขายบริษัทสูงขึ้น แน่นอนว่าเจ้าของโปรเจ็กต์ก็ย่อมได้รับรางวัลตอบแทนอีกส่วนหนึ่งต่างหาก ขออย่างเดียวคือ ให้ไอเดียมันเวิร์คแล้วกัน น่าสนใจไหมล่ะ!

 

ประชุมนอกสถานที่

ไม่น่าแปลกใจหากเราเห็นการประชุมในบรรยากาศสบาย ๆ ของพนักงานกูเกิลตามร้านกาแฟและร้านอาหาร นั่นเพราะเขามีแนวคิดว่า การพบปะกันอย่างไม่เป็นทางการแบบนี้จะช่วยลดช่องว่างระหว่างเจ้านายและลูกน้องลง ทำให้ทีมสามารถแชร์ความคิดกันได้อย่างอิสระ

นอกจากนี้การประชุมแบบเป็นกันเองยังช่วยให้ทีมรับรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำงานและช่วยกันหาทางออกเพื่อคลี่คลายอีกด้วย!

 

กระชับใจทีมเวิร์ค

เชื่อหรือไม่ว่า กูเกิลสนับสนุนให้พนักงานชวนกันเที่ยวหลังเลิกงาน! นั่นเพราะเขาเชื่อว่า ความสนิทสนมระหว่างคนในทีมจะช่วยให้การสื่อสารในทีมดีขึ้นและยังให้ความช่วยเหลือกันมากขึ้นอีกด้วย

ที่สำคัญ นี่เป็นกลยุทธ์หลักที่กูเกิลใช้เก็บคนเก่ง ๆ ไว้ได้มากถึง 95 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนพนักงานทั้งหมด สอดคล้องกับผลสำรวจซึ่งพบว่า คนเราจะไม่อยากลาออกหรือเปลี่ยนงานใหม่ถ้ามีเพื่อนสนิทหลายคนในที่ทำงาน!

 

พัฒนาจิตใจด้วยคอร์สสมาธิ

กูเกิลได้คิดโปรเจ็กต์ 7 สัปดาห์ที่มีชื่อว่า “Search Inside Yourself” (ค้นหาภายในตัวคุณ) เพื่อให้พนักงานได้เรียนรู้วิธีพัฒนาความฉลาดทางจิตใจจากการฝึกสมาธิและการฝึกสติเพื่อควบคุมตนเอง รวมทั้งสร้างนิสัยคิดเชิงบวกเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน โดยมีผู้ฝึกสอนคือChade - Meng Tan วิศวกรด้านซอฟต์แวร์และผู้ดูแลด้านการพัฒนาตัวเองของบริษัทกูเกิล

พนักงานหลายคนที่เข้าร่วมโปรเจ็กต์ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า สิ่งนี้ช่วยให้การทำงานของพวกเขามีประสิทธิภาพมากขึ้นเพราะไม่ถูกบั่นทอนด้วยความเครียด บางคนก็เล่าว่าการเข้าร่วมโปรเจ็กต์นี้ทำให้เขาเปลี่ยนเป็นคนใหม่ที่ดีขึ้นกว่าเดิม!

ไม่น่าแปลกใจที่กูเกิลได้ครองแชมป์บริษัทที่ดีที่สุดของโลกและแน่นอนว่า เมื่อพนักงานมีความสุขและความพึงพอใจในการทำงานแล้ว ผลงานดี ๆ ก็ต้องพรั่งพรูออกมาสู่สังคมอย่างต่อเนื่อง

อ่านมาจนจบแล้ว…มีผู้บริหารท่านไหนสนใจนำไอเดียเหล่านี้ไปปรับใช้ดูบ้างไหมคะ 


Tips! คุณก็ปรับออฟฟิศให้เหมือนบริษัทกูเกิลได้

1.ดึงดูดใจให้พนักงานอยากมาทำงานแต่เช้าด้วยอาหารเช้าฟรี (ก่อน 9.00 น.)

2.จัดโซนพักผ่อน มีเครื่องดื่มและขนมเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้พนักงานได้พักผ่อนคุยเล่นคลายเครียดระหว่างวัน

3. หาอะไรสนุก ๆ ให้พนักงานทำเพื่อคลายเครียดหรือหาของตกแต่งที่ดูแล้ว ตลกขบขันมาตกแต่งที่ทำงานเป็นต้นว่า ดัดแปลงถังขยะให้เป็นแป้นบาส ก็ไม่เลว นะ!

4.ให้พนักงานแต่งตัวสบาย ๆ มาทำงานในบางวันเช่น วันศุกร์ เรียกชื่อเล่น ๆ ว่า Casual Friday

5.จัดประกวดโปรเจ็กต์สร้างสรรค์

6.จัดประชุมนอกสถานที่อย่างน้อยเดือนละครั้งเป็นไง!

7.ชวนกันไปเปลี่ยนบรรยากาศในวันหยุดตามความสนใจ!


เรื่อง B.O.B. ภาพ badsentinel.com

Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.