ตุ๊ก ชนกวนัน รักชีพ

รักที่แท้คือการไม่คาดหวัง ตุ๊ก ชนกวนัน รักชีพ

รักที่แท้คือการไม่คาดหวัง ตุ๊ก ชนกวนัน รักชีพ

คุณแม่สายอึดแห่งวงการบันเทิง ตุ๊ก ชนกวนัน รักชีพ เรียนรู้ธรรมะจากสิ่งใกล้ตัว ทำให้เธอกลายเป็นคุณแม่ที่รักลูกด้วยความเข้าใจ โดยไม่คาดหวังว่าลูกจะเป็นอะไร ขอเพียงรักในแบบที่เขาเป็นก็พอ ถึงเธอจะบอกว่าไม่ใช่คนสายธรรมะแต่เรื่องที่เธอเล่ากลับมีข้อคิดและธรรมะแฝงอยู่ ซึ่งบทสัมภาษณ์นี้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อคุณพ่อคุณแม่และชาวซีเคร็ตไม่มากก็น้อย

 

ตุ๊ก ชนกวนัน รักชีพ

0

การเลี้ยงลูกคือธรรมะ

เราไม่ได้เป็นคนที่ปฏิบัติ หรือเป็นคนที่ใจเย็นขนาดนั้น แต่ถ้ามองดูดี ๆ ที่เราเลี้ยงลูกมาก็ถือว่าเป็นธรรมะทั้งหมดนะ ตุ๊กพบว่าเราต้องรักลูกในแบบที่เขาเป็น ถ้าเราไม่คาดหวังก็จะไม่ผิดหวัง ลูกจะเป็นอะไรก็ตาม จะไม่มีคำว่าถูกหรือผิดสำหรับตุ๊ก เพราะเรายึดคำพูดที่ว่า “เป็นเช่นนั้นแล”  ถ้าเราไม่มีความคิดนี้เมื่อเกิดอะไรขึ้น เราคงเจ็บใจว่าทำไมลูกไม่เป็นอย่างนั้น อย่างนี้ ตุ๊กเคยได้ยินคนอื่นพูดว่า อยากให้ลูกน่ารักแบบนั้นแบบนี้ สุดท้ายเราก็ทุกข์เพราะลูกไม่เป็นอย่างที่เราต้องการ เมื่อเราเข้าใจว่าก็เป็นเช่นนั้นแล ไม่มีอะไรเป็นไปตามที่เราอยากให้เป็น เราก็จะไม่ทุกข์เลย

 

สอนลูกให้เป็นคนที่พร้อมสู้กับปัญหา

ตุ๊กสอนลูกโดยให้ความสำคัญกับเรื่องกินและเรื่องนอน เราจริงจังมาก ถึงเวลากินก็ต้องกิน ถึงเวลานอนก็ต้องนอน เรื่องนี้ควรทำให้เป็นเวลา สอนให้เขาเป็นคนที่อยู่และกินง่าย เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าลูกจะต้องเจอกับอะไรในอนาคต การสอนเขาตั้งแต่เด็กจะทำให้เขาสบายขึ้นในตอนที่เป็นผู้ใหญ่ เพราะถ้าเป็นคนอยู่ยากและกินยากแล้ว เจอปัญหาชีวิต อยู่ที่ไหนก็ไม่ได้ กินนั่นกินนี้ก็ไม่เป็น จบกัน ตอนนี้ลูก ๆ ก็ทำงานบ้านเป็น ซึ่งเราบอกเขาว่างานบ้านคืองานประจำ งานประจำในที่นี้หมายถึงงานที่ต้องทำ อย่างน้องแพรวล้างจานเป็นเพราะโรงเรียนของน้องสอนให้ทำอะไรต่าง ๆ ด้วยตนเอง ตอนนี้น้องแพรวทำอาหารเป็นด้วย ตุ๊กยังกินอาหารฝีมือลูกเลย (หัวเราะ) ตุ๊กจะไม่จำกัดความคิดของลูกเด็ดขาด เขาอยากทำอะไรทำเลย เขาวาดภาพแล้วเรามองว่าเส้นของเขาไม่สวย เราจะไม่บอก ปล่อยให้เขาแสดงออกให้เต็มที่ จะไม่เอาความคิดของเราเข้าไปรบกวนความคิดสร้างสรรค์ของเขา

 

ตุ๊ก ชนกวนัน รักชีพ

0

หวังอยากให้เขาเป็นที่รักของคนรอบข้าง

ถ้าถามว่าเราวาดฝัน คาดหวังเรื่องลูกไหม ขอตอบแบบไม่โกหกเลยนะ ไม่เคยคิดเลย ไม่วาดฝันเรื่องลูก ไม่คิดว่าเมื่อเขาโตแล้วเขาจะเป็นอย่างไร ได้ทำงานอะไร เงินเดือนเท่าไร เราไม่ยุ่งเพราะเป็นสิทธิ์ของเขา แต่มีสิ่งเดียวที่ตุ๊กขอคือ เขาต้องไม่ทำให้คนรอบข้างเจ็บปวด เขาต้องไม่เป็นคนใจร้าย ถ้าเขาทำแบบนั้น ตุ๊กจะรู้สึกแย่มาก เป็นสิ่งที่กังวลยิ่งกว่าเรื่องการงาน เงินเดือน และสิ่งที่เขาจะเป็นในอนาคตเสียอีก ถ้าลูกเราเป็นอย่างนั้นจริง คงต้องบอกกับตัวเองว่า เป็นเช่นนั้นแล เราเชื่อว่าถ้าลูกเป็นแบบนี้ก็มาจากการเลี้ยงดูของเราด้วย  ถึงจะบอกตั้งแต่แรกว่าไม่คาดหวังเรื่องลูกก็จริง แต่เรื่องนี้ตุ๊กขอและแอบคิดคาดหวังว่า อยากให้เขาเป็นที่รักของคนรอบข้าง และเป็นคนที่สร้างประโยชน์ให้แก่สังคม

 

การสอนธรรมะที่ดีที่สุดคือเราต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูกเห็น   

การเลี้ยงลูกทำให้เข้าใจธรรมะมากขึ้น เราเชื่อว่าธรรมะทำให้ลูกเป็นคนดีได้ ลูกจะซึบซับธรรมะได้ดีที่สุดคือเราต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูกเห็น เราคาดหวังว่าลูกจะเป็นที่รักของคนรอบข้าง ถ้าเราหวังอย่างนั้น เราต้องเป็นคนแบบนั้นให้ลูกเห็น ตุ๊กจะไม่ตัดสินหรือแก้ปัญหาด้วยอารมณ์ นอกจากเรื่องนั้นจะใหญ่จริง ๆ และตุ๊กเป็นคนที่โกรธยากมาก อย่างบางครั้งขับรถอยู่ รถคันข้างหลังขับแซงหน้าก็ไม่โกรธ คิดสงสัยแต่ว่า เขาคงปวดท้อง หรือมีธุระด่วน เวลารถติดหลายคนอาจจะโกรธ โมโห หรือเครียด แต่ตุ๊กไม่มีอารมณ์แบบนั้นเลย รถติดก็ดีจะได้มีเวลาฟังเพลง เคลียร์โทรศัพท์ ที่ไม่เครียดเพราะสุดท้ายแล้วเราก็ขับรถไปถึงอยู่ดี พอเราคิดแบบนี้มากเข้า เพื่อน ๆ ก็จะแซวว่า เป็นคนโลกสวย (หัวเราะ) เวลาเรามีปัญหาก็พยายามแก้ไขด้วยปัญญา ถ้าเครียดมากก็กลับมาอยู่กับปัจจุบันขณะ หายใจเข้าลึก ๆ ให้ลมผ่านท้อง ให้เรารู้สึกตัว ความทุกข์ก็หายไป เรากลับมีสติมากขึ้น กลายเป็นคนละคนกับเมื่อกี้ แล้วปัญหาที่เข้ามาก็แก้ไขได้ ถ้าปัญหาเข้ามามากในครั้งเดียว เราก็จะมองอันที่ต้องแก้ปัญหาก่อน กิจกรรมธรรมะแบบจริงจังไม่เคยมี มีก็แล้วแต่โอกาส เช่น ตอนขับรถพาเขาไปเที่ยว รถติดเราก็ชวนลูกสวดมนต์ บางครั้งรถติดนาน 2 ชั่วโมง สวดมนต์จบไปหลายบทเลย โดยปกติลูก ๆ ก็สวดมนต์กันอยู่แล้ว

 

ตุ๊ก ชนกวนัน รักชีพ

0

กัลยาณมิตรคือความโชคดีของเรา

ชีวิตของตุ๊กผ่านปัญหามามากมาย สิ่งที่ทำให้ตุ๊กมีแรงใจจะสู้เพื่อลูก คือการมีกัลยาณมิตรที่คอยให้ความช่วยเหลือ เช่น โอ๋-ชนาธิป นิติภานนท์ พี่สาวบุญธรรมของเรา พี่ท็อป-ดารณีนุช ปสุตนาวิน ช่วงหนึ่งเรามีโอกาสทำงานเป็นพิธีกรร่วมกับพี่ท็อป จึงขอพี่ท็อปเป็นที่ปรึกษาในหลายเรื่อง ซึ่งให้คำปรึกษาและวิธีการแก้ปัญหาได้ดีมาก ๆ  เก๋-ชลลดา  เมฆราตรี เขาเป็นเพื่อนที่ทำให้เรารู้สึกว่าเขาคือเพื่อนตาย อาจฟังดูเวอร์ แต่เป็นแบบนั้นจริง ๆ เก๋จะรักเรามาก เหมือนเราเป็นลูกหรือน้องสาวเลย หรือบางครั้งเราแก้สถานการณ์ไม่ได้ กัลยาณมิตรที่เข้ามาช่วยเหลือทำให้สถานการณ์ดีขึ้นคือ โรส-วริศรา มหากายี (ลี้ธีระกุล) เขาช่วยตอบคำถามดีมากจนเราต้องขอขอบคุณเขา พี่ดู๋ –สัญญา คุณากรก็ให้ข้อคิดที่ดีในหลาย ๆเรื่องสำหรับตุ๊ก เราก็จำมาจนถึงทุกวันนี้ โชคดีแล้วที่ได้พบเจอกัลยาณมิตรทำให้ชีวิตของเราดีขึ้นมาก

 

การมีชีวิตและลมหายใจคือของขวัญ

ตุ๊กบอกกับตนเองเสมอว่า เราโชคดีมากที่ยังมีลมหายใจ ชีวิตในตอนนี้ของตุ๊กคือของขวัญ บางครั้งเราเจอปัญหาชีวิตก็มองว่าเป็นบททดสอบ แต่หากในวันที่ไม่มีปัญหา เช่นวันนั้นขับรถไปส่งลูกและไปทำงานรถไม่ติดเลย …เป็นโบนัสชีวิต วันนี้เราทำงานได้ดีกว่าเดิม …เป็นกำไรชีวิต บางครั้งตื่นขึ้นมาแล้วเราสูดอากาศหายใจ เราจะรู้สึกว่าเราโชคดีมากแค่ไหนแล้วที่มีลมหายใจ ร่างกาย แขนขาของเรายังใช้งานได้อยู่ ต้องขอบคุณที่เรายังมีชีวิตและลมหายใจอยู่

 

เรื่อง : ชนกวนัน รักชีพ

เรียบเรียง : ชนินทร์ ผ่องสวัสดิ์

ภาพ : ฝ่ายภาพ อมรินทร์พริ้นติ้งฯ


บทความน่าสนใจ

เมื่อลูกชายเกรงกลัวต่อบาปขั้นรุนแรง จนต้องหาวิธีเยียวยา

พ่อแม่ให้ชีวิตลูก แต่ไม่ใช่เจ้าของชีวิตลูก บทความข้อคิดดีๆ จาก แม่ชีศันสนีย์ 

วิธีรับมือลูกน้องเจ้าปัญหาด้วยธรรมะของพระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

เมื่อลูกเกลียดพ่อแม่ บทความจาก พระอาจารย์ชาญชัย อธิปญฺโญ

เลี้ยงลูกอย่างไรไม่ให้แว้ง “กัด” พ่อแม่ บทความดีๆ จาก ท่าน ว.วชิรเมธี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.