เด็กขายโตเกียว

น้องกิจ เด็กขายโตเกียวสู้ชีวิตแห่งตลาดท่าน้ำปากเกร็ด

น้องกิจ เด็กขายโตเกียว สู้ชีวิตแห่งตลาดท่าน้ำปากเกร็ด

โลกออนไลน์พากันแชร์ข้อความของเฟซบุ๊กที่ชื่อว่า Keptawan Kopanitcharoen เจ้าของเฟซบุ๊กนี้เล่าเรื่องราว เด็กขายโตเกียว ‘น้องกิจ’ วัย 14 ปี ที่ช่วยเหลือคุณพ่อคุณแม่ขายขนมโตเกียวมาตั้งแต่ตอนเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยความที่น้องกิจเป็นเด็กชอบทำงาน อยากแบ่งเบาภาระของคุณพ่อคุณแม่ พ่อค้าขายโตเกียวน้อยคนนี้ได้สร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้คนที่พบเห็น รวมไปถึงผู้ที่เข้ามาอ่านข้อความนี้ด้วยได้เป็นอย่างมาก

เจ้าของเฟซบุ๊กโพสต์ข้อความว่า

” ตั้งแต่ถ่ายงานและสัมภาษณ์แต่ละร้าน เรามักจะเจอแต่ประโยคเดิม ๆ ของเจ้าของร้าน แต่ในการสัมภาษณ์และถ่ายทำน้องกิจนี้ ต่างจากทุกครั้งสิ้นเชิง กิจคือเด็กอายุ 14 ที่ช่วยพ่อแม่ขายของมาตั้งแต่ ป.1 ตอนเช้ากิจต้องตื่นตีห้ามาชงไมโล กาแฟ และเอาปาท่องโกที่แม่กิจทอดขึ้นรถจักรยาน ปั่นขายทั่วหมู่บ้าน หลังเลิกเรียนก็รีบมาขายโตเกียวที่ตลาด จนถึงสามสี่ทุ่ม กิจเป็นเด็กที่มีความจริงใจมาก น้องพูดซื่อ ๆ ในทุกคำตอบ แต่เป็นคำตอบที่ทำให้คนวัยยี่สิบกว่าอย่างเราได้แต่ถามตัวเองว่า บนโลกนี้จะมีเด็กอายุ 14 ที่อ่อนโยนแต่ไม่อ่อนแอแบบนี้สักกี่คน แต่ละคำถามที่เราถามน้อง เป็นคำถามง่าย ๆ เช่นเราถามว่าน้องมีเป้าหมายสูงสุดอะไรในชีวิตตอนนี้ น้องบอกว่าน้องอยากทำทุกอย่างให้เป็น น้องอยากเห็นพ่อกับแม่นอนสบาย ๆ สักวัน หรือได้ไปเที่ยวแบบคนอื่นบ้าง คุยไปสักพักเริ่มสนิทกัน เราถามกิจว่า กิจ ทำไมแกไม่ค่อยพูดเลยอะ หรือแกเหนื่อย กิจบอกว่า ผมไม่ค่อยชอบพูด แต่ผมชอบทำงานมาก ๆ เลยครับ พี่ปอนอยากกินไส้ไหนเป็นพิเศษไหมครับ ผมจะตั้งใจทำให้ เห็นพี่มาไกล (…เด็กอายุ 14 คิดแบบนี้ได้จริงดิ) อีกหนึ่งความน่ารักคือ ระหว่างขายจนดึก น้องนั่งยิ้มให้ลูกค้าตลอดเวลา น้องไม่มีโทรศัพท์ ไม่มีวิทยุหรืออะไรใด ๆ เราถามน้องว่า ไม่เหงาเหรอ อยู่เงียบ ๆ แบบนี้ตั้งหลายชั่วโมง น้องบอกว่า ผมกลัวลูกค้าหาย เดี๋ยวผมไม่มีเงินไปโรงเรียน น้องพูดจบพร้อมหัวเราะแบบเขิน ๆ การเจอกับน้องเราไม่สามารถบรรยายเป็นตัวอักษรได้ว่ามันงดงามแค่ไหน มันเติมกำลังใจให้เราทำงานแค่ไหน เราอยากให้ทุกคนลองเจอกับน้องเอง รอยยิ้มของน้องสดใสและมีพลังมากจริง ๆ

สุดท้ายเราถามกิจว่า สำหรับกิจพ่อแม่มีความหมายอย่างไร กิจตอบสั้น ๆ ว่า “เท่าชีวิตครับ”

บางครั้งคนที่เป็นแรงบันดาลใจ ก็ไม่ใช่คนที่ยิ่งใหญ่อะไร แต่อาจเป็นคนที่ยิ้มให้กับชีวิตเสมอมาอย่างกิจก็ได้

แกต้องสู้ต่อไปนะกิจ แกต้องทำแบบที่เราคุยกันให้ได้นะ ถ้าไปปากเกร็ดอีกเราจะไปกินให้แหลกอีกครั้ง แกโคตรน่ารักเลย เจ้าเด็กสู้ชีวิตของจริง

ปล น้องขายอยู่ตรงตลาดท่าน้ำปากเกร็ดนะคะ”

ใครแวะเวียนไปตลาดท่าน้ำปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี อุดหนุนขนมโตเกียวร้อน ๆ อร่อย ๆ ของน้องกิจด้วยนะคะ

 

ที่มา :

www.facebook.com/Keptawan Kopanitcharoen

www.wongnai.com

https://news.mthai.com

ภาพ :

www.facebook.com/Keptawan Kopanitcharoen


บทความน่าสนใจ

เคซ วอลเดซ เด็กดี ผู้มีหัวใจของการเป็นผู้ให้

น้องสุวิทย์ เด็กดีศรีระยอง ผู้ไม่ผิดศีลข้อที่สอง

น้องโอ เด็กดี ผู้มีมานะ ขายข้าวไข่เจียวเลี้ยงตนและน้อง สานฝันเรียนให้จบดั่งใจหวัง

น้องใหม่ช่วยแม่เก็บขยะหาเงินเรียนหนังสือ ถูกเพื่อนล้อก็ไม่หวั่นเพราะเป็นอาชีพสุจริต

เด็กไทยเก่งไม่แพ้ชาติใดในโลก รักษา แชมป์แกะสลักน้ำแข็ง จากหิมะ 10 ปีซ้อน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.