เด็กน้อยผู้อพยพ

โครงการคืนความสุขให้ เด็กน้อยผู้อพยพ เรียกรอยยิ้มหนู ๆ กลับมาอีกครั้ง

โครงการมอบความสุขให้ เด็กน้อยผู้อพยพ เรียกรอยยิ้มหนู ๆ กลับมาอีกครั้ง

เด็กน้อยผู้อพยพ ต้องมีชีวิตที่ยากลำบาก วัยเด็กที่สดใสกลับต้องหม่นหมอง การเล่นถือเป็นพัฒนาการที่สำคัญของเด็ก ดังนั้นในปี 2015 Sesame Workshop จึงจับมือกับมูลนิธิ LEGO Foundation ทำโครงการสร้างโอกาสการเรียนรู้ผ่านการเล่น ให้แก่เด็ก ๆ ในอินเดีย เม็กซิโก และแอฟริกาใต้

 

เด็กน้อยผู้อพยพ

 

โครงการนี้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งล่าสุด มูลนิธิเลโก้ประกาศมอบเงิน 100 ล้านเหรียญให้เซซามี่เวิร์กช็อป สำหรับโครงการต่อเนื่องไปอีก 5 ปี ในการช่วยเหลือเด็ก ๆ ผู้อพยพชาวโรฮิงญาและซีเรีย ซึ่งทางเซซามี่เวิร์กช็อปจะนำเงินจำนวนนี้ ไปกระจายโอกาสการเรียนรู้ผ่านการเล่น และสร้างสถานที่เล่นอันปลอดภัยให้เด็ก ๆ ซึ่งเด็ก ๆ จะได้ดูวิดีโอของเซาซามี่ หนังสือนิทาน เล่นเกม รวมทั้งสื่ออื่น ๆ ที่จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก

 

เด็กน้อยผู้อพยพ

 

จากรายงานของข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติพบว่า ในปี 2017 มีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยถึง 68.5 ล้านคน และครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้อพยพเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18

เด็ก ๆ เหล่านี้ต้องการการเล่นเพื่อเรียนรู้และเติบโต การเรียนรู้อย่างสนุกสนานเป็นสิ่งจำเป็นต่อการพัฒนาสมองของเด็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 5 ปีแรก ดังนั้นเซซามี่เวิร์กช็อปจึงช่วยเหลือเด็กผู้อพยพชาวซีเรียอายุตั้งแต่แรกเกิดถึง 8 ขวบ และโรฮิงญาอายุตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 ขวบในบังคลาเทศ ซึ่งเด็ก ๆ ผู้อพยพเหล่านี้จะต้องทนทุกข์กับความขัดแย้ง การถูกละเลย และความรุนแรง ซึ่งสร้างบาดแผลในใจอย่างหนักหน่วง อาจมีผลกระทบไปตลอดชีวิต ไม่ว่าการดำเนินชีวิต หรือการแสดงอารมณ์ ซึ่งจะสร้างปัญหาสังคมในภายภาคหน้า

 

เด็กน้อยผู้อพยพ

 

เด็ก ๆ อยู่ในวัยที่ควรมีความสุข โครงการนี้จึงช่วยให้เด็ก ๆ  ผู้อพยพได้มีรอยยิ้มสมวัยอีกครั้ง

 

เด็กน้อยผู้อพยพ

 

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

ภาพ   Ryan Donnell / Sesame Workshop

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine


บทความน่าสนใจ

คีอานู รีฟส์ พระเอกใจบุญ แอบบริจาคเงินล้านอย่างลับ ๆ ให้โรงพยาบาลเด็กมาหลายปีแล้ว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.