คนสู้ชีวิต

คุณลุงหลังค่อม คนสู้ชีวิต หาเลี้ยงครอบครัวด้วยการรับจ้างปีนตัดแต่งต้นไม้

คุณลุงหลังค่อม คนสู้ชีวิต หาเลี้ยงครอบครัวด้วยการรับจ้างปีนตัดแต่งต้นไม้

เป็นข่าวที่น่าชื่นชมและเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายคน สำหรับข่าวของคุณลุงหลังค่อม คนสู้ชีวิต คนนี้

มติชนและผู้จัดการออนไลน์นำเสนอข่าวของคุณลุงอำพัน ศรีสุวรรณ  วัย 56 ปี พักอยู่บ้านเลขที่ 51 หมู่ที่ 3 บ้านริมคลอง ตำบลย่านซื่อ อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง เป็นคนสู้ชีวิต ยึดอาชีพรับจ้างปีนตัดแต่งต้นไม้

 

ไม่ได้หลังค่อมมาตั้งแต่เกิด

เหตุที่เป็นคนหลังค่อมเพราะได้รับประสบอุบัติเหตุตอนอายุราว 14-15 ปี คือพลัดตกลงไปในน้ำแล้วถูกต้นจากทิ่มเข้าที่หน้าอกไปรั้งเส้นเอ็น ส่งผลให้กระดูกผิดรูป

 

เส้นทางสู้ชีวิตของคุณลุงอำพัน

คุณลุงอำพันเป็นลูกคนที่ 7 จากบรรดาพี่น้อง 12 คนของครอบครัว จึงถือความวิริยะอดทนสู้ชีวิต ยอมทำงานหนักทุกชนิดเท่าที่มีแรงทำไหว ซึ่งคุณลุงก็ทำได้ดีไม่ต่างจากคนที่มีร่างกายปกติ งานปีนป่ายตัดแต่งต้นไม้สูง 10 – 20 เมตร เป็นงานที่มีความชำนาญเป็นพิเศษ เพราะชอบปีนป่ายต้นไม้มาตั้งแต่เด็ก แถมงานนี้ยังสร้างรายได้ดี กลายเป็นงานหลักที่หาเลี้ยงครอบครัวมานานถึง 30 ปี ถึงแม้ตอนนี้อายุจะมากขึ้นทุกที ก็จะทำงานนี้ต่อไปจนกว่าสังขารไม่เอื้ออำนวย

 

วิธีการทำงานของคนมือโปร

ด้วยร่างกายไม่ปกติเหมือนคนอื่นการทำงานจึงต้องอาศัยเทคนิคเข้าช่วย คุณลุงอำพันใช้วิธีการขึ้นโยงกิ่งไม้ก่อน ด้วยการใช้หนังสติ๊กยิงลูกตุ้มอวนขึ้นไป เพื่อให้ไปตกยังกิ่งไม้อีกฝั่ง แล้วปล่อยให้กิ่งไหลลงมา จากนั้นผูกเชือกขึ้นไป และผูกไว้กับเอวของตนเอง ก่อนที่จะดึงตัวขึ้นไปพร้อมกับอุปกรณ์ตัดแต่ง หากเป็นกรณีที่ต้นไม้สูงมาก ๆ เคยใช้เวลาตัดแต่งนานถึง 8 ชั่วโมง ต้องเตรียมเสบียงขึ้นไปด้วยเพราะขึ้น-ลงลำบาก

 

อย่างไรก็ตามต้องไม่ทิ้งการเรียน

ด้วยความขยัน อดทน และทำงานหนักทุกชนิดโดยไม่เลือก ทำให้คุณลุงอำพันมีเงินส่งตัวเองเรียนจนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากศูนย์การศึกษาทางไกลนอกระบบ (กศน.) เมื่อ พ.ศ. 2549

 

โปรไฟล์ไม่ธรรมดา

นอกจากเป็นคนสู้ชีวิต ไม่ทอดทิ้งการเรียนแล้ว ยังได้รับเลือกเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ตำบลย่านซื่อ เป็นประธานชมรมคนพิการอำเภอกันตัง ประธานอาสาพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รองประธานอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม.อำเภอกันตัง และแกนนำจิตอาสาโรงพยาบาลกันตัง พร้อมทั้งได้รับรางวัลดีเด่นจากสาขาต่าง ๆ อีกมากมาย

 

ที่มา :

www.matichon.co.th

mgronline.com


บทความน่าสนใจ

True Story: ตาบอด ไฟไหม้ ถูกโกงเงิน แต่ฉันก็ยัง อยู่ได้!

ในคราบน้ำตายังมีเสียงหัวเราะ…ธงธง มกจ๊ก (คัชฑาเทพ เอี่ยมศิริ) (1)

นทีป์ คนปากศิลป์ กับผลงานเสื้อเทพธิดาขี่แพะ

กายพิการแต่ใจไม่พิการ หนุ่มจีนไร้แขน ดูแลแม่ด้วยสองเท้าของตัวเอง

ลุงหมีวีลแชร์ ปั่นวีลแชร์เพื่อน้องผู้พิการโรงเรียนปัญญานุกูลถึงลำปางแล้ว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.