วอลท์ ดิสนีย์

8 คำคมสอนใจและสร้างแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์การ์ตูน 8 เรื่องของ วอลท์ ดิสนี่ย์

8 คำคมสอนใจและสร้างแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์การ์ตูน 8 เรื่องของ วอลท์ ดิสนี่ย์

ซีเคร็ตได้รวบรวมคำคมจากคำพูดของบรรดาตัวการ์ตูนจากภาพยนตร์การ์ตูนทั้ง 8 เรื่องของ วอลท์ ดิสนี่ย์ เพื่อให้เห็นว่าการ์ตูน มิได้สร้างขึ้นมาเพื่อความบันเทิง หรือความสนุกเท่านั้น

บริษัท เดอะ วอลท์ ดิสนี่ย์  (The Walt Disney Company) ได้สร้างสรรค์ผลงานออกสู่สายตาผู้ชมมากว่า 60 ปี เชื่อว่าหลายท่านในวัยเด็กคงเคยชมผลงานของบริษัทนี้กันมาบ้าง แต่ในวันนี้ คำพูดของบรรดาตัวการ์ตูนในวัยเด็ก หรือในภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องใหม่ของดิสนี่ย์ จะไม่ได้เป็นเพียงการสร้างเสียงหัวเราะ และความสุขแก่คุณเท่านั้น แต่ยังสอนใจและให้กำลังใจแก่คุณอีกด้วย

 

Mulan

 

 

ภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องแรกที่นำเสนอคือ “มู่หลาน” (Mulan) เรื่องราวของวีรสตรีจีนนามว่า “ฮัว มู่หลัน” ลูกสาวที่มีความกตัญญูรู้คุณต่อบุพการี ปลอมตัวเป็นชายไปรับใช้ชาติแทนพ่อที่ชรามาก คำคมสอนใจจากภาพยนตร์เรื่องนี้คือ “The flower that blooms in adversity is the most rare and beautiful of them all.”

 

 

เป็นประโยคที่พ่อของมู่หลานปลอบใจลูกสาวที่ไม่มีผ่านการคัดเลือกจากแม่สื่อ ขณะที่มู่หลานกำลังเศร้าหมดกำลังใจ ที่ไม่สามารถหน้าที่ของลูกสาวที่ดีสำเร็จ คือการได้เข้าคัดเลือกไปเป็นลูกสะใภ้ในครอบครัวที่ดีนั้น นางได้พลาดไปแล้ว ในสวนดอกไม้ ช่อของดอกท้อมีดอกท้อดอกหนึ่งที่ไม่เบ่งบาน พ่อจึงปลอบมู่หลานว่า “ดอกไม้ที่ผลิบานได้ยาก พอมันบาน จะงดงามกว่าดอกไม้ทั้งมวล”

 

 

ความหมายของประโยคนี้สะท้อนให้เห็นว่า ตอนนี้มู่หลานเปรียบเหมือนดอกไม้ที่ยังไม่ถึงเวลาเบ่งบาน ตอนนี้ประสบกับความผิดหวัง เพราะมันยังไม่ใช่เวลา แต่ในภายภาคหน้ามู่หลานจะต้องประสบความสำเร็จในบางสิ่งบางอย่าง เหมือนดอกท้อดอกนี้ที่ยังไม่เบ่งบาน เพราะยังไม่ถึงเวลาที่มันจะอวดโฉมความงดงามของมัน สุดท้ายความสำเร็จของมู่หลานก็ไปไกลกว่าการที่จะได้คัดเลือกจากแม่สื่อ แต่เป็นการช่วยเหลือให้ฮ่องเต้และชาวจีนพ้นจากภัยของชาวฮั่น

 

The Lion King

 

 

The Lion King ภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องราวของสัตว์ป่าในทุ่งสาวันนาของแอฟริกา ขยายมุมมองของครอบครัวสิงโตที่มีหน้าที่เป็นผู้นำของสัตว์ทั้งปวงในทุ่งหญ้าแห่งนี้   ราฟิกิ เป็นลิงแมนดริล มีบทบาทในฐานะผู้รู้พิธีกรรม ได้พูดคำพูดที่แสนคมคายแก่ซิมบ้า สิงโตหนุ่ม ทายาทแห่งเจ้าป่ามุซาฟา ให้เห็นคุณค่าของอดีต “The past can hurt. But the way I see it. You can either run from it. Or learn from it.”

 

 

“อดีตเป็นสิ่งที่เจ็บปวด แต่วิธีที่ฉันเห็น เธอสามารถวิ่งหนีมันได้ หรือเธอจะเรียนรู้จากมัน” ราฟิกิพยายามเตือนให้ซิมบ้า สิงโตหนุ่มทายาทของมุซาฟาที่ชอบธรรม ให้มีความกล้าเพื่อเผชิญกับอดีต ถึงแม้ว่าการตายของพ่อจะทำให้ซิมบ้ารู้สึกเจ็บปวดก็ตาม แต่อดีตมันก็ไม่หายไปไหน เพราะมันถูกบันทึกไว้ในความทรงจำ ดังนั้นสู้ที่จะเรียนรู้อะไรจากอดีต เพื่อพัฒนาตนเอง ไม่ดีกว่าหรือ

 

Pocahontas

 

 

ภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องต่อมา สร้างจากบุคคลที่มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกาคือ “โพคาฮอนทัส” ลูกสาวของหัวหน้าเผ่าอินเดียนแดง การ์ตูนโรแมนติคความรักระหว่างหญิงชาวเผ่ากับชายหนุ่มชาวอังกฤษนามว่า “จอห์น สมิธ” โพคาฮอนทัสกำพร้าแม่มาตั้งแต่เด็ก จึงมีธรรมชาติเป็นเพื่อน นางเคารพคุณย่าต้นหลิว ซึ่งต้นไม้ต้นนี้มักให้คำเตือนและความรู้ต่าง ๆ แก่นางเสมอ คุณย่าต้นหลิว ผู้ทรงความรู้ มักสอนโพคาฮอนตัสให้มีสติอยู่เสมอ คำพูดหนึ่งของคุณย่าต้นหลิวที่คมกินใจคือ ” Sometimes the right path is not easiest one .”

 

 

“บางครั้งเส้นทางที่ถูกต้อง ก็ไม่ใช่เส้นทางที่ง่ายที่สุด” นับว่าเป็นเรื่องจริง เพราะบางครั้งการที่จะทำความดี หรือสิ่งที่ถูกต้อง มักมีอุปสรรค หรือความยากลำบากอยู่เสมอ ตรงกับคำพูดที่ว่า ทำชั่วทำง่าย ทำดีทำยาก นั่นเอง

 

Dumbo

 

คุ้นกันไหมกับภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องนี้ Dumbo หรือ ช้างน้อยดัมโบ้ ช้างมหัศจรรย์ที่เกิดมาพร้อมกับใบหูที่มีขนาดใหญ่ สามารถกระพือบินได้เหมือนนก ช้างน้อยเกิดในคณะละครสัตว์ ภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องนี้ จึงถ่ายทอดชีวิตของคนและสัตว์ในคณะละครสัตว์ ที่จะต้องเดินทางไปแสดงยังที่ต่าง ๆ โดยรถไฟ

 

 

ช้างน้อยดัมโบ้มีเพื่อนสนิทตัวหนึ่งเป็นหนู หนูตัวนี้มักปลอบใจและเตือนสติช้างน้อยเสมอ มันเคยกล่าวคำพูดหนึ่งที่ดีมาก ๆ ว่า “The very things that hold you down are going to lift you up.”

 

 

“สิ่งที่สอนเราจากปัญหาที่ยากที่สุด ทำให้เรารู้ว่าถ้าผ่านมันไปได้แล้ว เราจะก้าวต่อไปอีกขั้นของชีวิต และเป็นขั้นที่ดีกว่า” ปัญหาหรืออุปสรรคที่เกิดขึ้น ย่อมหมายถึงบทเรียนที่เราจะได้รับ ฉะนั้นหากพบกับปัญหาอีก การแก้ปัญหาของเรา ยังดีขึ้น และจะดีขึ้นไปเรื่อย ๆ ฉะนั้นจึงไม่ควรที่จะกลัวปัญหาที่จะเกิดขึ้น

 

Finding Nemo

 

 

Finding Nemo หรือ นีโม ปลาน้อย หัวใจ โต๊…โต เรื่องราวของปลาการ์ตูนสองพ่อลูก ที่เกิดพลัดพราก พ่อพยายามตามหาลูกจนมาเจอกับปลาความจำสั้นอย่าง “ดอรี่” และมันก็ผจญภัยไปในใต้ท้องทะเลที่กว้างใหญ่ ดอรี่เข้าใจในความกังวลของปลาการ์ตูนจึงปลอบและให้กำลังใจว่า “When life gets you down do you wanna know what you’ve gotta do? Just keep swimming!”

 

 

“ชีวิตมีขึ้น มีลง เป็นเรื่องธรรมดา คุณต้องรับมันให้ได้ แล้วว่ายต่อไป” คำพูดนี้เป็นคำพูดที่ให้ข้อคิดได้ดี โลกที่เราพักอาศัย ในหนึ่งวันมีเวลากลางวันและกลางคืน คนเราก็มีทั้งคนดี และคนไม่ดี การเกิดขึ้นของสองสิ่งจึงมีขึ้นเป็นเรื่องปกติ ฉะนั้นการที่จะพบเจอกับสิ่งที่ไม่ดี ในวันนี้ขออย่าท้อแท้ ต้องก้าวต่อไป เพื่อข้างหน้าอาจจะเป็นวันที่ดีสำหรับเรา

 

Ratatouille

 

 

ภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องต่อมาคือ “Ratatouille” หรือที่รู้จักในชื่อภาษาไทยว่า “ระ-ทะ-ทู-อี่ พ่อครัวตัวจี๊ด หัวใจคับโลก” ระทะทูอี่เป็นชื่อของอาหารสัญชาติฝรั่งเศส การ์ตูนเรื่องนี้จึงทอดถ่ายเรื่องราวของภัตตาคารอาหารฝรั่งเศสแห่งหนึ่งที่เคยมีอดีตที่รุ่งเรือง แต่มาตอนนี้กลับไม่เป็นที่รู้จัก และนิยมเหมือนแต่ก่อน เจ้าหนูชื่อว่า Gusteau (กุสตาฟ) ต้องกอบกู้ชื่อเสียงของภัตตาคารแห่งนี้กลับคืนมา มันกล่าวต่อพ่อครัวหนุ่มคนหนึ่งว่า “If you focus on what you left behind, you will never be able to see what lies ahead. Now go up and look around!”

 

 

"ถ้าคุณมุ่งเน้นสิ่งที่คุณทิ้งไว้ข้างหลัง คุณจะไม่สามารถมองเห็นสิ่งที่อยู่ข้างหน้าได้เลย ตอนนี้ขึ้นไป
และมองไปรอบ ๆ"แสดงให้เห็นว่าหากสนใจแต่สิ่งที่อยู่ข้างหลัง (อดีต) จะไม่สามารถมองเห็น
อนาคตได้เลย การจมอยู่กับอดีตในบางครั้งก็เป็นเรื่องที่ไม่ดีเช่นกัน เพราะเราจะไม่สามารถทำอะไร
ได้ดีเลยในอนาคต ดังนั้นการอยู่กับอดีต ก็ไม่ได้ช่วยสร้างหรือพัฒนาให้ตนเองเก่งขึ้น หรือดีขึ้นเลย     
การปล่อยว่างจากอดีต แล้วหันมาสนใจสิ่งรอบข้างและตนเอง ช่วยให้เราพัฒนาไปได้อีก

 

Hercules

 

 

ภาพยนตร์การ์ตูนที่สร้างจากเทวตำนานของกรีก-โรมัน โดยนำชีวประวัติของมนุษย์จอมพลังในเทพนิยายกรีก-โรมันอย่าง เฮอร์คิวลิส มาถ่ายทอดเป็นการ์ตูนแสนสนุกที่ตรึงใจเด็กทั่วโลก เจ้าชายแห่งสวรรค์ ถูกทำให้กลายเป็นมนุษย์ เพราะฮาเดส เทพเจ้าผู้ชั่วร้าย และเขาก็พยายามทำความดี เพื่อให้ได้กลับไปสวรรค์อีกครั้ง เฮอร์คิวลิสเปรยคำพูดหนึ่งที่กินใจเป็นอย่างมากว่า  “I am on my way. I can go the distance! I don’t care how far. Somehow I’ll be strong I know. Every mile will be worth my while. I would go most anywhere to find where I belong.”

 

 

"ฉันกำลังไปบนเส้นทางของฉัน ฉันจะไปให้ไกล! ฉันไม่สนใจว่าจะไกลได้แค่ไหน อย่างใดฉันจะ
เข้มแข็ง ทุกระยะทางคือความคุ้มค่า ฉันจะไปไหนก็ได้ เพื่อหาที่ที่เป็นของฉัน"

เฮอร์คิวลิสกล่าวต่อตนเอง เพื่อเป็นการสร้างกำลังใจเพื่อการที่เขาต้องไปสู่การเป็นวีรบุรุษ เพื่อได้มีโอกาสกลับไปอยู่กับครอบครัวบนสวรรค์อีกครั้ง ว่าไปแล้วคำพูดของเฮอร์คิวลิสก็ไม่เลวเลย ทำให้มีกำลังใจที่จะสู้เพื่อความฝัน หรือเป้าหมายที่วางไว้

 

Winnie the Pooh

 

 

ยังจำเรื่องราวของหมีน้อยตัวสีเหลืองชอบกินน้ำผึ้งได้กันอยู่ไหม ภาพยนตร์การ์ตูนที่หยิบยกมานี้คือ “Winnie the Pooh” ภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องนี้ไม่ได้พูดถึงแต่เจ้าหมีอ้วนตัวเหลืองชอบกินน้ำผึ้งเป็นชีวิตจิตใจเท่านั้น แต่ยังพูดถึงบรรดาสัตว์ตัวอื่นที่เป็นเพื่อนของเขา เช่น รับบิ้น ทีเกอร์ อียอร์ และพิกเก็ต

 

 

อียอร์เจ้าลาผู้เชื่องช้าก็พูดอะไรที่คมคายกับเขาเป็นเหมือนกันนะ มันกล่าวว่า “A little consideration, a little thought for others, makes all the difference.”

 

“บางครั้ง ความดีงามที่เล็กที่สุดที่เราทำ อาจจะเปลี่ยนโลกนี้ไปเลยก็เป็นได้”  คำพูดของอียอร์ที่แสนเรียบง่าย แต่แฝงด้วยความหมายที่ยิ่งใหญ่เอาไว้ เป็นจริงอย่างที่อียอร์ว่า ความดีที่มาจากการกระทำที่เล็ก ๆ สามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้ เช่น การฝึกให้ตนเองตื่นแต่เช้าในทุก ๆ เช้า มันได้เปลี่ยนแปลงคน ๆ หนึ่ง ให้กลายเป็นที่มีโอกาสมากกว่าคนอื่น เช่น เขามีโอกาสที่จะรับประทานอาหารเช้าฝีมือคุณแม่ที่มีคุณค่าทางอาหารสูง เขามีโอกาสที่จะไม่เร่งรีบที่จะต้องเดินทางไปทำงาน เขามีโอกาสได้ชมวิวทัศนียภาพข้างทางระหว่างไปทำงาน และเขาก็มีเวลาสะสางงานที่ค้างไว้ทันก่อนคนอื่น

หวังว่าคำคมจากภาพยนตร์การ์ตูนทั้ง 8 เรื่องที่ยกมานี้ จะสอนใจและสร้างแรงบันดาลใจให้เราได้ไม่มากก็น้อย อย่างน้อยก็ทำให้เราตระหนักได้ว่า การ์ตูน ไม่ได้สร้างมาเพื่อความบันเทิงไปวัน ๆ แต่ได้เตือนสติ และสอนใจอะไรแก่เราหลายอย่าง

 

ที่มาและภาพจาก https://ohmy.disney.com


บทความน่าสนใจ

3 คำคม 5 คำสอนสุดอมตะของ ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี

ก๊อต-จิรายุ ตันตระกูล กับ 20 คำคมที่สะท้อนว่าผู้ชายคนนี้เข้มทั้งหน้า คมทั้งคำ

ท้อแท้ แต่อย่า ท้อถอย กับ 7 ข้อคิด และ คำคมสร้างแรงบันดาลใจ จุดไฟให้ชีวิต

คัดเน้นๆ 10 อันดับคำคมคนดัง Secret เด็ดโดนใจ แชร์กันกระหึ่มโลกโซเชียล

คําปฏิญาณของรีเบคก้า

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.