มาร์ลา รันยัน

“วิ่ง” แม้ไม่เห็นเส้นชัย แรงบันดาลใจจากผู้พิการทางสายตา มาร์ลา รันยัน

หลายคนยอมแพ้ต่อโชคชะตา เพราะมองว่าข้อบกพร่องทางร่างกายคืออุปสรรคของความสําเร็จ แต่ มาร์ลา รันยัน (Marla Lee Runyan) ชาวแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ไม่เป็นเช่นนั้น
1
มาร์ลาเกิดมาเหมือนเด็กหญิงทั่วไป เริ่มเล่นกีฬาตั้งแต่อายุได้เพียง 3 ปี เช่น ยิมนาสติก ว่ายน้ํา และฟุตบอล กระทั่งอายุได้ 9 ปี มาร์ลากลับป่วยเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อม (Stargardt Disease) ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของกล้ามเนื้อตาในวัยเด็ก ผู้ป่วยโรคนี้จะค่อย ๆ มองเห็นน้อยลงจนบอดสนิท ซึ่งพบได้เพียง 1 ใน 10,000 คนเท่านั้น
มาร์ลา รันยัน
ครอบครัวของมาร์ลาและแพทย์ต่างคิดว่าอนาคตของมาร์ลาคงริบหรี่เสียแล้ว เพราะโรคนี้ไม่มีทางรักษา มีแต่จะทรุดหนักยิ่งขึ้น แต่เด็กหญิงมาร์ลาก็ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา เธอพยายามใช้ชีวิตเช่นคนทั่วไปและบอกครอบครัวอยู่เสมอว่า อาการของเธอไม่ได้น่าเป็นห่วงอย่างที่ทุกคนหวาดกลัว
2
ยิ่งนานวันอาการยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น มาร์ลามองเห็นเลือนรางจนมองไม่เห็นลูกฟุตบอล แม้ต้องเลิกเล่นกีฬาที่เธอรัก แต่ความผิดปกติทางสายตาก็ไม่ทําให้เธอย่อท้อ เธอหันมาทุ่มเทให้การวิ่งแทน และฝึกซ้อมอย่างหนักจนได้รับรางวัลจากการแข่งขันระดับชาติหลายรายการ ในที่สุดมาร์ลา รันยัน ก็ได้รับเลือกให้เป็นผู้พิการทางสายตาคนแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศสหรัฐอเมริกาที่ได้ลงแข่งโอลิมปิกเกมส์ปี 2000 สนามเดียวกับนักวิ่งปกติ
มาร์ลา รันยัน
ปัจจุบันมาร์ลาผันตัวเองมาเป็นนักอรรถบําบัด ช่วยบําบัดรักษาผู้ป่วยที่มีความผิดปกติด้านการพูด และเป็นอาจารย์ในโรงเรียนสอนผู้พิการทางสายตาเพอร์กินส์ในเมืองบอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้งยังถ่ายทอดประสบการณ์ที่สั่งสมมานับสิบปีให้แก่ทีมกรีฑามหาวิทยาลัยนอร์ทอีสเทิร์นในเมืองบอสตัน นอกจากนี้มาร์ลายังเป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้พิการทางสายตาชาวอเมริกัน ได้ตระหนักถึงศักยภาพที่ซ่อนแฝงอยู่ภายในและไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคต่าง ๆ ในชีวิต
มาร์ลา รันยัน
ความพิการทางสายตาไม่อาจขัดขวางเธอไม่ให้เข้าสู่เส้นชัย แม้ว่าไม่สามารถมองเห็นคู่แข่ง ลู่วิ่ง หรือระยะทางก็ตาม
3
ที่มา : นิตยสาร Secret  ฉบับที่ 198
เรียบเรียง : กองบรรณาธิการ
ภาพ : 15min.lt, timetoast.com, Portland Society Page

บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.