4 วิธีคิดสู่ความสำเร็จ

Secrets of Successful Women : 4 วิธีคิดสู่ความสำเร็จ

Secrets of Successful Women : 4 วิธีคิดสู่ความสำเร็จ

ในศตวรรษที่ผู้หญิงไร้ข้อจำกัดทางความสามารถ เป็นได้ทั้งแม่บ้าน นางงาม นักการเมือง กระทั่งบินไปถึงห้วงอวกาศ แต่ยังมีผู้หญิงมากมายที่รู้สึกว่า ชีวิตอยู่ไกลจาก “ความสำเร็จ” มากเหลือเกิน

ใครที่กำลังคิดเช่นนั้น ลองดูวิธีคิดเหล่านี้ อาจช่วยให้สิ่งที่เคยคิดว่าอยู่ไกล เข้ามาใกล้แค่เอื้อม

1. ค้นใจตัวเอง

นโปเลียน ฮิลล์ ผู้เขียนหนังสือ “Napoleon Hill’s Keys to Success: The 17 Principles of Personal Achievement” กล่าวไว้ว่า การมีเป้าหมายที่แน่นอนชัดเจน คือจุดเริ่มต้นของการประสบความสำเร็จทั้งปวง คนที่ใช้ชีวิตอย่างไร้จุดมุ่งหมายเหมือนกับเรือที่ลอยเคว้งคว้างอยู่กลางมหาสมุทร แต่เป้าหมายอาจลางเลือนหากคุณไม่ค้นใจตัวเองจนเจอว่าต้องการอะไรในชีวิต เพราะนิยามของความสำเร็จของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน และไม่ได้หมายถึงความร่ำรวยเพียงอย่างเดียว การได้รับการยอมรับในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง การได้ทำงานที่ชอบ การเดินทางท่องเที่ยว หรือแม้แต่เรื่องเล็ก ๆ อย่างการตื่นนอนตามนาฬิกาปลุก ก็ล้วนเป็นเป้าหมายในชีวิตได้ทั้งนั้น

เมื่อพบเป้าหมายในชีวิต เราจึงมีเข็มทิศนำทาง

 

2. หันหลังให้ความกลัว

ความคิดและความรู้สึกอันแรงกล้าที่มีต่อเป้าหมายนั้น จะผลักดันให้เรามุ่งมั่นโดยอัตโนมัติ แล้วคิดหาวิธีการและแนวทางการปฏิบัติที่นำไปสู่ความสำเร็จ แต่คนมากมายปล่อยให้ “ความกลัว” จู่โจม โดยเฉพาะผู้หญิงซึ่งมีนิสัยขี้กลัวมากกว่าผู้ชาย ประกอบกับวัฒนธรรมทางสังคมที่พ่อแม่มักสอนให้ลูกผู้ชายกล้าหาญ ขณะที่ลูกผู้หญิงถูกสอนให้ระวังตัว

ความกลัวนี้เองที่แฝงตัวไม่ให้เราก้าวต่อไป กลัวพ่ายแพ้ กลัวล้มเหลว กลัวผิดพลาด ขาดความเชื่อมั่น จนดูถูกตัวเองด้วยคำว่า “ทำไม่ได้” ลองคิดบวกและบอกตัวเองเสมอว่าไม่มีผู้ที่ประสบความสำเร็จคนใดไม่เคยผิดพลาดมาก่อนอย่างเช่น เฮนรี่ ฟอร์ด ผู้ก่อตั้งบริษัทฟอร์ดมอเตอร์ เขาลองผิดลองถูกจนแทบสิ้นเนื้อประดาตัวหลายครั้ง กว่าจะได้เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ได้สำเร็จ เขาเป็นเจ้าของวาทะที่ว่า “ความผิดพลาด คือโอกาสที่จะเริ่มต้นใหม่อย่างชาญฉลาด”

เช่นเดียวกับ นักประดิษฐ์ชื่อก้องโลกอย่าง โทมัส อลวาเอดิสัน ที่เรียกความล้มเหลวนับพันครั้งว่า การเรียนรู้ เขาบอกว่า

“ความล้มเหลวหลาย ๆ อย่างในชีวิต เป็นเพราะคนเราไม่ตระหนักว่าพวกเขาอยู่ใกล้ความสำเร็จแค่ไหนตอนที่เขายอมแพ้”

 

3. เรียนรู้จากความสำเร็จของผู้อื่น

หนึ่งในข้อดีของผู้หญิงยุคนี้คือ การอยู่ท่ามกลางเทคโนโลยีและข้อมูลข่าวสาร ความรู้มหาศาลอยู่เพียงปลายนิ้ว นอกจากการอ่านหนังสือ เรายังสามารถเรียนรู้ความสำเร็จจของผู้ที่มีประสบการณ์จากสื่อออนไลน์ แล้วนำมาปรับใช้ นำข้อมูลมาสนับสนุนความเชื่อมั่นของเรา

เอ็ดดี้เบิร์กผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ The Strong Women’s Club สัมภาษณ์ผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จในทุกสาขาอาชีพ ทั้งนักวิทยาศาสตร์ นักกีฬา ผู้นำศาสนา นักกิจกรรม นักเขียน นักลงทุนหรือแม้แต่นักบินอวกาศ เธอพบว่าแต่ละคนมีลักษณะนิสัยที่คล้ายกันหลายอย่าง

“พวกเขาไม่ได้คาบช้อนเงินช้อนทองมาตั้งแต่เกิด อาจจะจริงที่พวกเขานั้นเฉลียวฉลาดและมีความมุ่งมั่น แต่ก็ไม่ได้เป็นคนที่มีพลังเหนือธรรมชาติแต่อย่างใด ซึ่งส่วนหนึ่งของความสำเร็จอาจมาจากการที่พวกเขามีความแน่วแน่ต่อเป้าหมาย และมีวิสัยทัศน์อันกว้างไกล”

ดังนั้นไม่ว่าใครก็ประสบความสำเร็จได้เช่นกัน

 

4. นับถอยหลัง แล้วออกสตาร์ท

เมล โรบินส์ เจ้าแม่แห่งแรงบันดาลใจ เจ้าของทฤษฎี The 5 Second Rule หรือกฎ 5 วินาที นับถอยหลังเปลี่ยนชีวิต กล่าวว่า สิ่งที่สำคัญมากกว่าแรงจูงใจทั้งหลายก็คือ ความรู้สึกพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงในชั่วขณะนั้น เพราะสมองคนเราถูกออกแบบให้ป้องกันตัวเองจากความยาก ความน่ากลัว ความลำบาก

สัญชาตญาณนี้จะผุดขึ้นมาในหัวหลังคิดถึงสิ่งที่ต้องการทำภายใน 5 วินาทีหรือเร็วกว่านั้น ส่งผลให้เกิดความลังเล ผัดวันประกันพรุ่ง หรือปลุกความเครียด ทำให้รู้สึกไม่พร้อมที่จะลงมือทำ เธอยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น การลุกจากที่นอนในตอนเช้า ต้องเจอกับชั่วขณะที่อยากกดนาฬิกาปลุกแล้วนอนต่อ หรือการตัดสินใจยกมือแสดงความเห็นในที่ประชุม จะมีชั่วขณะที่คิดกลัวว่าจะพูดอะไรผิด

ดังนั้นหากต้องการเพื่อแปรเปลี่ยนสู่ชีวิตที่ดีขึ้น ต้องลงมือทำสิ่งที่คิดก่อนสมองจะสั่งให้หยุดตามสัญญาณ โดยการนับถอยหลังแล้วพุ่งตัวเหมือนจรวด

5  4  3  2  1 …

ได้เวลาพุ่งทะยานสู่ความสำเร็จแล้ว

 

ที่มา : นิตยสารซีเคร็ต

เรื่อง : urara

Image by Sasin Tipchai from Pixabay

Secret Magazine (Thailand)


6 เคล็ดลับความสำเร็จ งานรุ่งพุ่งไกลคุณทำได้

สูตรแห่งความสำเร็จ ของ ครูซุปเค (Sup’k)

“ความสุข” ตัวชี้วัดความสำเร็จของ ฌอห์ณ จินดาโชติ

10 เทคนิคพิชิตความสำเร็จ ฉบับโอปราห์ วินฟรีย์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.