ใช้เงินน้อยๆ

5 วิธี ใช้เงินน้อยๆ แต่มีความสุขมากๆ

5 วิธี ใช้เงินน้อยๆ แต่มีความสุขมากๆ…แบบนี้ก็ได้นะ

หลายคนคิดว่ายิ่งมีเงินเยอะ จะยิ่งมีความสุข แต่รู้ไหมว่า ใช้เงินน้อยๆ ก็มีความสุขมากๆ ได้ด้วยเหมือนกัน

 

1.  ใช้เงินซื้อประสบการณ์ สุขนานกว่าซื้อของ

“ถ้าฉันรวยเมื่อไหร่ ฉันจะซื้อทุกอย่างที่ขวางหน้า แล้วฉันก็จะมีความสุข”…คนส่วนใหญ่เชื่อแบบนี้มานานแสนนาน โดยไม่เคยตั้งคำถามว่าจริงหรือเปล่า

นักวิจัยพบว่า คนเรามีความสุขกับข้าวของใหม่แค่ระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น เพราะมนุษย์มีความสามารถในการปรับตัวชั้นยอด ไม่ว่าของสิ่งนั้นจะหรูหรา ให้ความสะดวกสบายแค่ไหนก็ตาม แต่เมื่อเวลาผ่านไป เราก็จะปรับตัวเข้ากับสิ่งนั้นๆ และไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นอะไรกับมันมากนัก (และนี่ก็เป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงอยากได้ของใหม่อยู่ตลอดเวลา)

ทว่าข้าวของใหม่ ๆ กลับให้ความรู้สึกตรงข้ามกับประสบการณ์ใหม่ ๆ ซึ่งจะสร้างความรู้สึกตื่นเต้น ซาบซึ้ง และติดตรึงใจมากกว่า เพราะฉะนั้นถ้าจะใช้เงินโดยหวังว่าจะมีความสุขมากขึ้น แทนที่จะใช้ซื้อสิ่งของ นักวิจัยจึงแนะนำให้ซื้อประสบการณ์ดีกว่า

และนี่คือประสบการณ์ที่ค้นพบแล้วว่า จะฝากความประทับใจให้คนเราสุขมากสุขนานอย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว

★ ประสบการณ์ที่ทำให้เราได้ใกล้ชิดเพื่อนมนุษย์ เช่น แทนที่จะซื้อกระเป๋าหรู ก็เปลี่ยนมาเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารตามสถานสงเคราะห์ต่าง ๆ

★ ประสบการณ์ที่โดดเด่น ประทับใจจนเก็บไว้เล่าให้ใครต่อใครฟังได้เป็นปี ๆ เช่น ขี่จักรยานรอบโลก วิ่งมาราธอนข้ามประเทศเพื่อการกุศล ไปปีนเขา เป็นต้น

★ ประสบการณ์ที่ทำให้เรากลับเป็นตัวของตัวเองหรือทำให้เราเข้าใกล้ความฝันมากขึ้น เช่น เข้าคอร์สเรียนในสิ่งที่เราสนใจ

 

2.  เปลี่ยนของที่ได้จนเคยชินทุกวัน เป็นของรางวัลในโอกาสพิเศษ

ถ้าเราโปรดปรานการเริ่มต้นวันใหม่ด้วยกาแฟสดหอมกรุ่น ราดด้วยฟองนม และดื่มอย่างนี้เป็นประจำมาตลอดแล้วละก็ ลองหยุดดื่มสัก 3 วัน รับรองว่าวันที่ 4 กาแฟรสชาติเดิม ๆ สูตรเดิม ๆ จะอร่อยยิ่งกว่าเดิม

นักวิจัยบอกว่า การที่จะทำให้ช็อกโกแลต กาแฟ หรือสิ่งใดก็ตามกลับมาสร้างความสุขให้เราได้อีกครั้ง เราต้องบริโภคสิ่งเหล่านั้นให้น้อยลง หรือเว้นช่วงการดื่ม กิน ช็อป และเปลี่ยนให้สิ่งของหรือกิจกรรมนั้น ๆ กลายเป็นของรางวัลที่นาน ๆ ครั้งเราจึงจะได้รับ แล้วเราก็จะมีความสุขจากมันมากขึ้นโดยที่ใช้เงินน้อยลงกว่าเดิม

 

ใช้เงินน้อยๆ
Image by Дарья Яковлева from Pixabay

 3.  ซื้อเวลาให้ตัวเอง

เวลาคือปัจจัยสำคัญของความสุข และเวลาที่ว่าก็คือเวลาในปัจจุบัน ไม่ใช่เวลาหลังเกษียณอย่างที่มักเข้าใจกัน นักวิจัยได้ออกแบบการทดลอง โดยให้อาสาสมัครกดปุ่มเพื่อแลกกับช็อกโกแลต โดยกด 10 ครั้งจะได้ช็อกโกแลต 1 ชิ้น แต่ละคนมีเวลา 5 นาที จะกดมากเท่าไหร่ก็ได้ และพอหมดเวลาทุกคนก็จะได้กินช็อกโกแลตที่ตัวเองกดได้ แต่มีข้อแม้ว่า ถ้ากินไม่หมดห้ามเอากลับบ้านเด็ดขาด ทำให้แต่ละคนต้องกินแบบรีบเร่ง

ผลการทดลองคือ คนส่วนใหญ่กดปุ่มกันไม่บันยะบันยัง ได้รับช็อกโกแลตเยอะก็จริง แต่กลับกินอย่างไม่มีความสุข แต่เมื่อนักวิจัยจำกัดจำนวนช็อกโกแลตในกลุ่มการทดลองกลุ่มหนึ่ง ปรากฏว่า คนกลุ่มนี้รู้สึกมีความสุขมากขึ้น (เพราะเหนื่อยน้อยลง ทั้งตอนกดและตอนกิน)

จะว่าไปแล้ว ในการทดลองนี้ ช็อกโกแลตก็เปรียบเหมือนเงิน ส่วนการกดปุ่มก็เปรียบเหมือนการทำงาน และตอนกินก็เปรียบได้กับการใช้เงินที่ได้จากการทำงานนั่นเอง เราจะเห็นว่า ด้วยเวลาที่มีจำกัด การมุ่งมั่นเอาแต่ปริมาณหรือเงินตราเป็นการใช้เวลาอย่างไม่มีความสุข สุดท้ายแม้จะได้สิ่งที่ต้องการมามากมาย แต่เรากลับไม่สามารถมีความสุขกับมันอย่างที่ควร

ฉะนั้น ก่อนควักกระเป๋าครั้งหน้า อย่าลืม!

★ ถามตัวเองทุกครั้งที่ซื้อของว่า ของสิ่งนั้นกระทบกับการใช้เวลาของเราแค่ไหน เช่น ถ้าการซื้อรถป้ายแดงหมายถึงการต้องทำงานหนัก ต้องกระเหม็ดกระแหม่กินแต่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ก็แปลว่าคุณภาพของเวลาในชีวิตเราจะหายไป และเชื่อเถอะว่า เราจะไม่มีความสุขอย่างที่คิด

★ หากคิดคำนวณเรื่องคุณภาพของเวลาแบบนี้บ่อย ๆ ทัศนคติในการเลือกจับจ่ายก็จะเน้นไปที่ความสุขที่เราจะได้รับโดยอัตโนมัติ

 

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป>>>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.