Mazmoizelle

Mazmoizelle ไอเดียสร้างสรรค์สู่ผลิตภัณฑ์ไม้ก๊อกรักษ์โลก

Mazmoizelle ไอเดียสร้างสรรค์สู่ผลิตภัณฑ์ไม้ก๊อกรักษ์โลก

Mazmoizelle แบรนด์ผลิตภัณฑ์จากไม้ก๊อก – จะดีแค่ไหน หากดีไซน์แปลกใหม่สอดประสานไปกับแนวคิดรักษ์สิ่งแวดล้อม

โลกทุกวันนี้มีความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีค่อนข้างสูง แต่มนุษย์กลับให้ความสำคัญกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมน้อยลง ส่งผลให้เกิดปัญหาที่กระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของเรามากมาย

คุณภา - สุภาวดี แก้วคำ ดีไซเนอร์เจ้าของแบรนด์ที่มีชื่อเก๋ ๆ อย่าง Mazmoizelle เป็นคนหนึ่งที่ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว เธอจึงคิดออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมซึ่งมีที่มาคือ

“ภาเรียนจบจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาวิชาศิลปอุตสาหกรรม เรียนเกี่ยวกับการออกแบบผลิตภัณฑ์โดยตรง หลังจากเรียนจบก็สมัครเข้าทำงานในบริษัทด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ใช้เหล็กและสเตนเลสเป็นวัตถุดิบหลักเพราะอยากเรียนรู้ชีวิตมนุษย์เงินเดือน

“หลังจากทำงานประจำได้ 8 เดือน เพื่อนที่ทำธุรกิจเสื้อผ้าก็ชวนไปเปิดร้านด้วยกันที่ท่าพระจันทร์ ภาชอบกระเป๋า ผนวกกับความรู้เกี่ยวกับการออกแบบผลิตภัณฑ์ชื่อ Mazmoizelle มาจากคำว่า Madmoiselle ในภาษาฝรั่งเศส ที่แปลว่านางสาว ที่เลือกใช้ชื่อนี้เพราะต้องการจะสื่อว่าแบรนด์ของเรามีความประณีตแบบผู้หญิง

“ช่วงแรกภาทำงานประจำควบคู่ไปด้วยจึงค่อนข้างเหนื่อยมาก เพราะกว่าจะเลิกงานก็เย็นมากแล้ว และยังต้องไปติดต่องานจนตี 2 ตี 3 ถึงได้กลับบ้าน ทำงาน 7 วันไม่มีวันหยุด กระทั่งเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ช่วงปี 2554 ทำให้ร้านที่ท่าพระจันทร์ปิดตัวลง

“แต่ภากับเพื่อนก็ไม่เลิกล้มความตั้งใจ จึงหาร้านใหม่และได้ทำเลในสยามสแควร์ ใกล้กับศูนย์หนังสือจุฬาฯตอนนั้นภาออกแบบผลิตภัณฑ์โดยใช้วัสดุแบบใหม่ ใช้หนังแท้มาเป็นองค์ประกอบเพื่อเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์และดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่ ผลตอบรับที่ได้ก็ค่อนข้างดี ทำให้ภาตัดสินใจลาออกจากงานประจำเพื่อมาทุ่มเทให้กับร้านนี้อย่างจริงจังเนื่องจากรายจ่ายของร้านแห่งใหม่ค่อนข้างสูง จากนั้นไม่นานภาก็เปิดร้านร่วมกับเพื่อนที่จตุจักรเพิ่มอีก 1 แห่ง”

โอกาสเป็นของผู้ที่ไม่หยุดพัฒนา คุณภาก็เช่นกัน

“ภาชอบเดินหาวัสดุใหม่ ๆ ที่ถนนเจริญรัถ แล้วบังเอิญไปเจอผ้าไม้ก๊อกจึงซื้อกลับมาทั้งที่ยังไม่รู้จักวัสดุชนิดนี้ดีเท่าไรนัก ภาออกแบบกระเป๋าโดยใช้ผ้าไม้ก๊อกแล้วนำไปให้ช่างตัดเย็บ ซึ่งทุกคนก็ไม่เข้าใจว่าวัสดุดังกล่าวคืออะไร ภาจึงกลับมาถามคนขายได้ความว่า วัสดุชนิดนี้เอาไว้ทำรองเท้าเพื่อรองรับแรงกระแทกเวลาเดิน

“นอกจากนั้นไม้ก๊อกยังเป็นวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเนื่องจากสามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติจึงเป็นจุดเริ่มต้นให้ภาหันมาออกแบบผลิตภัณฑ์โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นวัสดุหรือกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยนำเอาเศษผ้าไม้ก๊อกเหลือใช้มาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ

“หลังจากนั้นภาก็สมัครเข้าร่วมโครงการของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศที่สนับสนุนนักออกแบบรุ่นใหม่โดยนำผลิตภัณฑ์จากไม้ก๊อกไปเสนอ Mazmoizelle ก็ได้รับเลือกให้ออกร้านในงาน BIG+BIH และได้รับโอกาสให้นำเสนอแบรนด์ของเราผ่านสื่อต่าง ๆ มากมาย และยังได้เข้าร่วม ECOSHOP common ของ พี่ท็อป - พิพัฒน์อภิรักษ์ธนากร ด้วย”

แม้จะประสบความสำเร็จในการสร้างแบรนด์ Mazmoizelle แต่คุณภาก็ฝากข้อคิดแก่ผู้ที่คิดอยากก้าวออกจากชีวิตมนุษย์เงินเดือนว่า

“เมื่อก่อนตอนให้สัมภาษณ์ ภามักบอกให้ทุกคนออกจากงานประจำมาเป็นนายตัวเอง แต่ปัจจุบันไม่ให้สัมภาษณ์แบบนั้นแล้ว ภารู้สึกว่าแต่ละคนมีระบบคิดและความถนัดไม่เหมือนกัน บางคนอาจเหมาะที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจในขณะที่บางคนอาจทำงานประจำได้ดีและประสบความสำเร็จมากกว่า เพราะความสำเร็จในชีวิตไม่ได้หมายถึงการมีเงินมาก แต่หมายถึงการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขต่างหาก”

สำหรับเธอความสุขเกิดจากได้สร้างงานจากสิ่งที่รักมีรายได้เลี้ยงตนเอง ทั้งยังได้อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่เป็นเสมือนลมหายใจของทุกสรรพชีวิตบนโลกไปด้วย 


เรื่อง Issara R. ภาพ วรวุฒิ วิชาธร


บทความที่น่าสนใจ

เอาชนะความไม่สมบูรณ์ของร่างกาย สู่นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ อับดี โอมาร์

พระกรภพ กิตฺติปญฺโญ หลวงตาพาเจาะโลกทะลุธรรม นิตยสาร Secret

ทำไมคนที่ สนับสนุนให้ผู้อื่นทำแท้ง จึงบาปไปด้วย? นิตยสาร Secret

สูตรลับสำหรับจัดการความหลง โดย ท่าน ว.วชิรเมธี  นิตยสาร Secret

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.