อัศวินอุตุกับปีศาจทั้ง ๘

อัศวินอุตุกับปีศาจทั้ง ๘ วรรณกรรมเยาวชนเล่มแรกของ ขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร

อัศวินอุตุกับปีศาจทั้ง ๘ วรรณกรรมเยาวชนเล่มแรกของ ขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร

ขึ้นชื่อว่ามนุษย์ เมื่อมีสิ่งต่างๆ มากระทบใจ ย่อมเกิดอารมณ์ความรู้สึกเป็นธรรมดาแต่จะทำอย่างไรให้รู้ทันและไม่ปล่อยให้อารมณ์เหล่านั้นแปรเปลี่ยนเป็นภัยมาทำร้ายตนเอง

อัศวินอุตุกับปีศาจทั้ง ๘” คือ ผลงานวรรณกรรมเยาวชนแนวปรัชญาแฟนตาซีเล่มแรกของ ขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตรนักเขียนและนักจิตวิทยาพัฒนาสมองที่มีหนังสือขายดีมาแล้วหลายเล่ม คุณขุนเขาเล่าถึงที่มาของนวนิยายเล่มแรกในชีวิตว่า

ผมชอบอ่านหนังสือนิยายมาตั้งแต่เด็ก อาจคล้ายกับเด็กทั่วไปที่ชอบอ่านนิทานและเรื่องราวผจญภัย ผนวกกับพ่อของผมเขียนนิยายวิทยาศาสตร์ชื่อ ‘สงคราม ความรัก และจักรวาล’ ความสามารถต่าง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างโลกการใช้คำ และการนำเสนอจึงอยู่ในตัวผมแต่ไม่เคยลงมือเขียน เพราะโครงเรื่องที่คิดไว้ค่อนข้างใหญ่จึงผัดวันประกันพรุ่งเรื่อยมา

กระทั่งวันหนึ่งเกิดความคิดว่าอารมณ์ของมนุษย์นั้นเหมือนปีศาจ และสามารถใช้ดวงตาเป็นสัญลักษณ์แทนได้อย่างเช่น ความโกรธก็คือปีศาจตาแดงความเกลียดคือปีศาจตาดำ หรือปีศาจตาขาวที่เป็นสัญลักษณ์แทนความกลัว”

นอกจากจะเป็นวรรณกรรมเยาวชนที่ให้ความเพลิดเพลินและเสริมสร้างจินตนาการของผู้อ่านแล้ว “อัศวินอุตุกับปีศาจทั้ง ๘” ยังสอดแทรกหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนาเอาไว้อย่างแยบยลอีกด้วย

หนังสือเล่มนี้แฝงคำสอนเกี่ยวกับแก่นของพุทธศาสนา คือ การควบคุมอารมณ์โดยไม่พูดถึงคำสอนเลยแต่ผูกโยงเรื่องราวให้เป็นนิยายเกี่ยวกับการผจญภัย และใช้ชื่อแทนสัญลักษณ์ต่าง ทางพุทธปรัชญาทั้งชื่อตัวละคร สถานที่หรือศัสตราวุธต่าง เพื่อให้เด็กอ่านเข้าใจได้ง่ายผู้ใหญ่อ่านสนุกและได้เรียนรู้วิธีการควบคุมอารมณ์ตนเองด้วย

ถ้าหากเรารู้จักตัวเองและอารมณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว เราก็จะทะเลาะกันน้อยลง เพราะจะตระหนักรู้ว่าเราสามารถดับความโกรธได้ด้วยลมหายใจของเราเอง ทั้งยังเข้าใจวิธีกำจัดและบรรเทาอารมณ์ต่าง ที่เกิดขึ้นด้วย

ผมเชื่อว่า หากเราสามารถจัดการกับอารมณ์ของตนเองได้ ไม่ใช่แค่ตัวเราจะมีความสุขมากขึ้นแต่สังคมก็จะสงบสุขขึ้นด้วยเช่นกัน”

เชื่อเหลือเกินว่า การเดินทางท่องไปในอนิจจอาณาจักรร่วมกับอัศวินอุตุในครั้งนี้จะนำมาซึ่งความสุข ความสนุกสนานและความรู้ที่จะทำให้ผู้อ่านเข้าใจตนเอง และเรียนรู้ที่จะปล่อยวางสิ่งต่าง มากยิ่งขึ้น


เรื่อง อิศรา ราชตราชู ภาพ สรยุทธ พุ่มภักดี


บทความที่น่าสนใจ

อยู่กับคำวิจารณ์อย่างไร ให้ใจเป็นสุข โดย ขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร (ชมคลิป)

ฝึกสมาธิ สำหรับคนนิ่งยาก โดย ขุนเขา

แมเรี่ยน กรูซาลสกี้ ผู้หญิงที่ถูกลิขิตให้ค้นพบความหมายของชีวิตจากความตาย

2 ไอเดีย “ เปลี่ยนตัวเอง ” รับปีใหม่ New Year New You

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.