10 ปีไม่ลืมบุญคุณ

10 ปีไม่ลืมบุญคุณ ! เด็กชายเติบโตเป็นทหารหนุ่ม ตามหาคุณลุงทหารผู้ช่วยชีวิต

10 ปีไม่ลืมบุญคุณ ! เด็กชายเติบโตเป็นทหารหนุ่ม ตามหาคุณลุงทหารผู้ช่วยชีวิต

10 ปีไม่ลืมบุญคุณ ! เด็กชายเติบโตเป็นทหารหนุ่ม ตามหาคุณลุงทหารผู้ช่วยชีวิตเมื่อปี 2008

ซีเคร็ตไปเจอข่าวหนึ่งมา เกี่ยวกับ ทหารหนุ่มตามหาคุณลุงทหารที่เคยช่วยชีวิตเขาเมื่อ 10 ปีที่แล้ว โดยเพจ China Xinhua News ได้โพสคลิป เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2561 ซึ่งเป็นคลิปที่ทหารหนุ่มบันทึกเผยแพร่ตามหาคุณลุงทหาร พร้อมเล่าว่า…

เมื่อ 10 ปีก่อน เกิดความสูญเสียครั้งใหญ่จากแผ่นดินไหวที่มณฑลเสฉวนปี 2008 ขณะนั้นเฉียงเทียนหลินยังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เขารอดชีวิตจากหายนะครั้งนั้นได้ก็เพราะมีคุณลุงทหารคนหนึ่งจากกองทัพปลกแอกประชาชนจีนเอาตัวเข้าบังก้อนหินที่ร่วงลงมาใส่เขาไว้ ทั้งยังให้นมให้ขนมเขากิน และให้กำลังใจเขาให้เดินตามความฝัน

เวลานี้เฉียงเทียนหลินเดินตามรอยเท้าของทหารผู้นั้น เข้าเป็นทหารได้สำเร็จ จึงหวังว่าจะสามารถตามหาผู้มีพระคุณที่เคยช่วยชีวิตเขาไว้ในครั้งนั้น เพื่อจะได้พบเจออีกครั้ง

เฉียงเทียนหลินจึงอัดคลิปวิดีโอตนเองแล้วโพสต์ลงอินเตอร์เน็ต หลังจากแนะนำตัวและเกริ่นถึงเรื่องราวที่เขาได้ประสบมา เขาก็กล่าวว่า “นี่คือรูปถ่ายของผมตอนนั้น ภายหลังผมสอบเข้าโรงเรียนทหารได้ ตอนนี้ผ่านมา 10 ปี ผมได้เป็นเหมือนคุณแล้ว คุณลุงเห็นไหมครับ ผมตามหาคุณลุงมาตลอด คุณอยู่ที่ไหน”

โพสต์ของเขาได้รับความสนใจจากชาวเน็ตจำนวนมาก และได้รับการส่งต่ออย่างแพร่หลาย เนื่องจากประทับใจกับเรื่องราวความผูกพันของคนทั้งสอง หนึ่งชีวิตช่วยเหลืออีกชีวิตให้ได้เดินต่อ และไล่ตามความฝันได้สำเร็จในที่สุด

ข่าวจาก : China Xinhua News

https://web.facebook.com/XinhuaNewsAgency.th/videos/2031726370376708/

รูปภาพจาก : ส่วนหนึ่งในคลิป https://web.facebook.com/XinhuaNewsAgency.th/videos/2031726370376708/

 

หากคุณไม่มีโอกาสได้ตอบแทนคนที่ช่วยเหลือ แล้วจะถือว่าเป็นหนี้บุญคุณหรือไม่ อ่านคำตอบจากพระอาจารย์ได้หน้าถัดไปค่ะ (คลิกเลข 2)

ไม่มีโอกาสตอบแทนคนที่ช่วยเหลือ ถือเป็นหนี้บุญคุณ หรือไม่

ถาม: เคยมีรุ่นพี่คนหนึ่งให้ความช่วยเหลือดิฉันไว้ แต่ในปัจจุบันด้วยเหตุผลบางประการทำให้เราไม่ได้ติดต่อกันแล้ว ถ้าเช่นนี้จะถือว่าดิฉันติดหนี้บุญคุณ และต้องตามชดใช้ให้เขาไปจนชาติหน้าไหมคะ

ตอบ: ความกตัญญูกตเวทิตาคือเครื่องหมายของคนดี การที่โยมคิดถึงบุญคุณของเขาก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่อย่ากังวลคิดไปถึงชาติหน้า คิดถึงชาตินี้ก่อน การที่ไม่ได้พบในปัจจุบันไม่ได้หมายความว่าชาตินี้จะไม่พบกันอีกเลย เพราะตราบใดที่ยังมีลมหายใจอยู่บนโลกใบนี้ สักวันหนึ่งก็ต้องได้พบกันอยู่ดีนอกจากนั้นยุคปัจจุบันเป็นยุคการสื่อสารไร้พรมแดน แต่หากไม่ได้พบด้วยบุญและกรรมที่ทำมาต่างกัน ก็ไม่ถือว่าโยมไม่ติดหนี้บุญคุณของรุ่นพี่คนนั้น เพราะเขาช่วยโยมด้วยจิตอันบริสุทธิ์ไม่หวังผลตอบแทน การช่วยเหลือในทางพระพุทธศาสนาคือการให้โดยไม่หวังผลตอบแทน ให้ด้วยจิตไม่ยึดติดสิ่งใดเลย

อย่างไรก็ตาม หากโยมยืมเงินหรือยืมของมีค่า เขาเรียกอีกอย่างว่าติดหนี้บุญคุณอันนี้โยมต้องชดใช้ เพราะบุญคุณกับหนี้บุญคุณต่างกัน


บทความอื่นๆ น่าสนใจ

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: ไม่มีโอกาสตอบแทนคนที่ช่วยเหลือ ถือเป็น หนี้บุญคุณ หรือไม่

นานาปัญหาเรื่อง บุญคุณ  ที่เชื่อว่าคุณก็อยากรู้!

รอดตายได้ด้วยกตัญญู เรื่องเล่านาทีชีวิตของแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.