เปลี่ยนงานประจำธรรมดาเป็นวิชาสร้างชีวิต

เปลี่ยนงานประจำธรรมดาเป็นวิชาสร้างชีวิต – เธมส์นที สุวรรณพลาย

เปลี่ยนงานประจำธรรมดาเป็นวิชาสร้างชีวิต – เธมส์นที สุวรรณพลาย

เปลี่ยนงานประจำธรรมดาเป็นวิชาสร้างชีวิต หนังสือที่จะทำให้คุณสนุกกับงานประจำ และเพิ่มไฟในการทำงานให้ลุกโชนอยู่ตลอดเวลา

บางทีหากเราลองปรับความคิด เปลี่ยนมุมมองที่มีต่องานประจำเสียใหม่ เราอาจค้นพบข้อดีมากมายที่ซ่อนอยู่ในสิ่งที่หลายคนมองว่าเป็นเรื่องจำเจ ดังที่ คุณเธมส์ - เธมส์นที สุวรรณพลาย นักเขียนและนักสร้างแรงบันดาลใจเจ้าของเพจ Thinkต่าง by เธมส์ DECgeneration บอกเล่าประสบการณ์ผ่านหนังสือ “เปลี่ยนงานประจำธรรมดา เป็นวิชาสร้างชีวิต” โดยคุณเธมส์เล่าถึงปัญหาที่ตนเองพบเจอในฐานะพนักงานประจำว่า

“ผมเรียนจบด้านวิศวกรรมอุตสาหการ แต่ไม่อยากทำงานด้านนี้ พอเรียนจบจึงไปสมัครงานด้านอื่นและได้ตำแหน่งงานวิศวกรการตลาด (Marketing Engineer) ซึ่งผมไม่มีความรู้ด้านนี้เลย

“ช่วงแรกของการทำงาน ผมรู้สึกเครียดมาก เพราะคุยเรื่องการตลาดกับคนอื่นไม่รู้เรื่อง เมื่อรู้ปัญหา ผมจึงเริ่มตั้งเป้าหมายในการทำงานว่า อยากเป็นวิศวกรที่เก่งด้านการตลาดมากที่สุด จึงไปหาหนังสืออ่านเพิ่มเติม บางครั้งก็แอบเอาเอกสารที่หัวหน้าให้ถ่ายเอกสารมาอ่าน หรือเข้าไปในไดรฟ์กลางของบริษัทเพื่ออ่านข้อมูล เพราะอยากรู้ว่าคนที่เก่งเรื่องการบริหารคิดอะไร ต้องเรียนรู้เรื่องอะไรบ้าง จากนั้นก็นำความรู้ที่ได้มาปรับใช้ในการทำงาน ซึ่งทำให้ผมคุยเรื่องการตลาดกับคนอื่นรู้เรื่อง และทำให้ได้เลื่อนตำแหน่งเร็ว

“หลังจากทำงานไปได้ 2 ปี คนก็เริ่มยอมรับผมมากขึ้นในฐานะที่เป็นวิศวกรที่เข้าใจเรื่องการตลาดเป็นอย่างดี พอคิดว่าตัวเองทำได้ เป้าหมายที่ตั้งไว้ก็ค่อย ๆ หายไป ผมเริ่มถามตัวเองว่า งานที่ทำอยู่คือสิ่งที่อยากทำจริง ๆ หรือไม่ผมจึงลองทำสิ่งใหม่ ๆ หลาย ๆ อย่าง เช่น ธุรกิจเครือข่ายออกแบบเว็บไซต์ หาของมาขายในอินเทอร์เน็ต แต่ก็รู้สึกว่าสิ่งเหล่านั้นไม่ได้เติมเต็ม

“ผมจึงไปเขียนระบายในเฟซบุ๊กเรื่องการตามหาเป้าหมายชีวิต เป็นโพสต์บอกเล่าความในใจและให้กำลังใจตัวเองและคนอื่นไปด้วยในตัว โดยยกวลีของสตีฟ จ็อบส์ที่กล่าวในงานรับปริญญาของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดว่า‘Keep looking, don’t settle’ ซึ่งเป็นคำพูดที่ทำให้เรารู้สึกมีพลังในการออกไปค้นหาว่าเราควรจะทำอะไร

“ปรากฏว่ามีเพื่อน ๆ มาแสดงความคิดเห็นในโพสต์นั้นหลายคนมาก บ้างก็บอกว่าขอบคุณที่เล่าเรื่องนี้ให้ฟัง บ้างก็ขอบคุณที่ทำให้เขารู้ว่าควรคิดอย่างไรเพื่อทำให้ชีวิตมีความสุขมากขึ้น วันนั้นเป็นวันที่รู้สึกมีความสุขมาก และหลังจากนั้น 1 สัปดาห์ ผมก็ตัดสินใจสร้างเพจ Thinkต่าง ขึ้นมาเพื่อแบ่งปันสิ่งที่เราได้เรียนรู้กับทุกคน”

เชื่อว่าหลายคนเมื่อทำงานมาสักระยะหนึ่ง อาจถึงจุดอิ่มตัวของชีวิตการทำงาน สิ่งที่เคยทำแล้วมีความสุขกลับกลายเป็นสิ่งซ้ำซากจำเจไม่น่าสนใจ ไฟในการทำงานที่เคยลุกโชนค่อย ๆ มอดลง ซึ่งคุณเธมส์กล่าวถึงสาเหตุและวิธีเติมไฟในการทำงานว่า

“ความเบื่อที่เกิดขึ้นในชีวิตการทำงานมีหลายสาเหตุอันดับแรกอาจเป็นเพราะเราไม่มีเป้าหมายในตัวเอง หรืออาจเป็นเพราะเราอยู่ในคอมฟอร์ตโซนมากเกินไป ทำอะไรซ้ำๆ ทำให้รู้สึกว่าไม่มีอะไรท้าทาย บางครั้งชีวิตมนุษย์ก็ต้องการความตื่นเต้นบ้างเพื่อให้ตัวเองรู้สึกว่ามีอะไรใหม่ ๆ

“ถ้าเกิดความเบื่อหน่ายด้วยเหตุผลเหล่านี้ วิธีแก้ปัญหาคือ เราจะต้องหาเป้าหมายในการทำงานเสียใหม่ ซึ่งจะต้องเชื่อมโยงกับเป้าหมายชีวิตในระยะยาว อย่างเช่นเราอยากเห็นตัวเองเป็นอย่างไรในอีก 5 ปีข้างหน้า แล้วย้อนกลับมาดูว่า เราจะทำอย่างไรให้สิ่งที่เราทำอยู่ในปัจจุบันเอื้อต่อเป้าหมายชีวิตในระยะยาวที่เรากำหนดไว้ เมื่อถามตัวเองแบบนี้ก็จะมองเห็นโอกาสในงานประจำของเรามากมาย

“วิธีที่สองคือ ลองไปหากิจกรรมหรืองานอดิเรกใหม่ๆ ทำ เพื่อค้นหาว่าแท้จริงแล้วเราชอบอะไรและเป้าหมายชีวิตของเราคืออะไร

“สำหรับผม งานประจำคือโรงเรียนพัฒนาตนเองหากเรามองว่าชีวิตคือการเรียนรู้ เราก็จะไม่หยุดนิ่ง และนี่คือคอนเซ็ปต์ของหนังสือเล่มนี้ ที่จะบอกผู้อ่านว่าทำอย่างไรให้ทำงานประจำได้ดีขึ้น พร้อมกับตอบโจทย์ชีวิตไปด้วยและทำอย่างไรจึงจะสามารถเชื่อมโยงสิ่งที่เรามีในปัจจุบันกับเป้าหมายในระยะยาวได้”

งานประจำจะไม่ซ้ำซากจำเจอีกต่อไป หากคุณเปิดใจเรียนรู้สิ่งต่าง รอบตัว


เรื่อง Issara R. ภาพ you2morrow

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.