พม่าพักรัก

หนีรัก พักใจ ไปพม่า กับ “พม่าพักรัก”

หนีรัก พักใจ ไปพม่า กับ “พม่าพักรัก”

คุณคิดว่าการที่หญิงสาวคนหนึ่งตัดสินใจสะพายเป้ออกท่องโลกเพียงลำพังมาจากสาเหตุอะไร ช้ำรักพักงาน หรืออยากค้นหาประสบการณ์แปลกใหม่ ทั้งหมดคือเหตุผลของผู้หญิงคนนี้

รตี เรียนจบสาขาวิชาวาทวิทยา คณะนิเทศศาสตร์ เธอทำงานประจำมาโดยตลอด กระทั่งมาถึงจุดเปลี่ยนที่ทำให้เธอตัดสินใจหันหลังให้กับงานประจำและความรัก ก่อนจะออกเดินทางสู่ประเทศพม่าเพียงลำพัง

“ที่ผ่านมาทำงานประจำมาตลอด จนเมื่อปีที่แล้วรู้สึกอิ่มตัวกับการทำงาน แม้จะได้เงินเยอะ แต่ในใจกลับเกิดคำถามว่า งานที่ทำตอบโจทย์ของตัวเราไหม แล้วก็ได้คำตอบว่า แท้จริงแล้วเราอยากค้นหาเรื่องราว หรือมิติอื่น ๆ ที่อยู่ในตัวเราบ้าง จึงลาออกจากงานประจำมาทำอาชีพอิสระด้านงานเขียน

“ผนวกกับคนที่หวังจะเก็บเงินเพื่อออกเดินทางร่วมกันกลับเดินออกจากชีวิตของเราไป แต่อย่างไรเสีย ชีวิตก็ยังคงต้องดำเนินต่อไป เราจึงตัดสินใจออกเดินทางเพื่อพัก และพบเจออะไรใหม่ ๆ ในชีวิต”

คุณรตีเล่าถึงจุดเริ่มต้นของการเดินทางเพียงลำพังสู่ประเทศพม่าว่า

“ดิฉันชอบอ่านหนังสือและหาข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวอยู่แล้ว และเคยไปเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านจนเกือบครบ เหลือเพียงประเทศพม่าที่ไม่ค่อยมีแหล่งข้อมูลเท่าไรนัก คิด (เอาเอง) ว่าประเทศพม่าถูกปิดมาตั้ง 40 ปี น่าจะมีของเก่าเยอะ และต้องมีวัฒนธรรมที่น่าสนใจแน่ ๆ เราเองก็ชอบของเก่าและเรื่องราวเกี่ยวกับวัฒนธรรมอยู่แล้ว จึงตั้งใจไปตามหาสิ่งเก่า ๆ ที่ยังคงหลงเหลืออยู่ในพม่า”

การเดินทางไปยังประเทศพม่าในครั้งนี้ นอกจากเป็นการค้นหาประสบการณ์แปลกใหม่แล้ว ยังค้นหาคำตอบให้ชีวิตของเธออีกด้วย

“พม่าเป็นเมืองพุทธ และเป็นเมืองที่ไม่มีความเจริญทางวัตถุมากเท่าใดนัก แต่เป็นเมืองที่อยู่แล้วรู้สึกมีความสุข ความเป็นพุทธของพม่าทำให้ได้ระลึกถึงคำสอนของพระพุทธเจ้า ระลึกถึงการปล่อยวาง และหลักธรรมต่าง ๆ ที่เราต่างก็รู้ดีอยู่แล้ว แต่อาจหลงลืมไป เพราะปัญหาที่รุมเร้าในชีวิตประจำวัน 

“พม่าสอนให้มีความสุขได้ง่าย ๆ เพียงแค่นั่งมองเจดีย์ชเวดากอง ได้เห็นพลังแห่งศรัทธาของพุทธศาสนิกชนชาวพม่าก็มีความสุขแล้ว ทั้งยังทำให้รู้สึกสงบขึ้นด้วย สามารถมองเห็นสิ่งต่าง ๆ โดยปราศจากอคติ และปล่อยวางปัญหาต่าง ๆ ที่เคยแบกเอาไว้ ช่วยให้มีความสุขมากขึ้น”

หากคุณพร้อมแล้ว ขอเชิญร่วมเดินทางเพื่อเรียนรู้พม่าและค้นหาคำตอบให้กับคำถามต่าง ๆ ในชีวิตไปพร้อมกัน หนังสือเล่มนี้จะทำให้คุณรู้ว่าพม่ามีดีกว่าที่คิด 


บทความที่น่าสนใจ

2 ไอเดีย “ เปลี่ยนตัวเอง ” รับปีใหม่ New Year New You

ด้วยแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ นฤมล แก้วสัมฤทธิ์ ครูอาสาจากแดนไกล บ้านกรูโบ

ชายผู้ไม่เคยหมด “แรงบันดาลใจโอม ชาตรี คงสุวรรณ

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.