อ้าปากกว้าง ๆ หน่อยครับ

อ้าปากกว้าง ๆ หน่อยครับ เรื่องเล่าขำขันจาก หมอ fun ทันตแพทย์

อ้าปากกว้าง หน่อยครับ เรื่องเล่าขำขันจาก หมอ fun ทันตแพทย์

เมื่อพูดถึงหมอฟัน หรือ ทันตแพทย์ บางคนอาจเคยมีประสบการณ์ที่ไม่น่าพิสมัยเท่าใดนักบ้างอาจนึกถึงความเจ็บปวดที่มาพร้อมกับค่าใช้จ่ายสูงลิ่ว แต่อย่าเพิ่งด่วนสรุปหากคุณยังไม่เคยอ่านหนังสือ อ้าปากกว้าง ๆ หน่อยครับ

หมอนะ หรือคุณกฤษณะพลอยบุษย์ ทันตแพทย์ผู้เป็นทั้งนักเขียนหนังสือ อ้าปากกว้างๆ หน่อยครับ และเจ้าของเพจชื่อดังอย่างเพจ ใกล้หมอ “ฟัน” ที่มีผู้ติดตามกว่า 160,000 คน เล่าถึงที่มาของเพจที่ทำให้คุณหมอเข้าใจคนไข้มากขึ้นว่า

“เพจใกล้หมอฟันเกิดขึ้นตอนช่วงน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ตอนนั้นผมว่างงานจึงเปิดเพจนี้ขึ้นมา ด้วยตั้งใจว่าจะเป็นที่ปรึกษาให้ผู้ที่มีปัญหาด้านช่องปากและฟัน

“ช่วงเปิดเพจแรก ๆ มีคนเข้ามาสอบถามไม่มากนัก แต่หลังจากนั้นก็ค่อย ๆ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ผมพบว่าเพจนี้ทำให้ผู้ป่วยกล้าพูดในสิ่งที่เขาอยากพูด เป็นมุมมองที่ทันตแพทย์อย่างเราอาจละเลยไปในบางครั้ง เพราะฉะนั้น นอกจากเพจนี้จะทำให้คนไข้เปิดใจกับหมอฟันแล้ว ยังทำให้หมอฟันเข้าใจคนไข้มากขึ้นด้วย

“ยกตัวอย่างเช่น หากเป็นสมัยก่อนถ้ามีคนไข้โรคเหงือกมารักษา ผมอาจตำหนิว่าทำไมถึงไม่ใช้ไหมขัดฟัน แต่หลังจากที่ได้พูดคุยกับคนไข้ผ่านเพจก็ทำให้ผมเข้าใจมากขึ้นว่า คนไข้บางรายอาจไม่สะดวกที่จะใช้ไหมขัดฟันตลอดเวลา เพราะฉะนั้นผมก็จะอธิบายให้เขาเข้าใจอย่างละเอียด ไม่ตอกย้ำซ้ำเติมความเจ็บปวดของคนไข้ เพียงเท่านี้ทัศนคติที่เขามีต่อเราก็จะดีขึ้น”

จากเพจถาม - ตอบ แบ่งปันเรื่องราวระหว่างทันตแพทย์กับคนไข้ก็พัฒนาจนกลายมาเป็นหนังสือที่มีชื่อเป็นเอกลักษณ์อย่าง อ้าปากกว้าง ๆ หน่อยครับ หมอนะเล่าถึงที่มาว่า

“หลังจากเปิดเพจได้ประมาณ 5 ปี ผมก็รวบรวมเรื่องราวสนุกสนานที่ได้พบเจอทั้งจากในห้องทำฟันและเพจเฟซบุ๊กไปสมัครเข้าร่วมโครงการก้าวแรกสู่สังเวียนนักเขียน ที่จัดโดยสำนักพิมพ์สปริงบุ๊กส์ และได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 20 คนที่ได้เข้ารับการอบรม ตรงนี้เองที่เป็นเสมือนแรงบันดาลใจที่ทำให้ผมเขียนหนังสือเล่มนี้ เพราะผมเชื่อว่า แม้ว่าเราจะมีวัตถุดิบอยู่ในมือ แต่หากเราไม่วิ่งเข้าหาโอกาสวัตถุดิบเหล่านั้นย่อมไร้ค่า”

ทั้งนี้ คุณหมอยังฝากถึงคนไข้ที่ยังไม่กล้าเปิดใจเข้ามารับคำปรึกษาจากทันตแพทย์ว่า

“คนไทยส่วนใหญ่ยังคงมีความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับหมอฟัน ทำให้ไม่กล้าเข้ามารับคำปรึกษา กว่าจะมาหาก็ตอนที่เกิดปัญหาเสียแล้ว เป็นผลให้ต้องเจ็บปวดจากการรักษาทั้งยังต้องเสียค่าใช้จ่ายแพง ทัศนคติที่คนไข้มีต่อหมอฟันจึงเป็นไปในด้านลบ ผมจึงตั้งใจอยากให้หนังสือเล่มนี้เป็นตัวช่วยเปลี่ยนทัศนคติที่คนไข้มีต่อหมอฟัน 

“อยากให้ผู้อ่านทราบว่า แท้จริงแล้วหมอฟันไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เพียงแค่ปรับทัศนคติ คุณก็จะมีสุขภาพปากและฟันที่ดีแล้ว” 


เรื่อง อิศรา ราชตราชู ภาพ สรยุทธ พุ่มภักดี


บทความที่น่าสนใจ

ซูลี ซานกิโน หญิงสาวผู้แปรเปลี่ยนความพิการ ให้เป็นแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่

เรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจ จิน คยู โรเบิร์ตสัน จากแม่บ้านสู่ดอกเตอร์ฮาร์วาร์ด

เพราะมีลูกเป็นแรงบันดาลใจผมจึงไม่ท้อ โก้ นฤเบศร์

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.