ปีใหม่

ปรับนิสัยสร้างสุขรับปีใหม่

ปรับนิสัยสร้างสุขรับ ปีใหม่

ปีใหม่ นี้หลายคนใช้โอกาสพิเศษนี้ทบทวนเรื่องราวที่ผ่านมาตลอดทั้งปี เพื่อตั้งใจปรับเปลี่ยนชีวิตให้ดีและมีความสุขมากขึ้น

Secret ขอนำเสนอเคล็ดลับฉบับย่อสำหรับปรับนิสัยหรือพฤติกรรมไม่ดี 4 อย่าง ที่ถือเป็นเรื่องใกล้ตัวของเรา  ลองมาดูกันว่า มีนิสัยข้อไหนตรงกับตัวคุณเองบ้าง

ติดมือถืองอมแงม

ลองนึกดูว่า ตลอดปีที่ผ่านมาคุณใช้เวลากับโทรศัพท์มือถือมากแค่ไหน  ถ้าในแต่ละวันมีแต่กิจกรรมนั่งสไลด์หน้าจอขึ้น ๆ ลง ๆ อัพเดตข่าวสารผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์คจนปวดตา มึนศีรษะ  เมื่อยคอ  แขน  และนิ้ว  หรือแชตกับเพื่อนกรุ๊ปโน้นกรุ๊ปนี้เป็นที่สนุกสนานจนคนรอบข้างบ่นน้อยใจ  แสดงว่าคุณติดโทรศัพท์มือถือเข้าขั้นงอมแงมแล้วละ

เคล็ดลับฉบับย่อ

– ปิดสัญญาณเตือน  ทั้งเสียงและข้อความจากแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ในโทรศัพท์มือถือ  เพื่อลดความสนใจจากหน้าจอ  จะได้มีสมาธิกับกิจกรรมตรงหน้าอย่างเต็มที่ (เสียที!)  Log out ออกไปเลย  เพราะถ้ายังคงออนไลน์อยู่ตลอดเวลาคุณก็จะเผลอหยิบโทรศัพท์มือถือมาเล่นบ่อย ๆ อีกจนได้

– กำหนดเขตปลอดโทรศัพท์มือถือ  เช่น  บนโต๊ะอาหาร  ในห้องนอน  เพื่อจัดระเบียบพื้นที่และเวลาในการเล่น  คุณจะได้มีเวลาอยู่กับตัวเองและคนรอบข้างมากขึ้น

กินตามใจอยาก

ถ้าปีที่ผ่านมาคุณเป็นคนเพลิดเพลินกับการกินอย่างมาก  กินอะไรก็อร่อยไปหมด  แถมยังหาข้ออ้างในการกินได้เสมอ  เครียดก็ต้องกิน  มีความสุขก็ต้องฉลอง  ทำงานดึกก็ต้องขอเติมพลัง  โดยไม่ได้สนใจว่าร่างกายหิวหรือไม่  คุณอาจจะมีอาการ “กินตามใจอยาก” มากเกินไป  ซึ่งถ้าหากคุณไม่ได้ออกกำลังกายสม่ำเสมอ  ระวังจะมีไขมันส่วนเกินและอีกสารพัดโรคถามหา!

เคล็ดลับฉบับย่อ

– กินอาหารเช้าอย่างสม่ำเสมอ  เพราะคนที่งดอาหารเช้าจะมีความอยากอาหารระหว่างวันมากขึ้น  จนคุณต้องหาอะไรกินอย่างไม่ยั้ง

– เปลี่ยนขนมขบเคี้ยวเป็นผักผลไม้หรือธัญพืช  ถ้ายังไม่อาจหักห้ามใจไม่ให้กินจุบจิบตลอดทั้งวันได้ในทันที  ก็ขอให้เลือกกินผักผลไม้หรือธัญพืชที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายแทนขนมหวานที่ไม่มีประโยชน์

– แปรงฟันหลังมื้ออาหารทันที  เพราะจะทำให้ความอยากกินอาหารลดลง  ซึ่งถือเป็นวิธีการง่าย ๆ ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพช่องปากด้วย

ทำงานหนักจนชีวิตพัง

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องรีบตื่นมาปั่นงานก่อน 8 โมงเช้ากลางวันนั่งกินข้าวกล่องหน้าคอมพิวเตอร์  ตอนเย็นนั่งทำงานดึกดื่นจนกลับบ้านเป็นคนสุดท้ายของออฟฟิศทุกวัน  คุณต้องกลับมาถามตัวเองแล้วละว่า  ปีที่ผ่านมาคุณมีเวลาพักผ่อนเพียงพอหรือเปล่าเจ็บป่วยหรือเครียดบ่อย ๆ ใช่ไหม  ห่างเหินจากครอบครัวและเพื่อนฝูงนานเกินไปหรือเปล่า

เคล็ดลับฉบับย่อ

– กำหนดเวลาการทำงานให้แน่ชัด  เช่น  ทำงานตั้งแต่ 9 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น  หรือจะไม่อยู่ทำงานเกิน 1 ทุ่ม  เพื่อจะได้กลับไปพักผ่อน  ใช้เวลาร่วมกับครอบครัวหรือเพื่อนฝูงบ้าง

– หาช่วงเวลาพักเบรก  เมื่อทำงานครบ 1 ชั่วโมง  ควรหยุดพักสัก 5 นาที  ลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสาย  ดื่มน้ำ  หรือเดินไปทักทายพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานบ้าง  เพื่อผ่อนคลายความเครียดและบรรเทาความเมื่อยล้าของร่างกาย

– แบ่งเวลาให้ตัวเองและครอบครัว  จัดสรรเวลาทำกิจกรรมที่ตัวเองชอบบ้าง  และไม่ลืมที่จะแบ่งเวลาทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัวเพื่อเป็นการสร้างสมดุลให้ชีวิตและการงานได้อย่างเหมาะสม

ช็อปกระจาย!

สารภาพมาดี ๆ ว่า ที่ผ่านมาคุณเป็นนักช็อปตัวยง  ที่เห็นป้ายเซลไม่ได้  ต้องกระโจนเข้าไปยื้อแย่งให้ได้ของติดไม้ติดมือกลับมาสักชิ้น  หรือถ้าเจอของที่ชอบเมื่อไหร่  แม้มีเงินไม่พอก็ไม่เป็นไร  ใช้บัตรเครดิตรูดปรื๊ด ๆ ทันที  ถ้าตอนนี้คุณมีข้าวของที่ยังไม่ได้แกะใช้เต็มบ้าน  หรือกำลังนั่งกุมขมับเครียดกับหนี้บัตรเครดิตที่ยาวเป็นหางว่าวแล้วละก็ รีบปรับนิสัยการใช้เงินกันเถอะ

เคล็ดลับฉบับย่อ

-ใช้เฉพาะเงินสด  ลดการใช้บัตรเครดิต  เพื่อให้คุณควบคุมอารมณ์ในการใช้จ่ายได้ง่ายขึ้น  เพราะยิ่งคุณเห็นตัวเงินที่หยิบออกมาใช้ในแต่ละครั้ง  ก็จะทำให้รู้สึก “เสียดายเงิน” มากกว่าการใช้บัตรเครดิตที่ไม่เห็นตัวเงินเลย

-ทำลิสต์รายการซื้อของก่อนออกช็อปปิ้ง  ตั้งกฎกับตัวเองว่าจะไม่ซื้อของที่ไม่จำเป็นนอกเหนือจากรายการที่เขียนไว้  และเมื่อซื้อของได้ครบแล้วก็ตรงกลับบ้านทันทีแบบไม่มีโอ้เอ้

-ติดตามการใช้เงินของตัวเอง  ลองเก็บใบเสร็จ  ป้ายราคาสินค้าสลิปบัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเครดิตที่คุณใช้จ่ายในแต่ละครั้งไว้ด้วยกันเพื่อเป็นการเตือนสติตัวเองว่าใช้จ่ายเงินไปเยอะมากแค่ไหนแล้ว

หากตอนนี้คุณรู้แล้วว่าอยากจะปรับเปลี่ยนนิสัยไม่ดีของตัวเองข้อไหนต้อนรับปีใหม่  ขอเพียงแค่มี “ความตั้งใจจริง” และ “มุ่งทำให้สำเร็จ”  รับรองว่าคุณจะเห็นความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีและมีความสุขสดใสในปีใหม่นี้แน่นอนค่ะ


เรื่องโดย : หญิงแว่น


บทความที่น่าสนใจ

ชาร์ตแบตร่างกาย ให้มีพลังด้วยวิธีง่ายๆ

ทำงานอย่างไรให้มีความสุข

8 วิธี เปลี่ยนวันจันทร์ที่น่าเบื่อ ให้เป็นวัน สุข

ห้ามพลาด!!! Secret Box ส่งต่อความสุข 7 วัน จันทร์ อาทิตย์

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.