Kamijn Store

Kamijn Store จากสัตว์เลี้ยงแสนรักสู่คาแร็คเตอร์สุดสร้างสรรค์

Kamijn Store จากสัตว์เลี้ยงแสนรักสู่คาแร็คเตอร์สุดสร้างสรรค์

ปัจจุบันคนรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อยอยากใช้ชีวิตอิสระหลุดออกจากกรอบการทำงานในห้องสี่เหลี่ยม และทำเงินจากสิ่งที่รักคุณขมิ้นก็เป็นหนึ่งในนั้นแต่เส้นทางสู่ความฝันกลับไม่ง่ายดายนัก

คุณขมิ้น เพียงขวัญคำหรุ่น เจ้าของร้าน Kamijn Store ร้านขายสินค้าแฮนด์เมดที่มีคาแร็คเตอร์เป็นเอกลักษณ์ เล่าถึงความเป็นมาของร้านค้าออนไลน์ของเธอว่า

ขมิ้นเรียนจบจากมหาวิทยาลัยศิลปากรคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์สาขาวิชาภาพพิมพ์ พอเรียนจบก็อยากหาประสบการณ์ก่อนจึงยังไม่เรียนต่อในระดับปริญญาโท

ขมิ้นไม่ชอบทำงานประจำ จึงเลือกทำอาชีพอิสระอย่างเช่น รับวาดภาพประกอบในหนังสือ พอทำได้สักพักก็รู้สึกอยากให้ตัวละครที่เราวาดเป็นมากกว่าลายเส้นที่อยู่บนกระดาษ ผนวกกับเวลาไปเดินห้างสรรพ-สินค้าแล้วเห็นข้าวของน่ารัก จึงคิดว่าถ้าหากตัวการ์ตูนของเราไปอยู่บนผลิตภัณฑ์เหล่านั้นบ้างจะเป็นอย่างไรนะ จากจุดเริ่มต้นเล็กตรงนี้จึงคิดสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เป็นของตัวเอง”

หากมีโอกาสได้ชมผลงานและผลิตภัณฑ์ที่คุณขมิ้นรังสรรค์ขึ้นมาจะพบว่าคาแร็คเตอร์ที่เธอวาดมักจะเน้นไปทางสัตว์เลี้ยงขนปุยอย่างแมวเป็นส่วนใหญ่คุณขมิ้นให้เหตุผลว่า

จริง ขมิ้นวาดภาพได้หลากหลายแต่ที่ชอบเป็นพิเศษก็คือแมว เพราะคุณแม่มักเก็บแมวจรที่เขาทิ้งมาเลี้ยง จากความใกล้ชิดเกิดเป็นความผูกพัน และพัฒนามาเป็นความรัก ทำให้เราชอบวาดภาพแมวที่เราเลี้ยง คงเหมือนกับคุณพ่อคุณแม่ที่ชอบถ่ายภาพลูก ของตัวเองขมิ้นก็เลือกที่จะเก็บความทรงจำเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ไว้ผ่านภาพวาดเช่นกัน”

แม้เป็นธุรกิจที่เริ่มต้นจากสิ่งที่รัก แต่กว่าจะมาเป็น Kamijn Store คุณขมิ้นเล่าถึงอุปสรรคต่าง ว่า

ตั้งแต่เรียนจบ คุณพ่อคุณแม่มักบอกให้ขมิ้นหางานประจำทำเสมอ เพราะเป็นงานที่มีรายได้มั่นคง แต่เรารู้ว่าแท้จริงแล้วเราชอบอะไร และงานประจำอาจทำให้ไม่ได้ทำในสิ่งที่รัก ขมิ้นจึงยืนหยัดที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ของตัวเองต่อไปโดยไม่เถียงท่านทั้งสอง แต่เลือกที่จะพิสูจน์ตัวเองด้วยการสร้างแบรนด์Kamijn ให้ประสบความสำเร็จ

ปัญหาใหญ่ของขมิ้นคือความรู้ในการทำธุรกิจ ขมิ้นไม่มีความรู้ด้านนี้เลยเพราะเรียนจบด้านศิลปะมา โชคดีที่ครอบครัวทำอาชีพค้าขาย จึงพอเรียนรู้จากครอบครัวมาบ้าง แต่ส่วนใหญ่แล้วขมิ้นเรียนรู้จากความผิดพลาดที่เจอ แล้วนำมาปรับแก้ไปเรื่อย มากกว่า

ช่วงแรกขมิ้นไม่มีความรู้ด้านการสร้างผลิตภัณฑ์เลย ไม่รู้ว่าควรพิมพ์ภาพลงไปบนผ้าชนิดไหนสีจึงจะคมชัดและไม่มีปัญหาเวลาซักล้าง ขมิ้นแก้ปัญหาด้วยการทดลองซื้อผ้าหลาย ชนิดแล้วทดลองพิมพ์ภาพลงไปพร้อมกับทดสอบประสิทธิภาพในการซักล้างกว่าจะเจอเนื้อผ้าที่เหมาะสมก็ใช้เวลาไม่น้อย

พอผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดก็เริ่มมีคนเลียนแบบผลิตภัณฑ์ของเรา ขมิ้นไม่โต้ตอบโดยการโวยวายผ่านสื่อออนไลน์ แต่เลือกที่จะพัฒนาสินค้าของเราให้ดียิ่ง ขึ้นจนคนอื่นตามไม่ทัน พยายามคิดว่าจะผลิตสินค้าประเภทไหนที่ผู้ใช้สามารถพกพาได้สะดวกและราคาไม่แพงจนเกินไปนัก”

แม้ยังไม่มีหน้าร้านเป็นของตัวเอง แต่ผลิตภัณฑ์ของ Kamijn Store กลับได้รับความนิยมกว้างไกลไปถึงต่างประเทศ

ปัจจุบันเราเน้นขายผลิตภัณฑ์ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค เช่นอินสตาแกรมและเฟซบุ๊ก แต่ก็มีฝากขายที่ร้าน HappeningShop ในหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และร้าน SACICT ของศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) ทั้งยังส่งขายไปยังประเทศสิงคโปร์ฮ่องกง และไต้หวันอีกด้วย”

นับเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของคนรุ่นใหม่ที่แสดงให้เห็นแล้วว่า ความฝันจะสำเร็จเป็นความจริงไม่ได้หากไม่ลงมือทำ


บทความที่น่าสนใจ

ตูน รณชย ทหารอากาศสุดเท่ ผู้เป็นหางเสือแห่งชีวิต พิชิตความสำเร็จ

เชน ธนา กับเบื้องหลังความสำเร็จ

6 เคล็ดลับ ประสบความสำเร็จสำหรับ คนทำงาน

ไม่มีทางลัดสู่ความสำเร็จเท่า ลงมือทำ

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.