Freshket ตลาดสดออนไลน์

Freshket ตลาดสดออนไลน์ เพื่อนใจธุรกิจร้านอาหาร

Freshket ตลาดสดออนไลน์ เพื่อนใจธุรกิจร้านอาหาร

Freshket ตลาดสดออนไลน์ ที่จะทำให้คุณสามารถสั่งวัตถุดิบและของสดได้ง่าย เพียงปลายนิ้วคลิก

คุณเบลล์ พงษ์ลดาพะเนียงเวทย์ หญิงเก่งผู้ก่อตั้ง Freshket เล่าถึงเส้นทางสู่ความสำเร็จ กว่าจะมาเป็น Freshket เว็บไซต์ตลาดสดออนไลน์ที่ครองใจทั้งผู้ผลิตวัตถุดิบและร้านอาหารว่า

“เบลล์เติบโตมาในครอบครัวที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับผลผลิตทางการเกษตร จึงมีความฝันว่าอยากมีธุรกิจของตัวเอง

“พอเรียนจบระดับปริญญาโทด้านการตลาดจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เบลล์จึงทดลองออกไปหาประสบการณ์การทำงานข้างนอก ก่อนค้นพบว่าตัวเองไม่เหมาะกับการทำงานองค์กรเท่าใดนัก ผนวกกับอยากต่อยอดกิจการของที่บ้าน จึงออกมาทำโรงผักอยู่ที่ตลาดไท เป็นธุรกิจ SME ขนาดเล็ก โดยเรารับผักจากเกษตรกรในตลาดมาล้างยาฆ่าแมลงและสารเคมีปนเปื้อนก่อนจะนำมาใส่บรรจุภัณฑ์ใหม่ แล้วนำส่งไปยังร้านอาหารต่าง ๆ

“การทำธุรกิจนี้ทำให้เบลล์เห็นปัญหาหลากหลาย ตั้งแต่ขั้นตอนการหาลูกค้าไปจนถึงความผิดพลาดในการรวมบิลในแต่ละวัน แต่เบลล์มองว่าปัญหาที่เกิดขึ้นคือโอกาส

“นอกจากนั้นเบลล์ยังร่วมทำแอพพลิเคชันตัวแรกกับเพื่อน เป็นแอพเกี่ยวกับการส่งอาหารที่ได้รับการสนับสนุนเงินทุนจากต่างประเทศ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เบลล์จึงเข้าเรียนคอร์สสตาร์ตอัพของ พี่กระทิง - เรืองโรจน์ พูลผล เพื่อค้นหาคำตอบว่าเพราะเหตุใดแอพพลิเคชันของเราถึงล้มเหลวแล้วเบลล์ก็พบว่าแอพพลิเคชันของเราขยายตัวเร็วเกินไปโดยไม่ได้ตรวจสอบตลาดผู้ใช้ให้ดีเสียก่อน

“แม้สตาร์ตอัพแรกจะล้มเหลว แต่ก็ได้เรียนรู้จากความผิดพลาด ในขณะเดียวกันเบลล์ก็ค้นพบว่าตัวเองชอบวิธีการทำงานที่ท้าทายแบบนี้ ต่อมาก็มีคนแนะนำให้รู้จักกับโครงการ dtac Accelerate Batch 4 เบลล์จึงทดลองส่งแนวคิด Freshket เข้าไปสมัคร แล้วก็โชคดีได้เข้ารอบ 11 ทีมใน Batch 4

“หลังจากเข้าโครงการได้ 2 เดือน ก็มีเว็บไซต์ต้นแบบของ Freshket ออกมาทดลองตลาด ปรากฏว่าผลตอบรับที่ได้ดีเกินคาดภายใน 48 ชั่วโมงมีร้านอาหารเข้ามาลงทะเบียนกับเราถึง 500 ราย และมีผู้ผลิตเข้ามาลงทะเบียนกับเราอีกกว่า 100 ราย”

คุณเบลล์เล่าถึงกระบวนการการทำงานและจุดเด่นของเว็บไซต์ Freshket ว่า

“ร้านอาหารสามารถเข้ามาค้นหาวัตถุดิบที่มีทั้งของสด ของแห้ง อาหารแช่แข็ง และเบเกอรี่ได้จากเว็บไซต์ Freshket ซึ่งทางเว็บจะแจ้งว่ามีผู้ผลิตกี่ราย ราคาเท่าใดบ้างจากนั้นร้านอาหารสามารถกดสั่งซื้อได้เลยหรือหากต้องการปริมาณมากสามารถขอราคาใหม่ได้

“นอกจากนั้นเวลาที่ผู้ผลิตจัดส่งสินค้าแล้วทางร้านอาหารไม่ได้รับสินค้าตามจำนวนที่ตกลงไว้ ยกตัวอย่างเช่น หากสั่งซื้อผักปริมาณ 10 กิโลกรัม แต่เมื่อรับจริงผักเน่าเสีย 3 กิโลกรัม ก็สามารถปรับจำนวนสินค้าที่รับเพื่อคิดราคาตามจริงได้ วิธีการนี้ทำให้การจัดส่งเป็นไปอย่างโปร่งใส สามารถตรวจเช็กได้จากนั้นทางผู้ผลิตก็จะส่งใบวางบิล (Invoice) เพื่อให้ทางร้านอาหารชำระเงิน เป็นอันจบขั้นตอน”

เว็บไซต์ Freshket นอกจากได้รับรางวัลการันตีความสำเร็จมากมาย เช่น รางวัล Best Performing Start Up และรางวัล Blackbox Connect จาก dtac และรางวัล Google Lauchpad แล้ว ยังมีกระแสตอบรับที่ดีทั้งจากฝ่ายผู้ผลิตและร้านอาหารเป็นเครื่องยืนยันความสำเร็จอีกด้วย

“หากมองในมุมของผู้ผลิต เว็บไซต์ของเราสามารถช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการหาลูกค้า ทั้งยังช่วยเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ในมุมของร้านอาหาร เว็บไซต์ของเราเป็นเสมือนขุมทรัพย์วัตถุดิบ เพียงแค่คลิกเข้ามาก็ได้ทุกสิ่งตามต้องการ นอกจากนั้นเจ้าของร้านอาหารสามารถตรวจสอบปริมาณสินค้าและค่าใช้จ่ายในแต่ละวันได้อีกด้วย”

แม้ปัจจุบัน Freshket ประสบความสำเร็จแล้ว แต่คุณเบลล์ก็ยังไม่หยุดพัฒนาด้วยตั้งใจให้ Freshket เป็นมากกว่าตลาดสดออนไลน์ในประเทศ

“ตอนที่เบลล์เปิดโรงผักที่ตลาดไทยมีชาวต่างชาติมากมายเข้ามาแสดงความประสงค์อยากให้ส่งออกผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของไทยไปต่างประเทศ แต่เรายังไม่สามารถทำได้ ด้วยเหตุผลหลายประการดังนั้นเบลล์จึงตั้งเป้าหมายว่าในอนาคตจะส่งออกสินค้าทางการเกษตรของเราออกไปให้มากกว่านี้ โดยการสร้างตลาดผู้ซื้อและสนับสนุนให้เกษตรกรเห็นว่าหากเขาผลิตของดีมีคุณภาพก็ย่อมมีตลาดรองรับ

“แม้เราจะเข้าไปที่ต้นน้ำไม่ได้ แต่เราชี้ให้เกษตรกรเห็นปลายน้ำหรือช่องทางในการพัฒนาตัวเองได้ และเมื่อมีแรงขับเคลื่อนมีตลาดที่สมบูรณ์คอยรองรับ ประเทศไทยก็จะสามารถส่งออกสินค้าทางการเกษตรได้มากยิ่งขึ้น”

Freshket เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ทำให้เรารู้ว่า ความสำเร็จไม่ได้เกิดจากการหลีกหนีอุปสรรคปัญหา แต่อยู่ที่ว่าเราจะกล้าพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสและเรียนรู้จากความผิดพลาดได้มากน้อยแค่ไหน 


บทความที่น่าสนใจ

รัชเขต วีสเพ็ญ-จากนักเลงหัวไม้สู่ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ

James Kearsley ชายหนุ่มผู้ เอาชนะโรคร้าย กลายมาเป็นนักเพาะกายสร้าง แรงบันดาลใจ

10 ข้อคิดสร้างแรงบันดาลใจจาก แจ็ค หม่า

เพราะมีลูกเป็นแรงบันดาลใจผมจึงไม่ท้อ โก้ นฤเบศร์ จินปิ่นเพ็ชร

ออกแบบความคิดพิชิตฝัน แรงบันดาลใจผ่านตัวอักษรของ เอกพนิฏฐ์ นาคนคร

เรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจ เริ่มวันนี้ยังไม่สาย! คุณตาวัย 82 ปี เรียนวิทยาลัยพร้อมหลานสาว

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.