ความจน

ปลดทุกข์จากความจน ต้องเช็ค 6 นิสัยทางการเงิน

ปลดทุกข์จาก ความจน ต้องเช็ค 6 นิสัยทางการเงิน

ชีวิตที่แขวนอยู่กับภาระหนี้สิน และ ความจน ไม่ใช่หนทางแห่งความสุขเท่าไหร่นัก หลายคนกล่าวโทษโชคชะตา กรรมเก่า หรือแม้แต่บุคคลรอบข้าง โดยมองข้ามวิธีจัดการในปัจจุบัน ทั้งที่ความจริง เรื่องความสุขจากความมั่งคั่ง เราสามารถบริหารจัดการด้วยตัวเองได้

เรามาลองวิเคราะห์ตัวเองกันค่ะ ว่าต้องเร่งเครื่องอีกแค่ไหนถึงจะเข้าใกล้ความสุขจากการเงินเสียที แต่หากยังมี 6 นิสัยทางการเงิน แบบนี้ คงต้องขอปลอบใจเบา ๆ ว่า “ยาก!”

ดูซิว่ามีข้อไหนแทงใจดำคุณบ้างหรือเปล่า

  1. ทุกครั้งที่ได้รับเงินเดือน คุณจะใช้ ใช้ แล้วก็ใช้ไปเรื่อย ๆ ไม่เคยจัดสรรเงินเป็นส่วน ๆ เลย เหลือแล้วค่อยเก็บก็ได้ แต่พอรู้ตัวอีกที อ่าว! เงินหมด!!
  2. มองข้ามการทำบัญชีรายรับรายจ่าย หรือรู้สึกว่าเป็นเรื่องเสียเวลา เงินก็ใช้ไปแล้ว จะจดเพื่อตอกย้ำตัวเองทำไม รู้ไปก็เครียด หมุนไปเรื่อย ๆ ดีกว่า อยู่รอดไปวัน ๆ พอ
  3. คุณจะรูดบัตรเครดิตช็อปปิ้งไปเรื่อย ๆ เห็นอะไรที่ราคาถูกหรือของแถมเยอะ คุณจะชื้อไว้ก่อน ถึงไม่ได้ใช้ก็ไม่เป็นไร อย่างน้อยก็สะสม “แต้ม” บัตรเครดิต แต่สุดท้ายกลายเป็น “หนี้” ต่างหากที่เราสะสม
  4. คุณรู้สึกยินดีกับตำแหน่งแชมป์เงินกู้มากกว่าตำแหน่งแชมป์เงินเก็บ เสมือนขึ้นแท่นผู้บริหาร..บริหารหนี้สินของตนเอง
  5. คุณรู้สึกเพิกเฉยหรือมองข้ามทุกครั้งที่ได้ยินใครพูดถึงการออม หลายคนมักสะกดจิตตัวเองว่า “เราจะเอาที่ไหนไปออม” คิดแบบไหนจึงทำไปแบบนั้น ทั้งที่เงินหลักสิบ หลักร้อย ก็คือเงินออมเหมือนกัน นานวันก็หลักพันหลักหมื่นเอง
  6. คุณคิดถึงการเก็บเงินแบบโบราณ คือคิดว่าวิธีการเก็บเงินที่น่าพิสมัยที่สุดคือการเก็บเงินทองทั้งหลายทั้งปวงใส่ลงตุ่ม แล้วเอาไปฝังดินซะ แต่ยุคนี้มีวิธีบริหารเงินออมมากมายที่ส่งให้ผลงอกงาม หลายคนสร้างธุรกิจจากเงินพันสู่เงินแสนก็มากมาย ลองศึกษาวิธีการออมแล้วคุณอาจจะรู้ว่า เงินเก็บยังอยู่ แต่ได้ดูกำไรเพลิน ๆ เป็นอย่างไร

ถ้ามีข้อใดข้อหนึ่งที่ตรงกับคุณ ดัชนีชี้วัดนี้บ่งบอกว่า คุณอยู่ในเกณฑ์ที่อาจจะรวยได้ในอนาคตอันไกลโพ้น แต่หากมีลักษณะที่ตรงกับคุณมากกว่า 3 ข้อแล้วล่ะก็ ตัวเลขของดัชนี จะฟ้องอย่างชัดเจนว่า ศักยภาพที่จะรวยของคุณจัดอยู่ในข่ายโคม่า ท่าจะรวยยาก หรืออาจจะไม่มีทางรวยเลย เพราะฉะนั้น ทางที่ดีคุณควรรีบเปลี่ยนตัวเองอย่างเร่งด่วน

เริ่มตั้งแต่ตอนนี้เลยค่ะ

 

ที่มา  Secret to Wealth & Prosperity โดย กองบรรณาธิการนิตยสาร Secret

ภาพ www.pexels.com


 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.