ธรรมธุรกิจ

บันได 9 ขั้นสู่ความพอเพียง กับ ธรรมธุรกิจ

บันได 9 ขั้นสู่ความพอเพียง กับ ธรรมธุรกิจ

เมื่อเอ่ยถึงธุรกิจ หลายคนมักนึกถึงแต่เรื่องของเม็ดเงิน และผลกำไรเป็นหลัก ยิ่งหากเป็นช่วงเศรษฐกิจขาลงด้วยแล้ว นักธุรกิจบางคนถึงกับนอนเอามือก่ายหน้าผาก หาความสุขในชีวิตไม่เจอ แต่สำหรับ ธรรมธุรกิจ กลับให้ผลที่ต่างออกไป

รู้จักกับ ธรรมธุรกิจ

ธรรมธุรกิจ  หรือชื่อเต็มๆ คือ บริษัท ธรรมธุรกิจชาวนาธรรมชาติ จำกัด จัดตั้งขึ้นเพื่อให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในธุรกิจข้าว ได้แก่ คนปลูกข้าว คนซื้อข้าวเปลือก คนสีข้าว คนขายข้าวสาร และคนกินข้าว มาทำธุรกิจปลูก และซื้อขายข้าวร่วมกันอย่างมีคุณธรรม ภายใต้หลัก “บันได 9 ขั้นสู่ความพอเพียง” ซึ่งเป็นศาสตร์ของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ผู้ที่ทำธุรกิจร่วมกับ ธรรมธุรกิจนี้ ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างพี่น้อง คนปลูกก็ปลูกข้าว และพืชพันธุ์ธรรมชาติต่างๆ แบบไร้สารเคมี คนกินก็จะได้กินของดีมีคุณภาพ ค้าขายกันด้วยความเป็นธรรม ลดปัญหาเรื่องพ่อค้าคนกลาง

อาจารย์ยักษ์ – ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร ประธานกรรมการธรรมธุรกิจ

ดร.วิวัฒน์ เริ่มอธิบายถึงหลักการคร่าวๆ ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่จะนำมาสู่วิถีแห่งความพอเพียงไว้ว่า

“สิ่งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชพระราชทานไว้ เกี่ยวกับเงื่อนไขอันจะนำมาซึ่งความพอเพียง คือเงื่อนไขความรู้ และเงื่อนไขคุณธรรม เงื่อนไขความรู้ เช่น คนที่ทำกิจการเกี่ยวกับข้าวก็ต้องรอบรู้เกี่ยวกับข้าว ตั้งแต่เริ่มคัดพันธุ์ เลือกพื้นที่ปลูก เก็บเกี่ยวเพื่อออกมาสี และเมื่อสีเป็นข้าวสารแล้ว ต้องรู้ด้วยว่าจะขายอย่างไร คุณต้องรอบรู้ทั้งวงจร รอบคอบในการดำเนินการ ถ้าคุณเก่งมาก รอบรู้ แต่ขี้เกียจ เจออุปสรรคนิดหน่อยก็พอแล้ว เศรษฐกิจพอเพียงคือเท่านี้ พอแล้ว อันนี้ไม่ใช่ ท่านไม่ได้สอนแบบนั้น ส่วนเงื่อนไขคุณธรรม คือต้องมีความเพียร จึงจะทำให้หลุดพ้นจากความยากจนได้”

จากนั้น ดร.วิวัฒน์ จึงเล่าถึงกิจกรรมที่จัดในธรรมธุรกิจว่า

“กิจกรรมหลักๆ ของธรรมธุรกิจ ต้องให้ความรู้กับชาวนาก่อน ต้องสอนเขาถึงวิธีการผลิตข้าวแบบลดต้นทุน การจะลดต้นทุนได้คือ ไม่ต้องเสียเงินซื้อสารเคมีทุกชนิด แต่คุณผลิตสิ่งที่จะใช้แทนสารเคมีขึ้นมาเอง เช่น สมุนไพร

“กิจกรรมที่ทำตลอด 5 วัน คือ ช่วงเช้าตี 5 ถึง 8 โมง เป็นการให้ความรู้เรื่องศาสตร์ของพระราชา ก็คือเรื่องของเศรษฐกิจพอเพียง ทุกคนที่เข้ารับการอบรมต้องท่องหลักการที่ได้ฟังบรรยายได้ และที่นี่ไม่ได้สอนให้คุณทำนาเพียงอย่างเดียว เพราะเราใช้หลักป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไม่ใช่ว่าปลูกแต่ข้าว แล้วขายข้าวเอาเงินไปซื้อผัก ถือว่าผิดหลักการ เราต้องปลูกผักเองได้ ปลูกให้พอกิน พอใช้ ทำที่อยู่อาศัย จัดสภาพแวดล้อมให้ดี ให้ร่มเย็น เช่นเรามีที่ 10 ไร่ ต้องจัดสภาพแวดล้อมให้เย็นกว่าข้างนอก 10 องศา ความเย็นนี้เกิดจากต้นไม้ จากพืชผักต่างๆ เราก็นำพืชผักเหล่านี้ไปแปรรูป เมื่อแปรรูปแล้ว ให้นำไปแบ่งปันคนอื่น เอาไปทำบุญ แล้วจึงขาย อย่างในธรรมธุรกิจนี้เรามีตลาดนัดธรรมชาติ นำพืชผลที่ผลิตได้มาวางขาย ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ผู้เรียนจะได้รู้ในโครงการนี้…

 

เรื่อง: อุรัชษฎา ขุนขำ , อุราณี ทับทอง  ภาพ: วรวุฒิ วิชาธร ผู้ช่วยช่างภาพ: เสาวลักษณ์ สุขนวล, ชลิตา รักธรรมนูญ

 

ติดตามอ่านแนวคิดของอ.ยักษ์ต่อได้ในคอลัมน์ Special Issue
นิตยสาร Secret ฉบับที่ 212 (26 เมษายน 2560)

บทความที่น่าสนใจ

ธรรมะนำพาสู่การให้: มาร์ค ธาวิน ผู้เปิดสถานปฏิบัติธรรม บ้านหนังสือลาดพร้าว 71

ทนง ลี้อิสสระนุกูล นักธุรกิจหมื่นล้าน ผู้บริหารธุรกิจตามรอยพระยุคลบาท

Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.