บอกเลิก

7 วิธี บอกเลิก อย่างไร ไม่ให้อีกฝ่ายเจ็บจี๊ด

7 วิธี บอกเลิก อย่างไร ไม่ให้อีกฝ่ายเจ็บจี๊ด

หลายคนอาจเคยเจอสถานการณ์ที่น่าอึดอัดใจเหมือนหัวเรื่องคราวนี้กันบ้างแล้ว คงไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ เพราะทั้งคนที่ บอกเลิก เขา หรือคนที่ถูกบอกเลิกต่างก็เจ็บปวดด้วยกันทั้งคู่ แต่ถ้าหากเราพบว่าไม่สามารถคบ กับใครคนนั้นต่อไปได้จริงๆ มีวิธีที่จะช่วยให้คุณและเขาจากกันด้วยดี ชนิดที่สุดท้ายแล้วอาจจะกลายมาเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดในชีวิตของกันและกันก็เป็นได้

1. พูดความจริง ว่าเหตุผลที่คบเขาต่อไปไม่ได้คืออะไร ไม่ว่าจะเป็นเหตุผล ที่คุณรับพฤติกรรมบางอย่างของเขาไม่ได้ หรือคุณมีคนใหม่แล้ว หรือ อะไรก็แล้วแต่ เมื่อแน่ใจแล้วให้ใช้เหตุผลนั้นแหละบอกเขาตรงๆ จงพูดความจริง และซื่อสัตย์กับตัวเอง เลิกเสียทีเถอะเหตุผลที่ว่า “เธอดีเกินไป” “ฉันไม่เหมาะ กับคุณ” มันไม่ได้ทำให้เขารู้สึกดีขึ้นมาหรอก นอกเสียจากเขาจะสงสัยว่าคุณ ไม่ชอบคนดีหรืออย่างไร และพานทำให้เขาเปลี่ยนตัวเองเป็นคนไม่ดีไปเปล่าๆ คนที่มารักเขาต่อไปก็ต้องกลายเป็นคนมารับกรรม โถ…ช่างน่าสงสาร

2.พูดต่อหน้า หลายคนมักหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าด้วยการบอกเลิก ทางโทรศัพท์หรือหายหน้าไปเฉยๆ นอกจากเป็นการไม่ให้เกียรติคนที่ คุณเคย (พร่ำ) บอกว่ารักหรือชอบแล้ว ยังเป็นการสร้างความคับข้องใจให้อีก ฝ่ายหนึ่ง อย่างน้อยการพูดต่อหน้าก็ยังเป็นการให้โอกาสเขาได้เห็นหน้าคุณ หรือ บางทีเขาอาจมีสิ่งที่อยากจะพูดกับคุณเป็นครั้งสุดท้ายถ้าหากว่าจะไม่ได้เจอกันอีก เฮ้อ…เศร้า!

3.หาที่เหมาะๆ เหมือนตอนบอกรัก เป็นไปได้ว่าเราอาจจะได้เห็นน้ำตา ท่วมหน้าของเขา ดังนั้นคุณควรเลือกสถานที่ที่เป็นส่วนตัวที่ไม่ใช่ ที่สาธารณะ เพื่อให้แน่ใจว่าเมื่อคุณหันหลังเดินจากไป คนที่คุณ “เคย” รัก จะไม่ถูกทิ้งให้ฟูมฟายอยู่เดียวดายท่ามกลางคนแปลกหน้า ซึ่งจะทำให้เขาทั้ง เสียใจและอับอายผู้คน

4.กล้าๆ หน่อย อย่าคิดว่าเขาจะเสียใจฟูมฟายจนคุณทนไม่ได้หรือจะทำร้าย คุณ เพราะบางทีเขาอาจจะอยากบอกเลิกกับคุณมาตั้งนานแล้ว แต่ ไม่กล้าพอ จึงรอให้คุณเป็นฝ่ายบอกก่อน เพราะฉะนั้นเมื่อตัดสินใจแน่วแน่แล้ว ก็จงกล้าที่จะเผชิญความจริง

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป

5.อย่าใช้อารมณ์ จงพูดจาด้วยเหตุผล เป็นไปได้ว่าเมื่อคุณบอกเหตุผล ที่ต้องเลิกกับเขา เขาอาจจะโกรธ แต่ถ้าคุณโกรธตอบ สถานการณ์ จะยิ่งแย่ไปใหญ่ เพราะฉะนั้นจงใจเย็นให้มากที่สุด แล้วคุณจะเป็นฝ่ายควบคุม สถานการณ์ได้เอง

6.ขอบคุณในสิ่งดีๆ ที่เขาเคยทำ แน่นอนว่าที่คุณเลิกกับเขาเพราะคุณ ไม่ได้ชอบหรือรักเขาแล้ว แต่การที่เราไม่ชอบใครสักคนไม่ใช่เพราะเขา มีข้อเสียหรือบกพร่องไปเสียหมด อย่าลืมว่าทุกคนมีข้อดีซ่อนอยู่เสมอ ตอนแรก ที่คุณเลือกคบกับเขาก็เพราะคุณเห็นข้อดีของเขา เพราะฉะนั้นก่อนจากกันอย่าลืม บอกว่าคุณมีความสุขแค่ไหนที่เคยคบกับเขา และขอบคุณในสิ่งดีๆที่เขาเคย ทำให้คุณ หากคุณพูดไม่เก่งหรือไม่ชอบเปิดเผยความรู้สึก คิดเสียว่านี่คือสิ่งดีๆ ครั้งสุดท้ายที่คุณจะทำให้เขาได้

7. ตามด้วยสัมผัสอันอบอุ่น หากบอกเลิกแล้วเขาเสียใจร้องไห้ฟูมฟาย จงพยายามเข้าใจว่า ไม่ผิดเลยหากเขาจะโกรธ เกลียด หรือเสียใจ ท่านติช  นัท  ฮันห์ กล่าวไว้ในหนังสือเมตตาภาวนา : คำสอนว่าด้วยรัก ว่า “เธอรู้ว่าคนอื่นกำลังเป็นทุกข์ จึงเข้าไปนั่งใกล้ๆ ตั้งใจเฝ้ามองและสดับฟัง เพื่อจะได้สัมผัสกับความเจ็บปวดของคนผู้นั้น เธอมีความตั้งใจติดต่อสื่อสารกับผู้นั้น จริงๆ เพียงลำพังเท่านี้ก็ช่วยปลดเปลื้องความทุกข์บางส่วนของคนคนนั้นลงได้” เพราะฉะนั้นจงอยู่กับเขา ทำให้เขาผ่อนคลาย เชื่อว่าทุกข้อที่กล่าวมาข้างต้น จะทำให้เขาเย็นลงในที่สุด ปลอบประโลมและกอดเขาเป็นครั้งสุดท้าย เพราะการ กอดคือการสัมผัสที่ช่วยให้รู้สึกดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ที่แนะนำมานี้ไม่รับประกันว่าจะได้ผลร้อยเปอร์เซ็นต์ เป็นไปได้ว่าคนที่คุณบอกเลิกอาจจะไม่ยอมเข้าใจ เพราะเรื่องอย่างนี้ ต้องใช้เวลา แต่หากคิดทบทวนและตัดสินใจดีแล้ว ก็ขอให้แน่วแน่ ในสิ่งที่จะทำและเดินหน้าแก้ปัญหาอย่างมีเมตตาเป็นที่ตั้ง เชื่อเถอะว่า ที่สุดแล้วเวลาจะเป็นคำตอบให้กับทุกสิ่ง

เรื่อง Plutomania

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.