คนขี้เมาท์

3 เทคนิคง่าย ๆ จำไว้รับมือกับ ” คนขี้เมาท์ “

3 เทคนิคง่าย ๆ จำไว้รับมือกับ ” คนขี้เมาท์ “

การนินทาเป็นเรื่องสุดแสนจะธรรมดาที่ไม่มีใครหลีกหนีพ้น แต่ต้องยอมรับว่า น้อยคนจะทำใจได้ หากตัวเองตกเป็นหัวข้อในการนินทา…เพราะอย่างนี้เราจึงจะพาคุณมารับมือกับ ” คนขี้เมาท์

1.พิจารณาคำนินทา

ท่าน ปิยสีโลภิกขุ เคยกล่าวไว้ว่า คำนินทาว่าร้ายทั้งหมดนั้น หากคิดให้ถี่ถ้วนแล้วเป็นไปได้เพียงสองด้าน คือ เป็นเรื่องจริง กับเรื่องที่กุขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นด้านใดล้วนแต่ไม่น่าขุ่นเคืองทั้งสิ้น

หากเป็นเรื่องจริง: เราก็ควรยอมรับแต่โดยดี หากอยู่ในวิสัยจะแก้ไขปรับปรุงได้ เราย่อมมีโอกาสพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น มองในแง่นี้ ควรขอบคุณผู้นินทาเสียด้วยซ้ำ

หากเป็นเรื่องเท็จ: เราควรชี้แจงว่าความจริงเป็นอย่างไร แต่ใครจะเชื่อนั้นเป็นเรื่องสุดวิสัย เราไม่ควรนำเรื่องเท็จเหล่านั้นมาใส่ใจ วันเวลาย่อมจะเป็นเครื่องพิสูจน์ความเท็จได้ดีกว่าการตามแก้ไขความเห็นผู้อื่น

 

คนขี้เมาท์
ภาพจาก https://pixabay.com

 

2. มองคนนินทาอย่างสงสาร

พระไพศาล วิสาโล กล่าวถึงผู้ชอบนินทาไว้ว่า คนที่ชอบนินทาคนอื่นให้เสียหายนั้น เป็นเพราะเขาเองมีความทุกข์อยู่ก่อนแล้ว เช่น อิจฉาคนอื่น หรือมองคนอื่นในแง่ลบ ทำให้ใจเขาเป็นอกุศล จึงแสดงออกด้วยการนินทาว่าร้ายคนอื่น และเมื่อทำไปแล้ว ย่อมต้องได้รับผลกระทบ (หรือวิบาก) จากกรรมนั้น ๆ เอง เช่น ได้รับความเชื่อถือไว้วางใจจากคนอื่นน้อยลง หรือเสียภาพพจน์ไปเลย อีกทั้งยังมีศัตรูมากขึ้น ทำอะไรก็ยากจะสำเร็จ ไม่ได้รับความเจริญ ทั้งหมดนี้ย่อมทำให้ชีวิตของเขาไม่ได้รับความสุข หรือถึงจะมีสุขก็ชั่วคราว ดังนั้นจงสงสาร เห็นใจเขา แทนที่จะมัวไปโกรธ เกลียดให้เสียเวลา

 

ภาพจาก https://pixabay.com

 

3. ยอมเจ็บ เพื่อจบ

พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ กล่าวไว้ว่า ถ้าหากมีใครแสดงด้านลบใส่เรามา แล้วเราแปรรูปส่งกลับไปด้วยพลังบวก มันก็จะยุติ ถึงแม้ว่าจะทำยาก เราอาจต้องข่มใจ ต้องเจ็บบ้าง แต่ถ้าเรายอมเจ็บแล้วจบ ก็คุ้ม ส่วนมากที่มันไม่จบเพราะว่าเราจะไม่ยอมเจ็บกันเลย

การที่เราไม่ตอบโต้เขาจะทำให้ระดับจิตใจของเราสูงขึ้น พอเราสูงขึ้นอยู่คนละระดับกับเขา เขาก็จะมีวิถีของเขา เราก็จะมีวิถีของเราที่ต่างกันออกไป เราก็จะได้ไปพบเจอคนใหม่ ๆ ที่มีจิตใจอยู่ในระดับเดียวกัน

เพียงสามข้อง่าย ๆ นี้ ก็ทำให้คุณหายทุกข์จากคำนินทาได้แล้ว…ลองดูนะคะ

 

ที่มา : นิตยสารซีเคร็ต

ภาพ : www.pexels.com


บทความน่าสนใจ 

เคล็ดลับจัดการ เพื่อนร่วมงานนิสัยไม่ดี  น่ายี้  ทั้ง 5 สไตล์

แก้ไขปัญหาเข้ากับเพื่อนร่วมงานไม่ได้ ธรรมะจากท่านว.วชิรเมธี

หนูน้อยอดีตผู้ป่วยมะเร็งขอรับบริจาคของเล่นในวันเกิดเพื่อนำไปให้เด็กป่วย

Dhamma Talk : วิธีรับมือกับ เพื่อนร่วมงานชอบโยนงาน

Dhamma Daily: มีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน ทำอย่างไรให้ทำงานร่วมกับเขาต่อไปได้

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.