อกหัก

4 ความจริงโดนๆ ที่คน “อกหัก” ต้องรู้!!

อกหัก ดีกว่ารักไม่เป็น  …อาจจะเชยไปนิด แต่เป็นคำพูดที่จริงค่ะ

          แต่สำหรับหลายคนที่หวาดกลัวการไม่สมหวังในรัก หรือเข็ดขยาดจากรักเก่า วันนี้จึงมีความจริง 4 ข้อที่เชื่อว่าเมื่อได้อ่านแล้ว จะช่วยให้คุณหายจากอาการอกหักรักคุดได้เร็วขึ้น มา… มาอ่านพร้อมกัน

  1. ยิ่งเสียเวลาปฏิเสธ ร่างกายยิ่งป่วย

ข้อเท็จจริงทางการแพทย์ ที่ยืนยันโดยมหาวิทยาลัยอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอแลนด์ กล่าวว่าเมื่อเราถูกบอกเลิก หรือถูกทิ้ง ใจที่ปฏิเสธความจริงจะส่งผลให้หัวใจเต้นช้าลง และระบบประสาททำงานช้าลงด้วย เราจึงรู้สึกเบลอ ขาดสมาธิ ความคิดไม่คมชัด และอาการดังกล่าวจะไม่มีทางหาย หากเรายังไม่ยอมรับความจริง

Let’s do it! คุณจึงควรยอมรับความจริงว่าได้เลิก หรือจากลากับคนรักไปแล้วจริงๆ และควรคิดถึงวันข้างหน้าที่ดีกว่า แม้จะไม่เขาอยู่ใกล้ แต่นั่นเท่ากับคุณเปิดโอกาสให้ได้เจอใครใหม่ ที่อยู่ด้วยแล้วสบายใจกว่า

  1. อย่าตกใจ! ความเศร้าเป็นเพียงสัญชาตญาณบังคับ

แม้ในบทกวีจะกล่าวว่า ทุกข์เพราะรักไม่สมหวังเป็นทุกข์หนักที่สุด แต่ข้อเท็จจริงทางมานุษยวิทยาชี้ว่า ความทุกข์ดังกล่าวนี้เป็นเพียงผลจากสัญชาตญาณการต้องการรวมกลุ่มเพื่อความอยู่รอดตั้งแต่เมื่อ 10,000 ปีก่อน ความทุกข์ของคุณจึงเป็นเพียงสิ่งสามัญที่ธรรมชาติสร้างไว้เท่านั้น

Let’s do it! เข้าใจความจริงว่าเราไม่ได้เป็นมนุษย์ถ้ำที่ต้องรวมกลุ่มให้อยู่รอดในธรรมชาติที่โหดร้ายเช่นในอดีต ดังนั้นการอยู่ตัวคนเดียวไม่ได้อันตราย แถมยังทำให้มีโอกาสใช้ชีวิตตามที่ต้องการมากขึ้นด้วย

  1. อกหักเหมือนติดยา ยิ่งเลิกได้เร็ว ชีวิตจะยิ่งสดใส

จากคำยืนยันของนักประสาทวิทยา มหาวิทยาลัยสโตนีบรูค ประเทศสหรัฐอเมริกา ชี้ว่า เมื่ออกหักเรามักทบทวนเรื่องราวเก่าๆ ทำให้เป็นสุขในระยะสั้นๆ ก่อนความทุกข์ที่ถูกทิ้งจะสลับกลับมา ทำให้สมองเสพติดความเจ็บปวดเหมือนการติดโคเคนที่ต้องการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ไม่เคยพอ ซึ่งระหว่างนี้สุขภาพกายจะแย่มาก

Let’s do it! เลิกติดกับความทรงจำเก่า ควรออกไปหากิจกรรมใหม่ๆ และรู้จักคนใหม่ๆ จะดีกว่า

  1. ดราม่านาน มีแนวโน้มอกหักซ้ำซาก

ไม่ได้กล่าวขึ้นลอยๆ นะคะ แต่มีผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเพอร์ดู ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นเครื่องยืนยันว่า คนที่อกหักแล้วดราม่านานจะยิ่งทำให้ควมรักครั้งใหม่ล่มเร็วขึ้น เพราะเมื่อคุณใช้เวลาเสียใจนาน สมองจะตอกย้ำความรู้สึกผิดพลาดซ้ำๆ จนมีนิสัยระแวงระหว่างมีความรักครั้งใหม่ และไปไม่รอดในที่สุด

Let’s do it! อย่ามัวแต่เศร้าเพราะรักคุดนานไป ควรมองหาความสัมพันธ์ใหม่ๆ และพร้อมจะรับมือกับสิ่งที่ตามมาจะดีกว่า  

          นี่ล่ะค่ะ… 4 ความจริงที่คุณควรย้ำให้ขึ้นใจ และก้าวต่อไปอย่างมั่นคงที่สุด  

Did you know?

“โรคหัวใจสลาย” มีจริง

จากข้อมูลอ้างอิงของสถาบันโรคหัวใจและหลอดเลือด มหาวิทยาลัยไอโอว่า ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวถึง โรคหัวใจสลาย (Broken heart syndrome) ไว้ว่า เป็นภาวะหัวใจหยุดทำงาน หรือทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากเกิดความเศร้าและเสียใจอย่างรุนแรงจนกระทบการทำงานของหัวใจล้มเหลวคล้ายอาการหัวใจวาย พบมากในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงวัยทองอายุ 50 ปีขึ้นไป ที่พื้นฐานสุขภาพไม่ดี แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นโรคหัวใจมาก่อน โดยอาการคือ เจ็บหน้าอกฝั่งซ้าย เหงื่อแตก หายใจสั่น เหนื่อย นอนราบไม่ได้ มีของเหลวคั่งในปอด จากนั้นเริ่มหายใจสั้นถี่ และหัวใจล้มเหลวในที่สุด

เขียนโดย ศุภรา ในคอลัมน์ เกร็ดสุขภาพใจ นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 423
ขอบคุณภาพจาก pixabay

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.