วิธีรับมือเจ้านาย

5 เทคนิค วิธีรับมือเจ้านาย ที่เป็นฝันร้ายของลูกน้อง !

มาหาทาง วิธีรับมือเจ้านาย ที่เป็นฝันร้ายของคุณกันเถอะ

Secret เชื่อว่า การที่คุณคลิกเข้ามาอ่านวิธี รับมือเจ้านาย นี้ แปลว่า ลึกๆ แล้ว คุณมีอาจจะกำลังมีปัญหาด้านความสัมพันธ์ที่ไม่ค่อยราบรื่นนักกับเจ้านายเท่าไหร่นัก

รู้ไหมว่า การมีปัญหากับเจ้านาย ย่อมส่งผลโดยตรงต่อประสิทธิภาพของงาน ความสุขใจ และสุขภาพกายของมนุษย์งาน ผู้ต้องใช้เวลาเกือบครึ่งค่อนชีวิตอยู่กับงาน ที่ทำงาน เหตุนี้ Secret จึงขอเสนอ 5 เทคนิค รับมือเจ้านาย ที่เป็นฝันร้ายของลูกน้อง!

 

สไตล์การทำงาน : เจ้านายประเภทนี้มักลืมไปว่าตัวเองเป็นมนุษย์ ไม่ใช่เครื่องจักรที่หายใจเข้า – ออกเป็นงาน แม้จะดึกดื่นแค่ไหน แต่งานต้องมาก่อน ข้อดีของเจ้านายประเภทนี้คือ ทำงานเก่ง ให้คำปรึกษาได้ มีไอเดียใหม่ๆ เสมอ ทั้งยังอยู่เคียงข้างลูกน้องจนกว่างานนั้นๆ จะลุล่วง ที่สำคัญ ยังสามารถส่งเสริมลูกน้องให้เก่งและแกร่งตามได้ไม่ยาก แต่ข้อเสียก็คือ เจ้านายยอดมนุษย์มักคิดว่าถ้าเขาทำได้ลูกน้องทุกคนก็ต้องทำได้เช่นกัน

วิธีรับมือ : แน่นอนที่สุดว่า ความทุ่มเท และ ความอดทน คือคุณสมบัติที่สามารถมัดใจเจ้านายยอดมนุษย์ได้อยู่หมัด ถัดไปคือการทำตามคำสั่งอย่างทันท่วงที เพราะเจ้านายประเภทนี้มักไม่รอให้ความสำเร็จวิ่งเข้าหา และต้องไม่ลืมว่า ถ้าคุณไม่เข้าใจขั้นตอนไหนต้องถามออกไปให้ชัดๆ เจ้านายยอดมนุษย์จะปลื้มมากถ้าลูกน้องสามารถมองเห็นปัญหาของงานและจัดการมันได้ เรียกว่าถ้าคุณผ่านเจ้านายประเภทนี้ไปได้รับรองว่าคุณจะกลายเป็นยอดมนุษย์ที่พร้อมลุยทุกสถานการณ์

 

สไตล์การทำงาน : เหมือนจะดีหากเจ้านายคุณเป็นเจ้านายแสนใจดี รักลูกน้องอย่างเพื่อนร่วมงาน วันๆ เอาแต่พูดว่า  “ไม่เป็นไร” “ไว้คราวหน้าค่อยแก้ตัวใหม่” “แค่นี้ก็พอแล้ว” งานดีหรือไม่ก็ปล่อยผ่าน ไม่มีคำว่าผิด ไม่มีการแก้ไข แต่หากมองในระยะยาว เจ้านายที่ใจดี  อ่อนโยนเกินไป  ไม่เคร่งครัดในเรื่องใดสักอย่าง  ใครทำงานผิดพลาดก็ปล่อยให้ผิดอยู่อย่างนั้น ใครทุจริตในการทำงานก็ไม่กล้าลงโทษ ใครมาสายก็ให้โอกาสซ้ำแล้วซ้ำเล่า การบริหารงานแบบนี้จะส่งผลโดยตรงให้ลูกน้องเกิดความเฉื่อยชา ขี้เกียจ ไม่เร่งรีบ ไม่จริงจังกับการงาน และท้ายสุด การพัฒนาศักยภาพของคนและประสิทธิผลของงานก็จะไม่เกิดตามมา

วิธีรับมือ : มิตรภาพคือสิ่งสำคัญสำหรับเจ้านายประเภทนี้ ดังนั้นสิ่งที่เจ้านายสุดซอฟต์รับไม่ได้คือ การทำลายความรู้สึกด้วยคำพูดที่ตรงไปตรงมาหรือคำตำหนิที่รุนแรง ตรงกันข้าม คำชื่นชม การยกย่องด้วยความจริงใจ และการแสดงความคิดเห็น ความรู้สึก หรือให้ความสำคัญกับเรื่องต่างๆ ที่เจ้านายพูด จะช่วยให้การสื่อสารในองค์กรราบรื่นเป็นอย่างดี และแม้ว่าเจ้านายประเภทนี้จะไม่ค่อยให้คำแนะนำคุณสักเท่าไร แต่ทันทีที่คุณเดินเข้าไปถามก็มักจะได้คำแนะนำ (แบบซอฟต์ๆ) กลับมาเสมอ

สไตล์การทำงาน : เจ้านายประเภทนี้ถือได้ว่าเป็นสุดยอดเจ้านายที่ทำให้ทุกวันทำงานมีแต่ความทุกข์ตรม ประเด็นไม่ได้อยู่ที่เจ้านายทำงานเก่งหรือไม่ แต่คุณจะรับรู้อยู่เสมอว่า เขาผู้นี้มักจะนำความผิดพลาดของคุณมาพูดอยู่เสมอ พร้อมทั้งไม่ลืมใช้เทคนิคการบริหารแบบเจ้านายกับลูกน้องอย่างเต็มที่ ซึ่งนั่นก็แปลว่า ความก้าวหน้าหรือโอกาสการพิจารณาเลื่อนตำแหน่งเป็นสิ่งที่คุณมองข้ามไปได้เลย

วิธีรับมือ : สิ่งแรกที่จะทำให้คุณเป็นสุขเมื่อต้องเจอกับเจ้านายแสนอัธพาลคือ มุ่งความสนใจไปที่งานที่คุณรัก มองข้ามอารมณ์ต่างๆ ที่หมุนวนอยู่ในออฟฟิศ ในกรณีที่คุณรับไม่ได้กับคำสั่งนั้นๆ จนต้องการแสดงความคิดเห็นหรือจุดยืน ก็ให้ชี้แจงเฉพาะเหตุและผล พร้อมงดใช้อารมณ์อย่างเด็ดขาดสิ่งที่จะขาดไม่ได้คือ การเก็บบันทึก อีเมล หรือคำสั่งต่างๆ ของเจ้านายคุณไว้ให้ครบถ้วนเพื่อป้องกันความผิดพลาดของงาน และถ้าเจ้านายอันธพาลยังคงใช้อำนาจมาบั่นทอนความก้าวหน้าของคุณ แนะนำว่าให้ปรึกษากับฝ่ายบุคคลหรือมองหาเจ้านายคนใหม่ที่เขาเห็นคุณค่าและความสามารถของเราจะดีกว่า

 

สไตล์การทำงาน : รับประกันได้ว่า หากคุณได้ทำงานกับเจ้านายประเภทนี้ คุณแทบจะไม่มีเวลาว่างออกไปเดินช็อปปิ้งหลังเลิกงานแม้แต่น้อย ทั้งๆ ที่คุณได้ยินคำว่างานยุ่งจากเจ้านายอยู่ตลอดเวลา แต่จนแล้วจนรอด ไฉนงานทั้งหมดจึงมากองอยู่ตรงหน้าคุณอย่างแนบเนียน แต่ถ้าคิดในแง่ดี คุณมีโอกาสทำงานทุกอย่างด้วยความสามารถของคุณอย่างเต็มที่ เพราะเจ้านายจะปล่อยเกียร์ว่างให้คุณทำทุกอย่างโดยไม่มีคำแนะนำหรือการก้าวก่ายใดๆ ทว่าเมื่อผลสำเร็จออกมาเมื่อไหร่ เจ้านายจอมโบ้ยงานก็มักจะออกไปรับเสียงปรบมือแทนทุกคนในทีมเสมอ

วิธีรับมือ : ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน เมื่อเจอเจ้านายประเภทนี้เห็นทีคุณต้องใช้ความสามารถทั้งหมดที่มีในตัวคุณจัดการงานต่างๆเพียงลำพัง  อย่าเพิ่งท้อ  ให้นึกเสียว่า  นี่เป็นโอกาสดีที่คุณจะได้สะสมผลงานเพื่อโอกาสที่ดีกว่าในวันข้างหน้า และถ้าจะทำให้เจ้านายเห็นอกเห็นใจหรือปลื้มคุณขึ้นมาอีกสักนิด อย่าลืมเดินเข้าไปขอคำแนะนำเพื่อให้เจ้านายรู้สึกว่างานต่างๆ จะขาดฉันไม่ได้ หรือถ้ามีงานสัมมนาดีๆ งานสังคมที่จะทำให้เจ้านายคุณโดดเด่น ก็จงอย่าลืมกระซิบบอกเจ้านายคุณให้รู้ทันที เพราะนี่แหละคืองานอันล้นมือของเจ้านายคุณ

 

สไตล์การทำงาน : เจ้านายจอมบงการเป็นผู้ที่ชอบความสมบูรณ์แบบ ดังนั้นทุกขั้นตอนการผลิตจึงต้องอยู่ในสายตาของเจ้านายเสมอ ชนิดที่เรียกว่าเข้ามานั่งควบคุมการทำงานจนหายใจรดต้นคอลูกน้องเลยทีเดียว  เจ้านายประเภทนี้มักสร้างความอึดอัดและความเครียดให้ลูกน้องจนความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ หดหาย เพราะลูกน้องมัวคำนึงแต่ว่างานชิ้นนี้จะถูกใจนายหรือเปล่า ใช่อย่างที่นายต้องการหรือเปล่า ทั้งยังทำให้การทำงานล่าช้า เพราะทุกขั้นตอนต้องขึ้นอยู่กับคนเพียงคนเดียว ที่สำคัญ เจ้านายจอมบงการมักทำให้ลูกน้องกลายเป็นคนไม่กล้าตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตัวเอง หนำซ้ำคุณยังต้องก้มหน้าก้มตาทำงานตามแบบแผนเดิมๆ เพียงเพราะว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่เจ้านายจอมบงการไว้ใจและคิดว่าถูกที่สุดแล้ว

วิธีรับมือ : ยิ่งคุณพยายามคิดให้ต่างและอยู่นอกเหนือคำสั่งเจ้านายมากเท่าไร คุณก็จะยิ่งถูกมองว่าท้าทายและเพิ่มความหวาดระแวงให้เจ้านายมากเท่านั้น สิ่งแรกที่คุณจะทำได้คือ การเป็นผู้ตามที่ดีพยายามข่มใจไม่โต้แย้งหรือไม่ก็ให้พยักหน้ารับคำไว้ก่อน จากนั้นปฏิบัติตามวิธีของคุณโดยให้คงผลลัพธ์อย่างที่เจ้านายต้องการ เพื่อให้เจ้านายค่อยๆ เห็นว่า เชียงใหม่ไม่ได้ไปถึงได้โดยเครื่องบินเท่านั้น แต่ยังมีรถยนต์ รถจักรยาน เรือ รถไฟ หรือการเดินเท้าให้เลือก และท้ายสุดปลายทางก็คือเชียงใหม่เช่นกัน

 

บทความนี้เรียบเรียงมาจาก “5 สุดยอดเจ้านาย (ที่เป็นฝันร้ายของคุณ)” เคยตีพิมพ์ในนิตยสาร Secret คอลัมน์ Life  Management เขียนโดย ศรัณยู นกแก้ว

Photo by rawpixel on Unsplash

บทความน่าสนใจ

ของมันต้องมี! คาถา 9 บท สะกดใจเจ้านาย งานรุ่ง เงินแน่น อนาคตปัง

เจ้านายใจดีแบบนี้ยังมีอีกไหม ป่วย เป็นอัลไซเมอร์ ก็ยังให้ทำงานได้

วิธีลดความอคติ ปรับตัวให้เข้ากับเจ้านายที่ทำงานไม่เก่ง โดยขุนเขา สินธุเสน (ชมคลิป)

พูดในที่ทำงานอย่างไร ให้โดนใจหัวหน้าและเจ้านาย

“เยียวยาเจ้านายตัวเองซะ ก่อนที่จะประสาทกิน!” คุยปัญหาน่าปวดหัวกับ ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.