จัดบ้าน

จัดบ้าน อย่างไร…ให้ได้ฝึกใจไปพร้อมทำบุญ?

จัดบ้าน อย่างไร…ให้ได้ฝึกใจไปพร้อมทำบุญ?

หากคุณอยาก ทำบุญ แต่ไม่มีเวลาไปวัด หรืออยากฝึกกายฝนใจ แต่ไม่มีเวลาไปสถานปฏิบัติธรรมSecret ขอแนะนำวิธีทำบุญง่ายๆ เพียงแค่ จัดบ้าน เท่านั้น

การจัดบ้านที่ว่านี้ หมายถึงการนำ “ส่วนเกิน” ออกจากตัวและใจ เรื่องนี้อ่านแค่ทฤษฎีไม่ได้ต้องลงมือปฏิบัติ

1. เริ่มจากความตั้งใจ เราควรเห็นประโยชน์จากการเคลียร์ส่วนเกินออก และเห็นโทษของการเก็บสะสมไว้ เตือนตัวเองว่า การมีสัมภาระที่มากเกินไป มีแต่ทำให้บ้านรก สกปรกและสับสนในการหยิบมาใช้

2. จัดสรรเวลาที่เหมาะสม อย่างน้อยวันหยุด สัปดาห์ละ 1 วันเต็ม หรือหลังเลิกงาน  จัดลำดับว่าจะเริ่มทำห้องไหนก่อน-หลัง แต่ละห้องใช้เวลากี่วัน (ถ้าทำทีเดียวทั้งบ้านจะรู้สึกว่าเป็นเรื่องใหญ่ ยาก อาจจะทำให้ท้อเสียก่อน) จากนั้นเตรียมแยกประเภทสิ่งของ (เตรียมลังหรือภาชนะที่จะใส่ไว้เลย)

3. ถามตัวเองดีๆ ว่าจำเป็นจริงไหม ถามตัวเองว่าข้าวของที่เก็บไว้จำเป็นแค่ไหน จำเป็นจริงหรือไม่ ส่วนใหญ่เรามักจะบอกตัวเองว่า เดี๋ยวก็ได้ใช้ แต่ที่ผ่านมา เราแทบไม่ได้หยิบมันขึ้นมาเลยด้วยซ้ำ ลองถามตัวเองดูดีๆ ว่า ในปีที่ผ่านมาเราได้หยิบสิ่งของชิ้นนั้นๆ ขึ้นมาใช้บ้างหรือเปล่า ถ้าไม่ได้แตะต้องหรือนึกถึงมันเลย…ก็จัดการมันเถอะ

4. บริจาคได้หรือไม่ สิ่งของที่ยังอยู่ในสภาพดี เช่น เสื้อผ้า ตุ๊กตา กระเป๋า ถ้าเรานำไปบริจาคตามสถานสงเคราะห์หรือมูลนิธิช่วยคนยากไร้ เช่น มูลนิธิกระจกเงา มูลนิธิอิสรชน บ้านมิตรไมตรี ก็จะเป็นประโยชน์กับผู้อื่นอย่างมาก หรือไม่ก็อาจนำไปให้ญาติหรือเพื่อนฝูงที่เห็นว่าน่าจะเหมาะสมกับเขาก็ได้บุญไม่ต่างกัน

5. นำไปขายได้หรือเปล่า ของที่ไม่อยู่ในสภาพที่จะใช้งานได้ เช่น เศษกระดาษ เศษเหล็ก หากยังเก็บไว้อาจเป็นขยะรกบ้านเปล่าๆ แนะนำให้ขายให้ร้านรับซื้อของเก่าจะดีกว่า

6. ทิ้งไปบ้างก็ดี ลองดูว่าเราเก็บขยะเหล่านี้ไว้ในบ้านนานแค่ไหน อะไรที่ไม่มีประโยชน์ทั้งต่อตัวเราและต่อผู้คนรอบข้าง ก็ควรนำไปทิ้งบ้าง ถ้าจะให้ดีควรแยกประเภทของขยะด้วย เพื่อความสะดวกของเจ้าหน้าที่เก็บขยะ ถือเป็นการทำบุญโดยไม่เบียดเบียนผู้อื่น

หลังจากทำตาม 6 ข้อนี้แล้ว รับรองว่าคุณจะได้เห็น “กิเลส” ของตัวเองชัดเจนยิ่งขึ้น เพราะสิ่งต่างๆ ที่เราเก็บสะสมไว้สามารถบอกได้ว่าเรากำลังยึดติดและแบกอะไรอยู่

เท่านี้ก็เท่ากับว่าได้ฝึกใจไปพร้อมๆ “ทำบุญบ้าน” แล้ว

 

รู้หรือไม่ ในพระไตรปิฎกก็สอนวิธีจัดบ้าน

    “ถ้าบริเวณรก พึงกวาดบริเวณ. ถ้าโรงเก็บของรก พึงกวาดโรงเก็บของ. ถ้าโรงประชุมรก พึงกวาดโรงประชุม. ถ้าโรงไฟ (สำหรับต้มน้ำ เป็นต้น) รก พึงกวาดโรงไฟ. ถ้าวัจจกุฎี (ส้วม) รก พึงกวาดวัจจกุฎี. ถ้าน้ำดื่มไม่มี พึงตั้งน้ำดื่มไว้. ถ้าน้ำใช้ไม่มี พึงตั้งน้ำใช้. ถ้าน้ำในหม้อชำระไม่มีพึงตักน้ำใส่หม้อชำระ.”

พระวินัยปิฎก 7/236

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.