ดูแลความรัก

5 วิธีดูแลความรักให้สดใสในวัยเลข 4

5 วิธี ดูแลความรัก ให้สดใสในวัยเลข 4

การประคับประคอง ดูแลความรัก ให้ตลอดรอดฝั่งนั้น จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก โดยเฉพาะเมื่ออายุย่างเข้าเลข 4 ซึ่งเป็นช่วงวัยที่คนส่วนใหญ่เริ่มประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน แต่ชีวิตคู่กลับล้มเหลว

แพทย์หญิงวิมลรัตน์  วันเพ็ญ  รองผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์  เผยวิธีดูแลชีวิตคู่ในช่วงวัย 40ปีขึ้นไป  ดังนี้

 1.หันมาดูแลตัวเองคือสิ่งแรกที่ควรทำ 

เมื่อขึ้นวัยเลข 4 หลายคนมักมัวแต่ดูแลบ้าน  ดูแลลูก  หรือดูแลสามี / ภรรยาจนบางครั้งลืมใส่ใจดูแลความสวยความหล่อของตัวเอง  บางคนแต่งตัวดีออกไปทำงานแต่พออยู่บ้านกลับใส่แต่ชุดเก่า ๆ  หรือใส่ชุดนอนขาด ๆ  ปล่อยผมฟูฟ่อง  ดูไม่เจริญหูเจริญตา  ซึ่งอาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สามีหรือภรรยาหันไปหาความสวยความหล่อจากที่อื่น

ดังนั้นสิ่งที่ควรทำคือ  ควรแต่งตัวให้สวยงามตามวัย  ดูแลทรงผมให้ดูดีตามสไตล์ของคุณ  ไม่ดูแก่หรือเด็กจนเกินไป  ที่สำคัญคือ  ควรแต่งให้ดูดีตามธรรมชาติ

ดูแลความรัก

 

2.ตามดูใจตัวเองให้ทัน

วัยนี้ส่วนใหญ่มักเป็นผู้บริหาร  มีความรับผิดชอบสูงจึงมักเผลอพกความเครียดกลับบ้านโดยไม่รู้ตัว  ซึ่งอาจทำให้กลายเป็นคนขี้หงุดหงิด  โมโหง่าย  เพราะยังมีเรื่องงานค้างอยู่ในหัว  สิ่งที่คุณเผลอแสดงออกไปนั้นเป็นการส่งต่อความเครียดและสร้างความทุกข์ให้คนที่คุณรัก  จนเขาอาจทนไม่ไหว  ต้องออกไปหาความสุขความสบายใจจากที่อื่น

สิ่งแรกที่คุณควรทำคือ  สังเกตตัวเองว่าพกความเครียดกลับบ้านด้วยหรือไม่  ซึ่งสามารถสังเกตได้จากความเปลี่ยนแปลงของร่างกาย  เช่น  มีอาการหน้าแดง  ใจสั่นเหงื่อออกทั้งที่อากาศไม่ร้อน  หรือปวดหัวบ่อย ๆ  หรืออาจเป็นอาการที่ร่างกายบอกว่าคุณกำลังเครียด

วิธีปลดปล่อยความเครียดทำได้ไม่ยาก  เริ่มจากหยุดคิด  แล้วดึงความสนใจทั้งหมดมาอยู่ที่ลมหายใจของตัวเองหายใจเข้าก็รู้  หายใจออกก็รู้  หรือเรียกอีกอย่างว่า “การทำสมาธิ”  ซึ่งเป็นการใช้พลังงานสมองที่น้อยที่สุด  ส่งผลให้จิตใจไม่ว้าวุ่น  ไม่ฟุ้งซ่าน  และไม่เผลอไปทำร้ายจิตใจคนที่คุณรักอีกด้วย

ดูแลความรัก

 

3. พูดจาภาษาดอกไม้  

“กี่ครั้งที่คุณทะเลาะกับคนที่คุณรักด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่องพอรู้สึกตัวอีกที  เขาก็เดินจากไป  ทิ้งให้คุณร้องไห้อยู่เพียงลำพัง”

คำพูดเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับการใช้ชีวิตคู่  หลายคนเริ่มต้นประโยคแบบผิด ๆ ด้วยการต่อว่าอีกฝ่าย  เช่น  “ทำไมคุณกลับบ้านดึกอีกแล้ว”  “ทำไมคุณถึงไม่โทร.บอก”  ประโยคเหล่านี้มักทำให้อีกฝ่ายรู้สึกว่าเขากำลังถูกตำหนิ

วิธีแก้ไขคือ  ควรเปลี่ยนแปลงคำพูดใหม่  โดยยึดหลักง่าย ๆ 2 ประการ  คือ  พูดด้วยความรู้สึกที่แท้จริง  และเริ่มต้นประโยคด้วยคำว่า “ฉัน” หรือชื่อของคุณ  เช่น  “ฉันเป็นห่วงจังเลยที่คุณกลับบ้านดึกอย่างนี้  ติดธุระอะไรรึเปล่าคะ  ให้ฉันช่วยอะไรไหม”  คำพูดลักษณะนี้นอกจากเป็นการให้เกียรติคนที่คุณรักแล้ว  เขาเองจะเป็นฝ่ายรู้สึกผิดกับสิ่งที่กระทำลงไป

ดูแลความรัก

 

4. ลงมือทำสิ่งที่หัวใจต้องการ

การลงมือทำในสิ่งที่หัวใจของคุณต้องการคือปัจจัยสำคัญที่สุดในการครองชีวิตคู่ให้ตลอดรอดฝั่ง

ลองคิดภาพว่า  ถ้าคุณทำงานนอกบ้านมาทั้งวัน  กลับบ้านก็มาดูแลครอบครัว  จนไม่ได้ทำสิ่งที่ตัวเองชอบ  สักวันคุณจะหมดพลังแห่งความสุขและไม่มีแรงเหลือที่จะเอาใจใครได้อีก

เริ่มจากถามหัวใจตัวเองว่า  ความสุขของคุณคืออะไร  บางครั้งอาจเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่คุณหลงลืมไป  เช่น  คุณอาจชอบดูภาพยนตร์  ชอบช็อปปิ้ง  หรือชอบดูละครน้ำเน่า  ก็สามารถทำได้ทั้งนั้น  ไม่ถือเป็นเรื่องผิดเพราะเพียงคุณได้ทำในสิ่งที่ชอบ  ก็คล้ายกับได้เติมพลังใจจนเต็ม  และพร้อมกลับมาดูแลจิตใจของคนที่คุณรักอย่างดีและมีความสุขมากกว่าที่เคย

ดูแลความรัก

 

5.ถ้าสุดมือสอยก็ปล่อยไป

การใช้อารมณ์โมโห  เหวี่ยง  หรือวีน  ไม่ได้ทำให้คนที่คุณรักกลับมารักคุณได้  แต่การให้เกียรติด้วยกาย  วาจา  และการมีจิตใจอันดีงามต่างหากคือหนทางที่จะทำให้เขาหันกลับมามองคุณอีกครั้ง   แต่ถ้าเราทำดีที่สุดแล้ว  แต่เขามองไม่เห็น  นั่นอาจหมายความว่า “เขาหมดบุญกับเรา”  หรือ “เราหมดกรรมกับเขา”

ดูแลความรัก

 

ท้ายที่สุดหากคุณตั้งใจปฏิบัติทั้ง 4ข้อข้างต้นอย่างดีแล้ว  แต่เขาก็ยังไม่สนใจและไม่ดูแลจิตใจคุณสักที  คุณอาจต้องปล่อยให้เป็นไปตามกรรมแล้วหันกลับมาดูแลกายใจของตัวเองให้ดี  ใช้ชีวิตต่อไปอย่างมีคุณค่า  และมีความสุขได้ด้วยตัวของคุณเอง

 

เรื่องชลธิชา  แสงใสแก้ว คอลัมน์ Life Management นิตยสาร Secret

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ ฝากถึงคนที่ไม่เคยมีแฟน ไม่เคยมีความรัก (ชมคลิป)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.