เคล็ดลับสร้างความสุข

8 เคล็ดลับสร้างความสุข ที่ทำได้จริงในยุคไซเบอร์ ที่คุณต้องลอง

8 เคล็ดลับสร้างความสุข ที่ทำได้จริงในยุคไซเบอร์ ที่คุณต้องลอง

ในยุคที่โลกออนไลน์มีความสำคัญสูง และทุกอย่างเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนหลายคนวิ่งตามกระแสต่างๆ แทบไม่ทัน การหาความสุขทางกายดูจะง่ายกว่าการหาความสุขทางใจมาก เคล็ดลับสร้างความสุข

แต่เราอยู่โดยขาดความสุขทางใจไม่ได้ค่ะ …อันนี้เรื่องจริง!

ซอนย่า ลูบอเมอร์สกี้ กับคณะนักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย จึงแนะนำ 8 ขั้นตอนสู่ความสุขทางใจ คล้ายๆ การขึ้นบันได 8 ขั้น ดังนี้ค่ะ

 

ขั้นที่ 1 ซึมซับความสดชื่นเล็กๆ ในชีวิต

เป็นการใส่ใจวินาทีเล็กๆ ที่คุณมีความสุข เช่น ความหวานของผลไม้ที่ชอบ ความอบอุ่นของแดดเช้า นักจิตวิทยาเรียกวิธีการนี้ว่า “การถ่ายภาพไว้ในใจ” เมื่อคุณจำรายละเอียดเหล่านี้ได้ เมื่อคุณพบเหตุการณ์นี้หรือเหตุการณ์คล้ายๆ กันอีกครั้ง ร่างกายคุณจะสุขขึ้นโดยทันที

 

ขั้นที่ 2 จดบันทึกความรู้สึกดีๆ

เมื่อรู้สึกดีๆ อย่าปล่อยผ่านจนลืมเลือนค่ะ ให้จดไว้ แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่างความปลื้มใจเมื่อต้นไม้ที่ปลูกไว้ออกดอกครั้งแรก ความตื้นตันเมื่อลูกน้อยเดินได้ครั้งแรก เป็นต้น

ทุกครั้งที่ได้จดสิ่งใหม่ๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ให้คุณทยอยอ่านสิ่งที่เคยเขียนไว้ คุณจะพบว่าความสุขเล็กๆ ที่คุณเคยรู้สึกนั้นยังคงทำให้คุณอุ่นใจอยู่ อีกทั้งยังทราบว่ารายละเอียดเล็กๆ ในชีวิตนั่นคือพลังดีๆ ที่ส่งคุณให้ไปเผชิญโลกอย่างกล้าหาญได้เสมอ

 

ขั้นที่ 3 ฝึกเป็นคนมีเมตตา

“การให้” เป็นการแสดงเมตตาที่ง่ายที่สุดค่ะ เช่น ทำอาหารแบ่งปันให้คนข้างบ้าน ดูแลคนรอบตัวอย่างเมตตา เก่งหน่อยก็เริ่มทำอาหารแบ่งปันให้คนยากไร้ที่เราพบเห็น รอยยิ้มและคำขอบคุณที่ได้รับจะทำให้คุณสุขและสงบใจขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

 

ขั้นที่ 4 ขอบคุณคนที่แนะนำการชีวิต

หากมีใครช่วยเหลือคุณ อย่าลังเลที่จะขอบคุณ และซาบซึ้งใจกับสิ่งที่เขาทำ พร้อมส่งต่อความรู้สึกดีนี้ด้วยการช่วยเหลือคนอื่นต่อไป

 

ขั้นที่ 5 เรียนรู้ที่จะให้อภัย

เริ่มจากใจคิดให้อภัยดีที่สุดค่ะ แต่ถ้าเริ่มด้วยวิธีคิดนั้นยาก ให้เริ่ม “เขียน” แทน โดยการเขียนจดหมายว่าคุณอยากให้อภัยใคร และเขาทำให้คุณโกรธ / ไม่พอใจเรื่องใด เขียนแล้วก็ตระหนักให้ได้ว่า การไม่ยอมให้อภัยจะทำให้คุณอยู่กับความทุกข์ของการอาฆาตแค้นจนหลับ และตื่นมาด้วยความรู้สึกนี้หลายต่อหลายวัน ต่างจากเมื่อคุณให้อภัยได้ คุณจะหลับและตื่นด้วยความสุขมากขึ้น และนึกถึงเรื่องนี้อย่างไม่ทุกข์อีกต่อไป

 

คลิกเลข 2 เพื่ออ่านหน้าถัดไป >>>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.