จัดระเบียบความคิด

4 ขั้นตอนง่าย ๆ จัดระเบียบความคิด ให้ชีวิตลงล็อก!

4 ขั้นตอนง่าย ๆ จัดระเบียบความคิด ให้ชีวิตลงล็อก!

ใครรู้สึกว่าช่วงนี้ชีวิตยุ่งเหยิงพัลวัน มีงานเต็มมือแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นจากตรงไหน ซีเคร็ต จะพาคุณไป จัดระเบียบความคิด จัดการชีวิตด้วยแผนที่ความคิด (Mind Map) อย่างง่ายๆ 

 

Step 1 ร่างแผนที่เวลา

วาดรูปนาฬิกากลางหน้ากระดาษ จากนั้นลากเส้นออกมาจากนาฬิกา 3 เส้น เส้นแรกเขียนว่า เวลาที่เกิดประโยชน์ เส้นต่อมาเขียนว่า เวลาที่สูญเปล่า เส้นสุดท้ายเขียนว่า เวลาที่ยังเหลือ

Step 2 เติมเต็ม “เวลาที่เกิดประโยชน์”

ในช่องเวลาที่เกิดประโยชน์ ลองแตกแขนงออกมาเป็น 3 กิ่ง กิ่งแรกเขียนว่า งานด่วน จากนั้นให้ทบทวนดูว่าภายในเดือนนี้หรืออาทิตย์นี้มีงานด่วนหรืองานสำคัญอะไรคั่งค้างอยู่บ้าง โดยไล่จากงานสำคัญมากที่สุดไปยังงานที่สำคัญน้อยที่สุด เขียนลงไปให้ครบ พร้อมลงรายละเอียดไว้ด้วย เช่น งานที่ 1 พบลูกค้า ได้แก่ คุณพงศธร คุณวิภาวดี งานที่ 2 เขียนรายงานการเข้าพบลูกค้า งานที่ 3 เขียนใบเบิก เป็นต้น ส่วนกิ่งที่สองเขียนว่า งานที่รอได้ จากนั้นเขียนลงไปว่ามีงานใดบ้างที่ต้องทำ แต่ไม่ต้องรีบจัดการ อาจระบุเดดไลน์ลงไปด้วยเพื่อเตือนความจำ กิ่งสุดท้ายคือ งานที่เสร็จแล้ว

จากนั้นให้คุณเคลียร์งานทีละขั้นตอน เริ่มจากงานด่วนไปจนถึงงานที่รอได้ หากจัดการงานใดเสร็จแล้วก็นำไปเขียนในกิ่งงานที่เสร็จแล้ว

Step 3 ตามหา “เวลาที่สูญเปล่า”

ในช่องนี้ลองเขียนรายการที่มักทำให้คุณว่อกแว่กระหว่างวัน ซึ่งเป็นสาเหตุให้งานไม่เสร็จสักที เช่น การอัพเดตเฟซบุ๊ก การเล่นเกม การออกไปกินข้าวกลางวันไกลจากออฟฟิศมาก ๆ

เมื่อเขียนหมดแล้ว ลองเตือนตัวเองบ่อย ๆ ว่าห้ามทำสิ่งเหล่านี้ในเวลางานยุ่งเป็นอันขาด เพราะอาจทำให้งานเร่งด่วนไม่สำเร็จตามกำหนดได้

Step 4 จัดการ “เวลาที่ยังเหลือ”

หากในแต่ละวันหรือแต่ละสัปดาห์พอมีเวลาเหลือจากการทำงาน ลองจัดการเวลาเหล่านั้นอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการพัฒนาตัวเองทั้งทางกายและทางใจ เช่น พัฒนาทางกายอาจเป็นการเข้าคอร์สโยคะหลังเลิกงาน หัดเล่นกีตาร์ช่วงบ่ายวันเสาร์ พัฒนาทางใจ เช่น แวะสวดมนต์เย็นก่อนกลับบ้านทุกวันพุธ ช่วยงานบุญหรืองานจิตอาสาทุกเช้าวันอาทิตย์ โดยเขียนลิสต์สิ่งที่ต้องการพัฒนาตัวเองลงไปในช่องเวลาที่ยังเหลือ

สิ่งสำคัญคือ ต้องอย่าลืมว่า เวลาที่ยังเหลือเหล่านี้พยายามอย่านำไปปะปนทับซ้อนกับเวลาที่เกิดประโยชน์และเวลาที่สูญเปล่า เช่น อย่านำงานออกมาครุ่นคิดช่วงพักกลางวันและอย่ามัวเล่นไลน์และเฟซบุ๊กตลอดช่วงวันหยุดเสาร์ - อาทิตย์

เพียงเท่านี้ รับรองว่า 24 ชั่วโมงของคุณจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกเท่าตัว 

Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/


บทความน่าสนใจ

Dhamma Daily : วีธีจัดการกับ ความคิดด้านลบ

พี่แอม เสาวลักษณ์ กับความคิดถึงที่มีต่อคุณพ่อ

ปรับความคิด ชีวิตก็เปลี่ยน เรื่องราว “การปรับความคิด” ของดาราหนุ่มทั้ง 3 คน

“ออกแบบความคิดพิชิตฝัน” แรงบันดาลใจผ่านตัวอักษรของ เอกพนิฏฐ์ นาคนคร

10 เรื่องเกี่ยวกับความคิดที่สำคัญสุดๆ แต่แทบไม่มีใครรู้!!! โดยคุณพศิน อินทรวงค์

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.