ความสมานฉันท์ในครอบครัว

7 เคล็ดลับเพิ่มความ“สมานฉันท์”ในครอบครัว (ฉบับคุณลูกฝากถึงคุณพ่อคุณแม่)

7 เคล็ดลับเพิ่ม ความสมานฉันท์ในครอบครัว  (ฉบับคุณลูกฝากถึงคุณพ่อคุณแม่)

ใครอยากมีครอบครัวอบอุ่น มี ความสมานฉันท์ในครอบครัว ต้องอ่านทางนี้…Secret มี 7 เคล็ดลับดีๆ ที่น้อง “น้ำหวาน” เด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ อายุเพียงแค่ 12 ปีอยากบอกคุณพ่อ คุณแม่ทั้งหลาย รับรองว่าหากทำตามได้ ครอบครัวมีแต่รอยยิ้มแน่นอน

 

1.เลิกทะเลาะกัน

ลูกๆ ทุกคนไม่มีใครชอบให้พ่อแม่ทะเลาะกันหรอกค่ะ คุณพ่อคุณแม่ควรนึกถึงตอนที่คุณตาคุณยายหรือคุณปู่คุณย่าทะเลาะกัน แล้วคุณพ่อคุณแม่รู้สึกอย่างไรบ้าง…ลูกๆ เองก็มีความรู้สึกไม่ต่างกัน

แต่บางทีคุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกรับรู้บ้างนะคะว่าทะเลาะกันเรื่องอะไร เช่น ถ้าขัดสนเงินทอง หากลูกๆ ไม่รู้ เราก็อาจจะใช้เกินตัว ดังนั้นควรให้ลูกๆ รู้ปัญหาของครอบครัวแต่พอดี

 

2. ห้ามทำร้ายจิตใจวัยรุ่น

อย่าหยุดจินตนาการของวัยรุ่น และสนับสนุนสิ่งที่เขาสนใจ สมมุติว่าลูกๆ ของคุณพ่อคุณแม่อยากเป็นศิลปินวาดรูป อย่าไปห้ามเขาแล้วบอกว่าเป็นศิลปินมีแต่ไส้แห้ง…ปล่อยเขาให้ทำให้เต็มที่ดีกว่าค่ะ ถ้า “ไม่ใช่”เดี๋ยวเขาก็หันเหไปทำอย่างอื่นเอง แค่คุณพ่อคุณแม่ตามดูเราห่างๆ อย่างห่วงๆ ก็พอแล้ว

 

3. สร้างเกราะป้องกันใจให้คนในครอบครัวโดยการไปปฏิบัติธรรม

ในอนาคตลูกๆ อาจเสียอนาคตจากใครคนอื่น เช่น จากเพื่อน จากคนต่างเพศ หรือคนอื่นๆ ถ้าคุณพ่อคุณแม่ไม่อยากให้ลูกๆ เสียอนาคตแนะนำว่า คุณพ่อคุณแม่ต้องให้ความรู้ควบคู่กับความอบอุ่น

 

 

ลองพาทุกคนในครอบครัวไปปฏิบัติธรรม เพื่อสร้างบุญกุศลให้แก่ครอบครัวและสร้างเกราะคุ้มกันใจให้คนทั้งครอบครัว เพราะการปฏิบัติธรรมจะทำให้ไม่ทุกข์มากเมื่อความทุกข์มาเยือน

4. ทำอะไร “พร้อมกัน” ทั้งครอบครัว

  • ไปเที่ยวด้วยกัน : ให้คุณพ่อคุณแม่ลองพาสมาชิกในครอบครัวไปเปิดหูเปิดตาดูบ้าง บรรยากาศภายในบ้านจะได้ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป
  • ดูแลบ้านร่วมกัน : หากไม่มีเวลาไปต่างจังหวัด เอาจทำอะไรร่วมกันในบ้านก็ได้… อาทิ

– ปลูกต้นไม้ คุณแม่อาจให้ลูกๆ ช่วยกันเลือกชนิดต้นไม้และสถานที่ปลูกในบ้าน

– เมื่ออยากให้ลูกทำงานบ้าน ลองบอกลูกว่า “วันนี้แม่มีงานบ้านให้เลือกทำอยู่ 3 ตำแหน่ง คือ เป็นแม่บ้านกวาดบ้านเช็ดบ้าน ล้างถ้วยจาน และซักผ้า ใครจะเลือกทำหรือเล่นอะไรดีเอ่ย”… โดยมีคุณแม่คอยสอนอย่างใกล้ชิด หากเราคิดว่างานที่เราทำเป็นแค่การเล่นชนิดหนึ่งเหมือนเล่นเกมทำอาหารหรือเกมจัดบ้าน จะทำให้เราสนุกกับการทำงานบ้านมากขึ้น

 

 

เด็กๆ ไม่ชอบถูกบังคับให้ทำงานเท่าไรหรอกค่ะ แต่ถ้าคุณพ่อคุณแม่มีอุบายให้เขาทำงานอย่างมีความสุข อีกหน่อยเมื่อเขาโตขึ้นเขาจะรักการทำงานค่ะ

  • ไปเยี่ยมญาติ : การไปเยี่ยมญาติที่ไม่ได้เจอกันนานทำให้ครอบครัวอบอุ่นขึ้นและมีความสุขไปอีกแบบ การได้พบปะผู้คนหลากหลายจะทำให้เราสนุกกับการพูดคุยเรื่องราวของครอบครัวเราเอง
  • รับประทานอาหารพร้อมกัน : เป็นวิธีสร้างความรักในครอบครัวที่ดีมาก แต่โบราณบอกว่าเวลากินข้าวไม่ควรสอนลูกนะคะ เพราะลูกจะรำคาญ ควรสอนลูกหลังไหว้พระสวดมนต์เสร็จ ซึ่งในขณะนั้นจิตของเด็กๆ จะสงบกว่า

 

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.