ไม่ผิดศีล

5 วิธีกำจัดสารพัดสัตว์ตัวร้ายแบบ ไม่ผิดศีล

5 วิธีกำจัดสารพัดสัตว์ตัวร้ายแบบ ไม่ผิดศีล

ด้วยความห่วงใย  ไม่อยากให้ท่านผู้อ่านทำผิดศีลข้อ 1  คือ  ไม่ฆ่าสัตว์  โดยเฉพาะสัตว์ที่ทำให้เราเดือดเนื้อร้อนใจอย่างยุง  หนู แมลงสาบ  ฯลฯ  Secret จึงขอเสนอวิธีไล่เจ้าสัตว์ตัวร้ายจอมกวนแบบ ไม่ผิดศีล  เผื่อว่าบรรดาสัตว์และคุณแมลงทั้งหลายจะได้ขนย้ายข้าวของออกจากบ้านของคุณไปโดยไม่ต้องเสียเลือดเนื้อ

1.สวดมนต์และแผ่เมตตาช่วยได้!

เมื่อสวดมนต์ทุกครั้ง  ให้หมั่นแผ่เมตตาให้สัตว์ที่คอยรบกวนเราบ่อย ๆ ในที่สุดสัตว์เหล่านี้จะจากลาเราไปด้วยดี บทสวดที่ Secret แนะนำในการต่อกร (ด้วยความรัก) กับเหล่าสัตว์จอมรบกวนทั้งหลายคือ ขันธปริตร  แม้ว่าวิธีการเหล่านี้อาจจะใช้เวลาเนิ่นนานกว่าจะให้ผล  แต่ก็เป็นวิธีที่ทั้งสุขกายสบายใจด้วยกันทั้งสองฝ่าย

ขันธปริตรเป็นบทสวดที่ใช้ป้องกันสัตว์มีพิษและไม่มีพิษทั้งหลาย  อาทิ  งูแมงป่อง  ตะขาบ ฯลฯ ให้สามารถอยู่ร่วมกับเราได้อย่างสันติสุข  บทสวดนี้เกิดจากการที่มีพระภิกษุรูปหนึ่งถูกงูกัดที่เท้า  ทนพิษไม่ไหวถึงแก่มรณภาพ เมื่อพระพุทธเจ้าทรงทราบเรื่อง  จึงตรัสสอนพระภิกษุทั้งหลายให้รู้จักแผ่เมตตาแก่สกุลพญางูและสัตว์มีพิษทั้งหลาย

ไม่ผิดศีล
Image by PublicDomainPictures from Pixabay

คลิกที่นี่! เพื่ออ่านบทความ “หนูกับลูกประคำ” อานิสงส์ของการ แผ่เมตตา เรื่องเล่าจากหลวงพ่อจรัญ

2. พูดเพราะ ๆ กับเจ้าสัตว์จอมรบกวน

การสื่อสารกับสัตว์ทั้งหลายด้วยวจีไพเราะถือเป็นการเจริญเมตตาอีกทางหนึ่ง คนเราชอบวาจาหวานหูฉันใด  สัตว์ทั้งหลายแม้แต่สัตว์อย่างแมลงสาบ  หนู  ยุง ฯลฯ ย่อมชอบวาจาหวานหูฉันนั้น

หลวงพ่อจรัญ  ฐิตธัมโม เคยทำสงครามกับหนูสมัยที่ท่านยังเป็นพระบวชใหม่  ด้วยการพูดไม่ดีใส่หนูตลอดเวลาที่มันทำข้าวของเสียหายหรือคาบของหายไป  และพบว่าการทำเช่นนั้นไม่ได้ช่วยอะไรเลย  เมื่อมีของหายอีก  ท่านจึงพูดขึ้นมาลอย ๆ ด้วยถ้อยคำไพเราะว่า  “พี่หนูจ๋า…เอาของมาคืนเถอะนะจ๊ะ” ไม่น่าเชื่อว่าต่อมาท่านก็ได้ของคืนจริง ๆ หลวงพ่อกล่าวว่า  “นี่เป็นพลังของเมตตาธรรม  เราคิดไม่ดีกับเขา  เขาก็คิดไม่ดีกับเรา  เราคิดดีกับเขา  เขาก็คิดดีกับเรา” ที่สำคัญ  คำพูดที่สุภาพจริงใจต้องออกมาจากจิตที่เมตตาและไม่ปรารถนาจะเบียดเบียนเพื่อนร่วมโลกอย่างแท้จริง จึงจะได้ผล

3. สมุนไพร…หาง่ายแต่ได้ผลจริง!

สมุนไพรหลายชนิดมีกลิ่นหรือสรรพคุณที่ช่วยไล่เหล่าสัตว์จอมรบกวนทั้งหลายให้โบกมือบ๊ายบายจากเราได้ สมุนไพรพวกนี้หาได้ง่ายตามท้องตลาดหรืออาจจะปลูกไว้ในสวนหลังบ้านก็ได้  ขอเพียงจับคู่สมุนไพรกับสัตว์เจ้าปัญหาให้ถูกรับรองว่าเอาอยู่

แมลงสาบ : ให้ วางกานพลูหรือพริกไทยเม็ด ประมาณ 4 - 5 เม็ดตามจุดต่าง ๆ ที่แมลงสาบชอบออกมาแอบกินเศษอาหาร ไม่นานแมลงสาบจะเริ่มหายไป  เพราะมันไม่ถูกกับกลิ่นพริกไทย (ที่สำคัญอย่าลืมเปลี่ยนพริกไทยเม็ดใหม่เมื่อกลิ่นเริ่มจางลงด้วย)

ยุงหรือแมลงตัวเล็ก : นำ การบูร มาแขวนไว้ใกล้ ๆ กับหลอดหรือโคมไฟ  ความร้อนจะช่วยให้กลิ่นการบูรค่อย ๆ ระเหิดออกมา  ยุงและแมลงทั้งหลายซึ่งขยาดกลิ่นการบูรจะจรลีหนีไป  เรียกว่าเป็นวิธีไล่อย่างสันติ

หนู : นำ น้ำมันระกำผสมกับนํ้ามันสะระแหน่ ในอัตรา 10 : 90  ก่อนนำไปทาตามทางเดินของหนู  รับรองว่ากองทัพหนูจะไม่กลับมาอีก

มด : นำ มะนาวฝาน  หรือ เปลือกมะนาวที่บีบน้ำแล้ว มาวาง  หรือโรย การบูร ตามเส้นทางเดินของมด  เท่านี้ก็หายห่วงไปได้

 

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป>>>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.