เด็กออทิสติกใจดี อ่านหนังสือคลายเหงาให้เจ้าตูบในศูนย์พักพิง

ทุกๆ วัน สุนัขจากศูนย์พักพิงสัตว์เลี้ยง Carson Animal Shelter ในลอสแอนเจลิสต้องนั่งเหงา รอคนใจดีสักคนรับกลับไปเลี้ยงที่บ้าน แต่ Jacob Tumalan เด็กชายชาวแคลิฟอร์เนียวัย 6 ขวบ ที่มีภาวะออทิสติกคนนี้ จะทำให้สุนัขไม่ต้องเหงาอีกต่อไป

ทุกๆ วันพฤหัสบดี เด็กชายจาค็อบจะถือหนังสือและเสื่อผืนเล็กคู่ใจมาที่หน้ากรงสุนัข ก่อนจะนั่งลงอ่านหนังสือให้เจ้าสุนัขฟัง จาค็อบเล่าว่า เขาจะอยู่เป็นเพื่อนคลายเหงาให้สุนัข จนกว่าเจ้าสุนัขจะหาบ้านได้

article-lvautism18n-518

Katie Tumalan แม่ของจาค็อบเล่าว่า ลูกชายชอบอ่านหนังสือตั้งแต่ยังเล็ก แต่เขามีปัญหาด้านการพูดออกเสียงและไม่ชอบเสียงดัง ทำให้แม่เป็นห่วงอย่างมาก

กระทั่งวันหนึ่ง Lisa Ferranti คุณป้าของจาค็อบ ซึ่งทำงานอาสาสมัครอยู่ที่ศูนย์พักพิงสัตว์เลี้ยง พาเขาไปเยี่ยมเยือนบรรดาสัตว์เลี้ยงที่นั่น

โดยปกติเมื่อเด็กออทิสติกได้ยินเสียงดังๆ ต่อเนื่องกันสักครู่หนึ่ง เขาอาจกรีดร้องหรือโวยวาย แต่จาค็อบไม่ทำอย่างนั้น เพียงครั้งแรกที่ไป คุณป้าก็สังเกตเห็นว่าจาค็อบดูสงบ ไม่โวยวายหรือเขย่ากรงเมื่อเห็นสุนัข แม้จะได้ยินเสียงสุนัขเห่าก็ตาม แถมยังมีท่าทีเป็นมิตรต่อสุนัขด้วย ซึ่งนั่นเป็นสัญญาณที่ดีว่าสุนัขน่าจะช่วยพัฒนาทักษะอะไรบางอย่างในตัวเด็กชายได้ คุณป้าจึงชวนเขามาเป็นอาสาสมัครด้วยกัน

13244775_10154119973987226_5558558637430699351_n

ลูกสาวของคุณป้าจาค็อบตั้งกลุ่ม “Rescue Readers” ขึ้นมาเพื่อให้เด็กๆ เข้ามาเป็นอาสาสมัครอ่านหนังสือให้สัตว์ในศูนย์ จาค็อบจึงขอเข้าร่วมด้วย โดยหลังเลิกเรียนวันพฤหัสบดี เด็กชายจาค็อบจะไปอ่านหนังสือให้สุนัขฟัง เขาทำอย่างนี้เป็นเวลากว่าครึ่งปีแล้ว

แม่ของเด็กชายจาค็อบเล่าว่า ตั้งแต่ลูกชายไปอ่านหนังสือให้สุนัขฟัง นอกจากสุนัขจะหายเหงาแล้ว ตัวจาค็อบเองก็ได้พัฒนาทักษะการออกเสียง กล้าแสดงออกขึ้น แถมยังเริ่มสงบและสมาธิมากขึ้น สามารถตัดเสียงรบกวนจากภายนอกออก แล้วมีสมาธิจดจ่ออยู่กับหนังสือและสุนัขเท่านั้น ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดีไม่น้อยสำหรับผู้เป็นแม่

แบบนี้หรือเปล่านะ ที่เขาเรียกว่าทำดี ได้ดี

 

ภาพ Courtesy Lisa Dekowski-Ferranti

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.