“นิว-จิ๋ว” เปิดใจ กว่าจะเป็นเพื่อนกันทุกความหมาย เคยเลิกคบกันมาแล้ว

ไม่บ่อยนักที่วงการเพลงบ้านเราจะมีนักร้องดูโอหญิงระดับคุณภาพที่ครองใจแฟนเพลงมายาวนานนับสิบปี แต่  “นิว-จิ๋ว” นภัสสร ภูธรใจ และ ปิยนุช เสือจงพรู ก็ทำได้ หลังทั้งสองแจ้งเกิดบนเวทีเดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว ปี 1

แต่กว่าจะมีวันนี้ ทั้งนิวและจิ๋วต้องผ่านอะไรมามากมาย ทั้งความกลัว ความผิดหวัง ความคิดล้มเลิก หรือแม้แต่ทะเลาะกันครั้งใหญ่มาแล้ว ทว่าที่สุดทั้งสองก็ “เปลี่ยนความคิด” และมุ่งมั่นที่จะเดินบนเส้นทางสายนี้อย่างจริงจัง

จุดเริ่มความเป็นเพื่อน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ นิว จิ๋ว คอนเสิร์ต

นิว : เรารู้จักกันตั้งแต่ ป.4 เพราะอยู่ในแวดวงประกวดร้องเพลงเหมือนกัน แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ไม่เคยคิดจะเป็นคู่แข่งกันเลย พอรู้ว่าจิ๋วถนัดร้องเพลงช้าดราม่าสะเทือนอารมณ์ นิวก็หันไปร้องแนวสดใสลั้นลาแทน ไม่ทับไลน์กันเด็ดขาด

จิ๋ว : ช่วง ม.ปลายถึงเราจะห่างหายกันไปบ้าง แต่พอเข้ามหาวิทยาลัยปี 1 เราก็กลับมาคุยกันอีก เพราะได้มาร้องเพลงที่ร้านอาหารเดียวกัน ที่สำคัญความฝันของเรายังเหมือนกันอีกว่า “อยากเป็นนักร้อง” และก็เป็นนิวนี่แหละที่ชวนจิ๋วมาลองประกวดเดอะสตาร์ ปี 1 (พ.ศ.2546)

ตอนนั้นชั่งใจอยู่นานเลยละ  ถึงแม้ว่านิวจะไปออดิชั่นมาก่อนแล้วโทร.มาบอกว่า “ไปเหอะ ไม่ยาก” จิ๋วถึงตัดสินใจไปสมัครดู แล้วก็เข้ารอบมาเรื่อย ๆ จนในที่สุดจิ๋วกับนิวได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนภาคเหนือ ทำให้เราต้องเดินทางขึ้นลงกรุงเทพฯ – เชียงใหม่เป็นว่าเล่น เพราะตอนนั้นทั้งเรียน ทำงาน และไปประกวดด้วย เราสองคนฝ่าฟันมาจนถึงรอบที่จะคัดเลือกเป็น 8 คนสุดท้ายของประเทศ อยู่ ๆ ก็มีเสียงคนนั้นคนนี้บอกว่า “อย่างจิ๋วได้แค่นี้ก็ดีแล้ว เข้าไปก็ตกรอบ สู้คนอื่นไม่ได้หรอก” นั่นทำให้ความลังเลกลับมาเล่นงานจิ๋วอีก แถมคราวนี้จิ๋วยังคิดหนักจนเกือบจะ “ขอถอนตัว”

โชคดีว่าได้คุยกับพี่นักดนตรีคนหนึ่ง เขาเล่าให้ฟังว่า เมื่อหลายปีก่อนเคยได้รับโอกาสให้ทำอัลบั้มกับแกรมมี่ แต่เขากลับปฏิเสธ บอกว่า “คราวหลังค่อยทำ” ปรากฏว่าจากนั้นมา พี่คนนี้ก็ไม่ได้รับโอกาสอีกเลย แม้จะมีฝีมือเล่นดนตรีขั้นเทพก็ตาม เขาบอกว่า “ดูพี่เป็นตัวอย่างนะจิ๋ว อย่าปล่อยโอกาสให้หลุดลอยไป เพราะถ้ายังไม่ได้ลองทำ เราจะไม่มีวันรู้ว่าเราทำได้หรือไม่ได้ ลองไปก่อน สู้ ๆ” จิ๋วจึงมีลูกฮึดขึ้นมาว่า “เป็นยังไงเป็นกัน เราต้องกล้าอีกสักครั้ง เราไม่ได้แข่งกับใครทั้งนั้น ทำแล้วมีความสุขก็พอ” ตอนนั้นถึงนิวจะออกจากการแข่งขันไป โดยได้อันดับที่ 4 แต่ก็ยังลงจากเชียงใหม่มาให้กำลังใจจิ๋วเสมอ

จุดแตกความเป็นเพื่อน

นิว : ความที่นิวกับจิ๋วเคยร้องเพลงด้วยกันมาก่อนที่เชียงใหม่ แล้วเป็นเพื่อนที่สนิทกันมาก หลังประกวด เดอะสตาร์ จบ พี่ดี้ (คุณนิติพงษ์ ห่อนาค) ก็ชวนให้มาจับคู่เป็นศิลปินดูโอทำอัลบั้ม แต่กระแสตอบรับอัลบั้มแรกไม่ดีเท่าไหร่ แล้วเราสองคนก็มีเรื่องทะเลาะกันด้วยเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง เราทะเลาะกันแรงมาก ถึงขั้นที่นิวจอดรถข้างทางแล้วสั่งให้จิ๋วลงไปจากรถเดี๋ยวนั้น

จิ๋ว : ใช่ พอเขาให้ลงจากรถ เราก็ลง แต่ในใจนี่โกรธมาก (ลากเสียงยาว)

นิว : พอกลับไปคิด จริง ๆ นิวก็รับตัวเองไม่ได้ที่ทำอย่างนั้นเหมือนกัน แอบนึกขอโทษจิ๋วอยู่ในใจ หลังจากนั้นเราก็ไม่ติดต่อกันอีกเลย ทั้งที่อยู่คอนโดเดียวกัน แต่อยู่คนละชั้น รู้หมดว่าเวลาไหนใครทำอะไร นิวรู้สึกว่าเจอจิ๋วไม่ได้ คบกันไม่ได้แล้ว อารมณ์แบบคนอกหักเลย งานที่รับไว้คู่กันก็โทร.ยกเลิกหมด ในที่สุดเรื่องก็ลุกลามถึงขั้นนิวบอกพี่ผู้จัดการว่า “หนูไม่อยากเป็นนักร้องแล้ว หนูคงไม่เหมาะกับงานนี้ กลับไปอยู่เชียงใหม่ดีกว่า”

แต่ผู้จัดการเตือนสติกลับมาว่า “คิดอย่างนั้นไม่ได้ เรามาไกลขนาดนี้แล้ว พระเจ้ากำหนดให้นิวกับจิ๋วมาเป็นดูโอ แล้วจะมาแยกกันด้วยเรื่องแค่นี้เหรอ” พอได้ฟัง นิวก็นิ่งคิดและเริ่มทบทวนสิ่งดี ๆ ที่เราฝ่าฟันด้วยกันมา ความโกรธก็เริ่มเบาบางลง

นิวเริ่มสื่อสารกับจิ๋วผ่านกระดาษในเรื่องสำคัญ ๆ ในที่สุดเมื่อต้องไปทำงานไฟท์บังคับด้วยกัน น่าแปลกที่พอสบตากัน เราก็กลับมาคุยกันได้เหมือนเดิม ไม่ต้องเคลียร์ว่าใครถูกใครผิด มีแต่ตกลงกันว่า “ต่อไปนี้เราจะพูดกันตรง ๆ เพราะเรามีอยู่แค่นี้ เราต้องไม่ทิ้งกันนะ” ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นก็ขอให้เป็นแค่ความทรงจำสีจาง ๆ เท่านั้น เรามาเริ่มต้นกันใหม่ดีกว่า

จิ๋ว : ไม่น่าเชื่อว่า แค่เรื่องเล็ก ๆ ที่เกิดจากอารมณ์ เกือบทำให้ไม่มีดูโอ นิว-จิ๋ว แล้วถึงขั้นทิ้งฝันกันเลย

นิว : มันเจ็บปวดมากนะเธอ เกือบต้องเปลี่ยนทางเดินชีวิตไปขายข้าวซอยแล้วไหมล่ะ ลองคิดดู มีเพื่อนมันง่ายนะ แค่ไปกินข้าวด้วยกันก็เรียกว่าเพื่อนได้แล้ว แต่การที่เรามีเพื่อนที่สามารถคุยกันได้ทุกเรื่อง ร่วมทุกข์ร่วมสุข มันหายากนะ ที่สำคัญ จิ๋วเป็นยิ่งกว่าเพื่อน เพราะจิ๋วคือครอบครัว คือความผูกพัน ซึ่งไม่รู้ว่านิวจะได้เจอเพื่อนแบบนี้อีกไหม

จิ๋ว : ซึ้งจังเลย…ตลอดเวลาที่รู้จักกันมา จิ๋วไม่เคยมองนิวเป็นคู่แข่ง เคมีเราตรงกันสุด ๆ นิวคือเพื่อนร่วมฝัน เพื่อนร่วมทาง เพื่อนร่วมฝ่าฟัน และเพื่อนตายค่ะ และถ้านิวจะไปขายข้าวซอยจิ๋วก็จะไปช่วยด้วย (หัวเราะ) ไม่ทิ้งให้เหงาแน่ ๆ

นิวกับจิ๋วปิดท้ายการพูดคุยกันในครั้งนี้อย่างอบอุ่น รอยยิ้มและเสียงหัวเราะที่เกิดขึ้นตลอดการพููดคุย ทำให้เรารู้ว่า “นิว-จิ๋ว” คือคู่ดูโอที่เป็นมากกว่านักร้องคุณภาพ แต่คือเพื่อนตายที่จะมีกันและกันตลอดไป

 

เรื่อง : ส่วนหนึ่งในบทสัมภาษณ์ นิตยสาร Secret

ภาพ : IG@newjiew_fans

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.