หมู่บ้านร้าง

Rainbow Village ฟื้นชีวิตหมู่บ้านร้างด้วยสีรุ้ง

Rainbow Village ฟื้นชีวิต หมู่บ้านร้าง ด้วยสีรุ้ง

เรื่องมหัศจรรย์และชวนให้ประหลาดใจเกิดขึ้นอยู่เสมอ หมู่บ้านร้าง แห่งนี้กำลังถูกทางการให้รื้อออก แต่แล้วมันก็พลิกเหมือนคุณลุงคนนี้จรวดปลายพู่กัน แต่งแต้มสีของสายรุ้งลงบนสิ่งปลูกสร้างที่ปล่อยทิ้งร้าง

0

หลังจากรัฐบาลไต้หวันประกาศให้หมู่บ้านเล็ก ๆ ย่านชานเมืองของนครไตชุง (Taichung) เป็นที่พักพิงชั่วคราวของเหล่าทหารหาญที่ปลดประจําการในช่วง ค.ศ. 1940 – 1950 ที่แห่งนี้ก็ถือเป็น “บ้านหลังใหม่” ของใครหลาย ๆ คน รวมทั้งทหารหนุ่มที่ชื่อ หวง หย่ง-ฟู่ (Huang Yung-Fu)
0
เดิมทีหมู่บ้านแห่งนี้เต็มไปด้วยความสุข ความอบอุ่น และเสียงหัวเราะของเด็ก ๆ ทว่านานวันเข้าบรรยากาศเหล่านี้ก็ค่อย ๆ เลือนหายไปทีละน้อย เมื่อชุมชนแห่งนี้ เริ่มแออัดขึ้นทุกปี หลายครอบครัวเริ่มมองหาบ้านหลังใหม่ เพราะเหนื่อยใจกับการควักกระเป๋าซ่อมแซมบ้านที่ชํารุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา ไม่นานนักบ้านหลายหลังก็ถูกทิ้งร้าง
0
ในที่สุดปี ค.ศ. 2009 รัฐบาลไต้หวันก็ประกาศให้หมู่บ้านทหารแห่งนี้เป็น “พื้นที่เสื่อมโทรม” พร้อมกับมีคําสั่งให้อพยพและรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกทั้งหมด ทั้งนี้เพื่อต้องการรักษาภาพลักษณ์ความเป็นเมืองสะอาดและมีระเบียบวินัยของไตชุงเอาไว้
0
หวง หย่ง-ฟู่ ซึ่งบัดนี้อายุกว่า 86 ปีแล้ว ไม่มีเงินมากพอที่จะหาที่อยู่ใหม่และไม่มีทางเลือกอื่นใดไว้รองรับ ชายชราจึงทําได้แค่ “รอ” วันที่รัฐจะลงมือรื้อถอน หลังจากนั้นเขาจึงจะจากที่นี่ไประหว่างที่รออยู่นี้เอง หวงเลือกที่จะสร้างประโยชน์ให้หมู่บ้านที่เขาอยู่อาศัยมานานเป็นครั้งสุดท้าย ด้วยการลงมือจับพู่กันและแปรงทาสี แทนที่จะไปเมาหัวราน้ําหรือเล่นการพนันประชดชีวิตอย่างเพื่อนทหารคนอื่น ๆ
0
หมู่บ้านร้าง
0

ถึงจะร้างราศิลปะไปนาน เพราะหันไปจับปืนผาหน้าไม้มากว่าครึ่งค่อนชีวิต แต่ชายชราก็พยายามฟื้นความรู้วิชาศิลปะที่เคยร่ําเรียนมาในวัยเด็ก…ก่อนจะลงมือวาดภาพลงบนผนังบ้าน กําแพงบ้าน ไล่ลงไปเรื่อย ตลอดแนวพื้นถนนหน้าบ้านและเสาไฟฟ้า แม้กระทั่งกองอิฐบล็อก กองวัสดุก่อสร้าง ข้างถนน หวงก็ไม่ทิ้งให้มันโดดเดี่ยวขาดสีสัน แต่อย่างใด

0

หมู่บ้านร้าง

0
เหล่าเพื่อน ๆ อดีตทหารได้มาเห็นผลงานที่หวงเพียรพยายามวาดทุกวัน ๆ ก็พากันชื่นชมว่า “เข้าท่า” พร้อมกับชักชวน ให้หวงมาวาดภาพที่ผนังกําแพงหรือพื้นถนนหน้าบ้านของตนบ้าง
0
ไม่น่าเชื่อว่าเพียง 2 ปีเท่านั้น แทบทุกตารางนิ้วในหมู่บ้านทหารแห่งนี้ก็เต็มไปด้วย ภาพวาดสีสันฉูดฉาดบาดตา ศิลปินผ่านศึกที่ชื่อหวง หย่ง–ฟู่ ได้เปลี่ยนเมือง “ใกล้จะร้าง” ให้กลับมามีชีวิตชีวาและมีเสน่ห์ดึงดูดชวนมองอีกครั้ง!
0
หมู่บ้านร้าง
0
หนึ่งมีกลุ่มนักศึกษาด้านศิลปะเดินเข้ามาในย่านนี้พอดี พอพวกเขาเห็นผืนผ้าใบขนาดยักษ์ของหวงเข้าก็พากันตกตะลึง และไม่รอช้าที่จะถ่ายภาพกลับไปโชว์ให้เพื่อน ๆ ดู
0
งานศิลปะของหวงไม่ได้มีจุดเด่นแค่การใช้ “สีสันที่ฉูดฉาด” เท่านั้น ในส่วนของเทคนิคการวาดก็โดดเด่นไม่แพ้ใครเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคการลากพู่กันอย่างต่อเนื่อง ไม่มีร่องรอยการสะดุดของเส้นให้เห็นเลย แม้ว่าพื้นผิวจะขรุขระเพียงใดก็ตาม หรือบางครั้งก็ใช้เทคนิคการ “จุดทีละจุด” เพื่อสร้างเค้าโครงของภาพแทนการสเก็ตช์และที่สําคัญ ภาพทุกภาพที่หวงวาดออกมานั้น แม้จะเป็นภาพง่าย ๆ อย่างตัวการ์ตูน คน ต้นไม้ สัตว์ แต่กลับมีพลังและดูมีชีวิตชีวาอย่างไม่น่าเชื่อ
0
นานนักหมู่บ้านแห่งนี้ก็เป็นที่รู้จักในหมู่ผู้ชื่นชมศิลปะทั้งในไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลี และมาเลเซีย ก่อนจะได้รับการขนานนามใหม่ว่า “Rainbow Village” หรือ “หมู่บ้านสายรุ้ง” เช่นเดียวกับหวง หย่ง–ฟู่ ที่ได้รับยกย่องให้เป็น “ศิลปินข้างถนน” (Street Artist) และ “Rainbow Grandpa คุณปู่แห่งหมู่บ้านสายรุ้ง”
0
มาไม่นานนักท่องเที่ยวและผู้ชื่นชมศิลปะก็นิยมเดินทางมาเยี่ยมชมหมู่บ้านสายรุ้งมากขึ้น ๆ ในที่สุด หมู่บ้านแห่งนี้ก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น “หนึ่งในสถานที่ที่แสดงถึงวัฒนธรรมวิถีชีวิตชาวไต้หวัน ที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดชมเมื่อมาเยือนเมืองไตชุง” ข่าวดีนี้ทําให้หวง หย่ง–ฟู่ ชายชราผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะทั้งหมด ด้วยสองมือเปล่าถึงกับยิ้มกว้างด้วยความภาคภูมิใจ เพราะไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะมีคนสนใจภาพวาดของเขามากถึงขนาดนี้ หนําซ้ําผลพลอยได้ก็คือไตชุงกลายเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงมากยิ่งขึ้นไปอีก
0

หลังจากนั้นไม่นานก็มีข่าวใหญ่เกิดขึ้นตามมา เมื่อรัฐบาลไต้หวันตระหนักถึงคุณค่าของหมู่บ้านสายรุ้งแห่งนี้จึงมีมติให้ “ยกเลิก” คําสั่งรื้อถอนหมู่บ้านนี้ทันทีพร้อมทั้งประกาศให้เป็นพื้นที่อนุรักษ์พิเศษและ เป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมแห่งใหม่ของเมืองไตชุงแทน

0
จะเป็นความสําเร็จที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดฝัน แต่หวง หย่ง–ฟู่ ในวัย 90 ปี ก็ภาคภูมิใจที่งานศิลปะของเขาสามารถคืนชีวิตและนําเกียรติภูมิกลับสู่หมู่บ้านของเขาได้ ในวันนี้ครอบครัวอดีตทหารกล้าทั้งหลายยังคงอาศัยอยู่ที่นี่ต่อไปได้ตามความพอใจ ส่วนตัวเขาเองนอกจากจะยืนหยัดอยู่ที่นี่ต่อไปแล้ว
เขาก็ตั้งใจจะวาดภาพต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะหมดลมหายใจเพราะในวันนี้การวาดภาพได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตและกลายเป็นความสุขของเขาไปแล้ว
0
แม้จะเป็นแค่คนตัวเล็ก ๆ แต่ไม่ได้ หมายความว่า “หัวใจจะต้องเล็ก” ตามไปด้วย และนี่คือความยิ่งใหญ่ของชายชาติทหารอย่างหวง หย่ง-ฟู่…ผู้ใช้ปลายพู่กันเพื่อเปลี่ยนชะตากรรมให้บ้านอันเป็นที่รักของเขา
0
ที่มา : นิตยสาร Secret ปี 2556 ฉบับที่ 124 (26 ส.ค. 56) หน้า 76-77
บทความชื่อ : Rainbow Village ยุทธการ “คืนชีวิต” ด้วยปลายพู่กัน
คอลัมน์ : Inspiration
ผู้เขียน/แต่ง : ปาปิรัส
ภาพ : http://funnypagenet.com
0

บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.