สหรัฐ มานิตยกุล

(ก่อน) เวลาสุดท้าย คู่มือการใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย ก่อนเวลาสุดท้ายจะมาถึง โปรเชน – สหรัฐ มานิตยกุล

(ก่อน) เวลาสุดท้าย คู่มือการใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย ก่อนเวลาสุดท้ายจะมาถึง โปรเชน – สหรัฐ มานิตยกุล

เมื่อถูกถามถึงความฝันในวัยเด็ก  คนส่วนใหญ่มักพูดถึงอาชีพอย่างตำรวจ ทหาร หมอ หรือคุณครู เช่นเดียวกันกับเด็กชาย สหรัฐ มานิตยกุล หรือที่ในปัจจุบัน เรารู้จักเขาในนาม “โปรเชน” นักสร้างแรงบันดาลใจ และนักเขียนเจ้าของผลงาน “(ก่อน) เวลาสุดท้าย” ที่ความฝันในวัยเด็ก คือ การเป็นนักกอล์ฟมืออาชีพ แต่ที่พิเศษกว่านั้นคือเด็กชายคนนี้ฝันอยากเปลี่ยนโลกให้สวยงามขึ้น

“ตอนเด็กๆ ผมเป็นนักกอล์ฟเยาวชน เลยฝันว่าเมื่อโตขึ้นอยากเป็นนักกอล์ฟมืออาชีพ แข่งกอล์ฟอย่างเดียว และอีกหนึ่งความฝัน คือ การเปลี่ยนโลกให้ดีขึ้น แต่เมื่อเวลาผ่านไป ผมเริ่มเรียนรู้ว่าสังคมมีกลไลและบริบทต่างๆ ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ยาก ความฝันนั้นจึงค่อยๆ เลือนหาย

“หลังจากนั้น เมื่อผมเข้าเรียนมหาวิทยาลัย คณะนิเทศน์ศาสตร์ ผมได้รับรู้ถึงพลังของการสื่อสารว่า แท้จริงแล้ว การสื่อสารมีพลังมากกว่ากฎหมาย เพราะกฎหมายทำได้เพียงบังคับพฤติกรรม แต่การสื่อสารสามารถเปลี่ยนมุมมองความคิดของคนได้ พอเรียนจบ ผมจึงออกมาทำงานด้านโปรดักชั่น และเปิดบริษัทเป็นของตัวเอง ในขณะเดียวกัน ผมก็ไม่ทิ้งกอล์ฟ ยังคงทำรายการกอล์ฟ และเป็นคอลัมนิสต์ให้นิตยสารกอล์ฟ”

โปรเชน เป็นหนึ่งในนักสร้างแรงบันดาลใจที่ไม่ว่าจะออกมาเคลื่อนไหวผ่านคลิปวีดีโอครั้งใดก็เกิดกระแสตอบรับอย่างล้นหลามทุกครั้ง

“นอกจากจะเรียนรู้วิธีการสื่อสาร และการนำเสนอข้อมูลต่างๆ แล้ว ผมยังศึกษาธรรมะมากขึ้น ผมอ่านปรัชญา ธรรมะของท่านพุทธทาส เรื่องราวเกี่ยวกับวิธีการดำเนินชีวิต วิธีคิดของคน  และจิตวิทยา ซึ่งข้อคิดที่ผมได้จากสิ่งเหล่านี้ทำให้ผมเข้าใจคนอื่นมากขึ้น และมองโลกสวยงามยิ่งขึ้น

“ด้วยเหตุนี้ผมจึงลุกขึ้นมาทำคลิปวีดีโอต่างๆ เพราะหวังอยากเปลี่ยนความคิดของคนให้สามารถอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข และเพื่อปลุกจิตสำนึกของคนในเรื่องต่างๆ

“พอเพจเฟซบุ๊กและคลิปวีดีโอที่ทำเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น ผมก็ได้รับการติดต่อจากทางสำนักพิมพ์ You2morrow ให้เขียนหนังสือ หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเล่มแรกของผม ผมจึงเลือกที่จะเขียนเกี่ยวกับสิ่งที่มีค่าที่สุดอย่าง ‘เวลา’

“ในอดีต ผมเคยคิดว่าสิ่งที่มีค่าคือ ความสำเร็จ ชื่อเสียง เงินทอง บ้านหลังใหญ่ๆ และรถคันหรู แต่ในความเป็นจริง สิ่งที่มีค่าคือ เวลา หากมีคนเอาเงินมากองตรงหน้าผม แล้วบอกว่าขอซื้อเวลาชีวิตผมไปสัก 30 ปี ผมก็ไม่ขาย ต่อให้คุณร่ำรวยขนาดไหน แต่ถ้าไม่มีเวลาก็ไม่มีประโยชน์

“ตอนเรียนจบ ผมหวังอยากประสบความสำเร็จในการทำงาน คิดว่าถ้าได้เงินเดือนห้าหมื่นก็คงดี แต่พอได้ตามจำนวนที่หวัง ผมก็อยากได้มากขึ้นไปอีก ผมเคยทำงานหนักมาก เรียกว่าทำงานติดต่อกัน 3 วันได้สบายๆ แต่แล้วทุกอย่างก็เปลี่ยนไปเมื่อคุณตาที่เลี้ยงผมมาตั้งแต่เด็กเสียชีวิต เราอยู่บ้านเดียวกันแต่ผมไม่เคยขึ้นไปหาท่านเลย ทำให้ผมคิดได้ว่าอันที่จริงความสุขอยู่ใกล้มาก แต่เราไม่เคยรู้ว่าสิ่งนั้นคือความสุข กระทั่งเราสูญเสียมันไป

“สำหรับผม ความสำเร็จคือกลไกที่ทำให้มนุษย์วิ่งไปข้างหน้า แต่เมื่อถึงเส้นชัย เรากลับไม่พบความสุข และพยายามไขว่คว้าหาความสำเร็จที่อยู่สูงขึ้นไปอีก จนละเลยที่จะให้ความสำคัญกับสิ่งมีค่าอย่างครอบครัวหรือคนรัก

“ตอนนี้ แค่ได้เห็นความสุขของคนรอบตัว ผมก็มีความสุขแล้ว เพราะเมื่อเราได้ทำอะไรเพื่อผู้อื่น อัตตาตัวตนของเราก็จะเบาบางลง”

ทุกข์ก็น้อยลงตามไปด้วยเช่นกัน

เรื่อง Issara R., ชลิตา รักธรรมนูญ  ภาพ  สรยุทธ พุ่มภักดี


บทความที่น่าสนใจ

ความฝันยามนิทรา สร้างสรรค์ แรงบันดาลใจ ในชีวิตจริง   

รัชเขต วีสเพ็ญ-จากนักเลงหัวไม้สู่ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ

อู๊ด OZEEOOS แร็ปเปอร์ผู้สร้างแรงบันดาลใจ ความกล้า และความเชื่อ บนเวที

ท้อแท้ แต่อย่าท้อถอย กับ 7 ข้อคิด และ คำคมสร้างแรงบันดาลใจ จุดไฟให้ชีวิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.